หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้คำแนะนำและสอนงานการสอบเทียบด้านมิติ

สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ TAA-YNLB-066B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้คำแนะนำและสอนงานการสอบเทียบด้านมิติ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

    D4 ผู้สอบเทียบเครื่องมือวัดด้านมิติ ชั้น 4


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

    ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้มีความรู้ความเข้าใจงานเกี่ยวกับมาตรวิทยาด้านมิติการใช้งานดูแลรักษาเครื่องมือวัดด้านมิติ การสอบเทียบเครื่องมือวัดด้านมิติจนสามารถให้คำแนะนำและสอนงานให้แก่ผู้อื่นให้เข้าใจและปฏิบัติงานได้โดยสามารถเตรียมแผนการสอนงานสามารถสอนการปฏิบัติงานและสามารถประเมินผลการสอนงานได้


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

    สาขาวิชาชีพมาตรวิทยา 


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

    N/A


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

    คู่มือการปฏิบัติงาน (Working Instruction


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
01D4301 เตรียมแผนการสอนงานด้านมิติ

1.สามารถเรียงลำดับเนื้อหาได้อย่างเหมาะสมตามคู่มือการปฏิบัติงาน

2.สามารถจัดทำสื่อการสอนได้อย่างเหมาะสมตามคู่มือการปฏิบัติงาน

01D4302 สอนวิธีการปฏิบัติงานด้านมิติ

1.สามารถสอนการปฏิบัติงานได้สมบูรณ์ตามคู่มือการปฏิบัติงาน

01D4303 ประเมินผลสอนงานด้านมิติ

1.สามารถประเมินผลก่อนการสอบตามคู่มือการปฏิบัติงาน

2.สามารถประเมินผลหลังการสอบตามคู่มือการปฏิบัติงาน

01D4301 เตรียมแผนการสอนงานด้านมิติ

1.สามารถเรียงลำดับเนื้อหาได้อย่างเหมาะสมตามคู่มือการปฏิบัติงาน

2.สามารถจัดทำสื่อการสอนได้อย่างเหมาะสมตามคู่มือการปฏิบัติงาน

01D4302 สอนวิธีการปฏิบัติงานด้านมิติ

1.สามารถสอนการปฏิบัติงานได้สมบูรณ์ตามคู่มือการปฏิบัติงาน

01D4303 ประเมินผลสอนงานด้านมิติ

1.สามารถประเมินผลก่อนการสอบตามคู่มือการปฏิบัติงาน

2.สามารถประเมินผลหลังการสอบตามคู่มือการปฏิบัติงาน

01D4301 เตรียมแผนการสอนงานด้านมิติ

1.สามารถเรียงลำดับเนื้อหาได้อย่างเหมาะสมตามคู่มือการปฏิบัติงาน

2.สามารถจัดทำสื่อการสอนได้อย่างเหมาะสมตามคู่มือการปฏิบัติงาน

01D4302 สอนวิธีการปฏิบัติงานด้านมิติ

1.สามารถสอนการปฏิบัติงานได้สมบูรณ์ตามคู่มือการปฏิบัติงาน

01D4303 ประเมินผลสอนงานด้านมิติ

1.สามารถประเมินผลก่อนการสอบตามคู่มือการปฏิบัติงาน

2.สามารถประเมินผลหลังการสอบตามคู่มือการปฏิบัติงาน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

    สามารถเข้าใจและผ่านสมรรถนะเรื่องการสอบเทียบเครื่องมือวัดละเอียดด้านมิติการวิเคราะห์ผลการวัดด้านมิติการปฏิบัติตามข้อกำหนดห้องปฏิบัติการการสอบเทียบการแปรผลในใบรับรองผลการสอบเทียบเครื่องมือมาตรฐานด้านมิติการทวนสอบและการตรวจสอบระหว่างใช้งาน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. การถ่ายทอดการปฏิบัติงานแบบการฝึกปฏิบัติงาน (on job training) และการประเมินผล
    2. การปฏิบัติตามขั้นตอนการสอบเทียบ การทวนสอบ การตรวจสอบระหว่างใช้งานอย่างถูกต้อง
    3. ปฏิบัติตามระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการ สอดคล้องตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. มีความรู้การสอบเทียบ การทวนสอบ การตรวจสอบระหว่างใช้งาน เครื่องมือด้านมิติ
    2. มีความรู้มาตรวิทยาทั่วไป คณิตศาสตร์และสถิติ
    3. รู้ระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการสอดคล้องตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
        1. บันทึกการอบรม หรือ
        2. แบบประเมินการอบรม หรือ
        3. เอกสารสรุปการเปรียบเทียบผลการวัด
    (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
        1. บันทึกการสัมภาษณ์
    (ค) คำแนะนำในการประเมิน
        ผู้ประเมินตรวจประเมินสมรรถนะเกี่ยวกับการให้คำแนะนำและสอนงานด้านมิติ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้
    (ง) วิธีการประเมิน
        1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน
        2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

    (ก) คำแนะนำ 
        N/A
    (ข) คำอธิบายรายละเอียด
        จุดประสงค์หลักของหน่วยสมรรถนะนี้คือสามารถสอนงานการสอบเทียบเครื่องมือวัดด้านมิติทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติงานผู้รับการฝึกอบรมสามารถปฏิบัติงานการสอบเทียบได้ตามคู่มือการปฏิบัติงาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

    N/A


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

    N/A


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

    1. ข้อสอบข้อเขียน
    2. พิจารณาแฟ้มสะสมผลงานเพื่อประเมินสมรรถนะ


ยินดีต้อนรับ