หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

การถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์การปฏิบัติงานด้านมิติ

สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ TAA-ATZN-069B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ การถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์การปฏิบัติงานด้านมิติ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

    D5 ผู้สอบเทียบเครื่องมือวัดด้านมิติ ชั้น 5


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

    ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้มีความรู้ ความเข้าใจมาตรวิทยาด้านมิติสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้และ ประสบการณ์การปฏิบัติงาน โดยสามารถออกแบบและกำหนดรายละเอียดการอบรมดำเนินการอบรมด้วยการ ถ่ายทอดได้ครอบคลุมสาระสำคัญของหัวข้อการอบรมและออกแบบการประเมินผลก่อนและหลังการอบรม


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

    สาขาวิชาชีพมาตรวิทยา 


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

    N/A


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

    - คู่มือการปฏิบัติงาน (Working Instruction)
    - ISO/IEC 17025  General Requirements for the Competence of Testing and Calibration Laboratories


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
01D5301 ออกแบบและกำหนดรายละเอียดการอบรมด้านมิติ

1.สามารถกำหนดรายละเอียดการฝึกอบรมให้ครอบคลุมความสามารถการปฏิบัติงานที่ต้องการตามคู่มือการปฏิบัติงานคู่มือคุณภาพของห้องปฏิบัติการและคู่มือวิธีดำเนินงาน

01D5302 ดำเนินการอบรมด้านมิติ

1.สามารถถ่ายทอดได้ครอบคลุมสาระสำคัญของหัวข้อการอบรมตามคู่มือการปฏิบัติงาน คู่มือคุณภาพของห้องปฏิบัติการและคู่มือวิธีดำเนินงาน

01D5303 ออกแบบการประเมินก่อนและหลังการอบรมด้านมิติ

1.จัดทำแบบประเมินผลการอบรมก่อนและหลังการอบรมตามคู่มือการปฏิบัติงานคู่มือคุณภาพของห้องปฏิบัติการและคู่มือวิธีดำเนินงาน

01D5301 ออกแบบและกำหนดรายละเอียดการอบรมด้านมิติ

1.สามารถกำหนดรายละเอียดการฝึกอบรมให้ครอบคลุมความสามารถการปฏิบัติงานที่ต้องการตามคู่มือการปฏิบัติงานคู่มือคุณภาพของห้องปฏิบัติการและคู่มือวิธีดำเนินงาน

01D5302 ดำเนินการอบรมด้านมิติ

1.สามารถถ่ายทอดได้ครอบคลุมสาระสำคัญของหัวข้อการอบรมตามคู่มือการปฏิบัติงาน คู่มือคุณภาพของห้องปฏิบัติการและคู่มือวิธีดำเนินงาน

01D5303 ออกแบบการประเมินก่อนและหลังการอบรมด้านมิติ

1.จัดทำแบบประเมินผลการอบรมก่อนและหลังการอบรมตามคู่มือการปฏิบัติงานคู่มือคุณภาพของห้องปฏิบัติการและคู่มือวิธีดำเนินงาน

01D5301 ออกแบบและกำหนดรายละเอียดการอบรมด้านมิติ

1.สามารถกำหนดรายละเอียดการฝึกอบรมให้ครอบคลุมความสามารถการปฏิบัติงานที่ต้องการตามคู่มือการปฏิบัติงานคู่มือคุณภาพของห้องปฏิบัติการและคู่มือวิธีดำเนินงาน

01D5302 ดำเนินการอบรมด้านมิติ

1.สามารถถ่ายทอดได้ครอบคลุมสาระสำคัญของหัวข้อการอบรมตามคู่มือการปฏิบัติงาน คู่มือคุณภาพของห้องปฏิบัติการและคู่มือวิธีดำเนินงาน

01D5303 ออกแบบการประเมินก่อนและหลังการอบรมด้านมิติ

1.จัดทำแบบประเมินผลการอบรมก่อนและหลังการอบรมตามคู่มือการปฏิบัติงานคู่มือคุณภาพของห้องปฏิบัติการและคู่มือวิธีดำเนินงาน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

    มีประสบการณ์การปฏิบัติงานสอบเทียบงานด้านมิติ มีความชำนาญในการใช้เครื่องมือมาตรฐานและเครื่องมือวัดด้านมิติ มีความเชี่ยวชาญการสอบเทียบเครื่องมือวัดด้านมิติ  การทวนสอบและการตรวจสอบระหว่างใช้งานของเครื่องมือ รวมถึงการวิเคราะห์ความถูกต้องผลการวัด การประเมินค่าความไม่แน่นอนของการวัด การจัดทำรายงานผลการสอบเทียบการประกันคุณภาพการสอบเทียบ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. ความสามารถเกี่ยวกับการถ่ายทอดงานให้ผู้อื่นเข้าใจ
    2. ความสามารถใช้สื่ออุปกรณ์ในการนำเสนอ
    3. ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องที่อบรม

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่จัดอบรม
    2. ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดหัวข้อ เนื้อหารายละเอียด 
    3. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการบรรยาย  การฝึกปฏิบัติ  การยกตัวอย่าง
    4. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบการประเมินก่อนและหลักการอบรม


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
        1. โบชัวร์การจัดอบรม หรือ
        2. หลักฐานการลงทะเบียนการอบรม หรือ
        3. แบบประเมินก่อนและหลังการอบรม หรือ
        4. สรุปความพึงพอใจการอบรม
    (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
        1. เอกสารการอบรม
    (ค) คำแนะนำในการประเมิน
        ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะการถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์การปฏิบัติงานด้านมิติโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้
    (ง) วิธีการประเมิน
        1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน
        2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

    (ก) คำแนะนำ 
        N/A
    (ข) คำอธิบายรายละเอียด
        จุดมุ่งหมายหลักของหน่วยสมรรถนะนี้คือสามารถออกแบบจัดสร้างหลักสูตรการอบรมการสอบเทียบด้านมิติ ดำเนินการอบรมและวิธีการประเมินผลสัมฤทธิ์ของการอบรมทั้งก่อนและหลักการอบรม


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

    N/A


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

    N/A


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

    พิจารณาแฟ้มสะสมผลงานเพื่อประเมินสมรรถนะหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้


ยินดีต้อนรับ