หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดเก็บเงินสดค่าบริการในการจัดส่งอาหาร

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-BQMB-625A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดเก็บเงินสดค่าบริการในการจัดส่งอาหาร

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2563

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวกับการรับชำระเงินสดค่าบริการในการจัดส่งอาหารจากผู้รับบริการ และส่งเงินสดค่าบริการในการจัดส่งอาหารให้ผู้ประกอบการตามคำสั่งซื้อของผู้รับบริการ




7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ให้บริการจัดส่งอาหาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

N/A


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

1. คำแนะนำด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ (delivery) ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

2. มาตรฐานด้านสุขาภิบาลอาหาร




11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
0120101 รับชำระเงินสดค่าบริการในการจัดส่งอาหารจากผู้รับบริการ

1. รวบรวมค่าบริการในการจัดส่งอาหารที่ผู้รับบริการต้องชำระได้ถูกต้องตามคำสั่งซื้อและเงื่อนไขในการจัดส่ง

2. เก็บเงินสดค่าบริการในการจัดส่งอาหารจากผู้รับบริการได้ถูกต้องครบถ้วนตามค่าบริการทั้งหมดของคำสั่งซื้อ

3. เก็บเงินสดค่าบริการในการจัดส่งอาหารจากผู้รับบริการได้ถูกต้องตามแนวทางของหลักสุขาภิบาลอาหารสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ (delivery)

0120102 ส่งเงินสดค่าบริการในการจัดส่งอาหารให้ผู้ประกอบการ

1. รวบรวมค่าบริการในการจัดส่งอาหารที่ผู้รับบริการต้องส่งให้ผู้ประกอบการได้ถูกต้องตามคำสั่งซื้อและเงื่อนไขในการจัดส่ง

2. จัดเก็บเงินสดค่าบริการในการจัดส่งอาหารจากผู้รับบริการได้ถูกต้องปลอดภัยตามแนวทางของหลักสุขาภิบาลอาหารสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ (delivery)

3. ส่งเงินสดค่าบริการในการจัดส่งอาหารให้ผู้ประกอบการได้ถูกต้องครบถ้วนตามค่าบริการทั้งหมดของคำสั่งซื้อ

4. ส่งเงินสดค่าบริการในการจัดส่งอาหารให้ผู้ประกอบการได้ถูกต้องตามแนวทางของหลักสุขาภิบาลอาหารสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ (delivery)


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะในการรวบรวมค่าบริการในการจัดส่งอาหารที่ผู้รับบริการต้องชำระ

2. ทักษะในการจัดเก็บและนำส่งเงินสดค่าบริการในการจัดส่งอาหารที่ถูกสุขอนามัย



(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การปฏิบัติงานของคนขนส่งอาหารเดลิเวอรี่ (delivery)  ตามหลักสุขาภิบาลอาหาร อาทิเช่น คำแนะนำด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ (delivery) ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

2. ความรู้หลักสูตรสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้สัมผัสอาหาร




14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )

1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากผู้ประกอบการ

2. เอกสารประเมินผลจากการสัมภาษณ์

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. เอกสารประเมินผลจากข้อสอบข้อเขียน

2. เอกสารรับรองผลการอบรม

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้ประเมินตรวจประเมินโดยพิจารณาจากความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการรับชำระเงินสดค่าบริการในการจัดส่งอาหารจากผู้รับบริการ และส่งเงินสดค่าบริการในการจัดส่งอาหารให้ผู้ประกอบการที่ถูกต้องและถูกสุขอนามัย

(ง) วิธีการประเมิน

พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้




15. ขอบเขต (Range Statement)

รับชำระเงินสดค่าบริการในการจัดส่งอาหารจากผู้รับบริการ จัดเก็บและส่งเงินสดค่าบริการในการจัดส่งอาหารให้ผู้ประกอบการ

(ก) คำแนะนำ 

ผู้เข้ารับการประเมินต้องสามารถรับชำระและส่งเงินสดค่าบริการในการจัดส่งอาหารจากผู้รับบริการให้ผู้ประกอบการได้ถูกต้องครบถ้วนตามรายการสั่งซื้อและถูกสุขอนามัย 

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. อาหาร หมายถึง อาหารและเครื่องดื่มที่ผู้รับบริการสั่งซื้อ

2. การปฏิบัติงานของคนขนส่งอาหารเดลิเวอรี่ (delivery) ตามหลักสุขาภิบาลอาหาร อาทิเช่นคำแนะนำด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ (delivery) ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข : คำแนะนำสำหรับคนขนส่งอาหารเดลิเวอรี่ (delivery) ได้แก่ บุคคลที่เกี่ยวข้องกับอาหารตั้งแต่กระบวนการสั่งซื้ออาหาร การรับอาหารจากร้านอาหาร และขนส่งอาหารไปสู่ผู้บริโภค

1) สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันตนเอง และไอ จามปนเปื้อนอาหาร และลดความเสี่ยงการได้รับเชื้อโรคระหว่างให้บริการ

2) ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ ตั้งแต่เริ่มปฏิบัติงานขนส่งอาหารก่อนเข้าร้านอาหาร หลังการส่งอาหารให้ผู้บริโภค หลังเข้าส้วม หลังจับสิ่งสกปรก และจับเงิน

3) หากมีอาการป่วย เช่น มีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หรือเหนื่อยหอบ ให้หยุดปฏิบัติงานและไปพบแพทย์ทันที  

4) จัดหากล่องบรรจุอาหารท้ายยานพาหนะสำหรับขนส่งอาหาร ที่มีโครงสร้างที่แข็งแรง ปกปิดมิดชิดในลักษณะที่ช่วยป้องกันการปนเปื้อน และใช้กล่องบุฉนวนเพื่อรักษาอุณหภูมิให้อยู่ในช่วงอุณหภูมิที่เหมาะสม ต้องทำความสะอาดด้วยน้ำและน้ำยาทำความสะอาด และฆ่าเชื้อโรคด้วยแอลกอฮอล์ 70 % โดยสเปรย์หรือหยดแอลกอฮอล์ 70 % ลงบนผ้าสะอาดพอหมาดๆ เช็ดไปในทิศทางเดียวกัน เป็นประจำทุกวัน

5) ตรวจสอบลักษณะภายนอกของกล่องหรือบรรจุภัณฑ์ทันทีหลังได้รับจากร้านอาหาร เช่น ความสะอาด สภาพอาหารไม่มีกลิ่นเน่าเสีย บรรจุอยู่ในภาชนะที่มีสภาพดี ไม่ชำรุด การปกปิดอาหาร ฉลากอาหาร เป็นต้น และต้องไม่เปิดกล่องหรือบรรจุภัณฑ์ที่บรรจุอาหาร

6) การส่งอาหารต้องแยกเก็บอาหารเป็นสัดส่วนระหว่างอาหารปรุงสำเร็จและเครื่องดื่ม และจัดส่งถึงมือผู้บริโภคให้เร็วที่สุด

7) ไม่ควรเปิดกล่องบรรจุอาหารท้ายยานพาหนะจนกว่าจะพบผู้รับบริการอาหาร โดยก่อนเปิดกล่องบรรจุอาหารท้ายยานพาหนะทุกครั้งควรทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และจัดส่งอาหารให้ผู้รับบริการโดยตรงหรือจุดที่ผู้รับบริการกำหนดเพื่อลดความเสี่ยงการได้รับเชื้อโรคระหว่างให้บริการผู้รับบริการ ในการส่งอาหารคนขนส่งอาหารควรอยู่ห่างผู้รับอาหารอย่างน้อย 1-2 เมตร หรือในกรณีที่ไม่ได้ส่งอาหารให้กับผู้สั่งอาหารได้โดยตรง สถานที่หรือบริเวณที่จะส่งอาหารต้องไม่ทำให้อาหารเกิดการปนเปื้อน เช่น ไม่ส่งอาหารบริเวณใกล้ถังขยะ เป็นต้น และภายหลังส่งอาหารและหลังการจับเงินให้ทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์

8) ถอดถุงมือผ้าในระหว่างการหยิบจับอาหาร เพราะอาจเกิดการปนเปื้อนของฝุ่นละอองและเชื้อโรคที่สะสมในถุงมือผ้า กรณีใส่ถุงมือผ้าในระหว่างการใช้ยานพาหนะขนส่งให้ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ก่อนการสวมใส่ทุกครั้ง และทำความสะอาดถุงมือด้วยน้ำยาทำความสะอาดทุกวัน 




16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

N/A


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

N/A


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เครื่องมือประเมิน 

1) แบบทดสอบข้อเขียน

2) แบบบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน




ยินดีต้อนรับ