หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์เพื่อพัฒนาบุคลากร

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมการผลิตแม่พิมพ์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MLD-UHEB-256A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์เพื่อพัฒนาบุคลากร

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพช่างผลิตชิ้นส่วนแม่พิมพ์ปั๊มโลหะ  หรืออาชีพช่างผลิตชิ้นส่วนแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก 3115 ช่างเทคนิควิศวกรรมเครื่องกล 3119.20 ช่างเทคนิควิศวกรรมควบคุม 3119.40 ช่างเทคนิควิศวกรรมการผลิต


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถเตรียมองค์ประกอบเพื่อจัดทำชุดการสอน จัดทำเอกสารการสอน การทดสอบและสื่อการสอน เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์เพื่อพัฒนาบุคลากร ตลอดจนการปฏิบัติการสอนการติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ สำหรับสาขาผลิตชิ้นส่วนแม่พิมพ์


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

 อุตสาหกรรมการผลิตแม่พิมพ์


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
102C17.1 เตรียมองค์ประกอบเพื่อจัดทำชุดการสอน

1.1 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1.2 เนื้อหาเพื่อการอ้างอิง

1.3 เป้าหมายของการเรียนรู้

1.4 ผลการพัฒนาจากการประเมินของผู้เรียน กับการตอบแทน

102C17.2 จัดทำเอกสารการสอน แบบฝึกหัด/แบบทดสอบและสื่อการสอน

2.1 กำหนดเนื้อหา

2.2 จัดทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบ หรือกำหนดเป็นกรณีศึกษา

2.3 ออกแบบและจัดทำสื่อการสอน

2.4 จัดทำใบประเมินผู้เรียนและเกณฑ์การประเมิน

102C17.3 การปฏิบัติการสอน

3.1 สอนแบบ Coaching หรือสอนแบบ OJT

3.2 การควบคุมให้ผู้เรียนปฏิบัติงานจริง

102C17.4 การติดตามและประเมินผลการเรียนรู้

4.1 สังเกตจากการปฏิบัติงาน

4.2 ทำการทดสอบ

4.3 บันทึกพัฒนาการเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ข้อมูล

102C17.1 เตรียมองค์ประกอบเพื่อจัดทำชุดการสอน

1.1 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1.2 เนื้อหาเพื่อการอ้างอิง

1.3 เป้าหมายของการเรียนรู้

1.4 ผลการพัฒนาจากการประเมินของผู้เรียน กับการตอบแทน

102C17.2 จัดทำเอกสารการสอน แบบฝึกหัด/แบบทดสอบและสื่อการสอน

2.1 กำหนดเนื้อหา

2.2 จัดทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบ หรือกำหนดเป็นกรณีศึกษา

2.3 ออกแบบและจัดทำสื่อการสอน

2.4 จัดทำใบประเมินผู้เรียนและเกณฑ์การประเมิน

102C17.3 การปฏิบัติการสอน

3.1 สอนแบบ Coaching หรือสอนแบบ OJT

3.2 การควบคุมให้ผู้เรียนปฏิบัติงานจริง

102C17.4 การติดตามและประเมินผลการเรียนรู้

4.1 สังเกตจากการปฏิบัติงาน

4.2 ทำการทดสอบ

4.3 บันทึกพัฒนาการเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ข้อมูล


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    สามารถปฏิบัติการสอนงาน
2.    สามารถประเมินระดับสมรรถนะของบุคลากร
3.    สามารถจัดทำแบบฝึกหัดหรือแบบทดสอบ
4.    สามารถสอนแบบ Coachingหรือสอนแบบ OJT
5.    สามารถออกแบบและจัดทำสื่อการสอน
6.    สามารถจัดทำใบประเมินผู้เรียนและเกณฑ์การประเมิน
7.    สามารถติดตามและประเมินผลการเรียนรู้

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบและสร้างสื่อการสอน
2.    ความรู้เกี่ยวกับการสอนงาน
3.    ความรู้เกี่ยวกับการประเมินสมรรถนะบุคลากร
4.    ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรการสอน
5.    ความรู้ในการสอนแบบ Coaching หรือสอนแบบ OJT


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเป็นข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria)  และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and
Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
1.    แสดงการปฏิบัติการสอนงาน
2.    แสดงการประเมินระดับสมรรถนะของบุคลากร
3.    แสดงการจัดทำแบบฝึกหัดหรือแบบทดสอบ
4.    แสดงการสอนแบบ Coachingหรือสอนแบบ OJT
5.    แสดงการออกแบบและจัดทำสื่อการสอน
6.    แสดงการจัดทำใบประเมินผู้เรียนและเกณฑ์การประเมิน
7.    แสดงการติดตามและประเมินผลการเรียนรู้
8.    แบบบันทึกรายการผลจากการสังเกต
9.    เอกสารการสอน แบบฝึกหัด/แบบทดสอบ และสื่อการสอน/บทความ
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)]
1.    อธิบายการกำหนดวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
2.    อธิบายการเตรียมองค์ประกอบเพื่อจัดทำชุดการสอน
3.    อธิบายการกำหนดและเตรียมเนื้อหา
4.    อธิบายการจัดทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบ หรือกำหนดเป็นกรณีศึกษา
5.    อธิบายวิธีการออกแบบและจัดทำสื่อการสอน
6.    อธิบายวิธีการประเมินผู้เรียนและเกณฑ์การประเมิน
7.    อธิบายวิธีการสอนแบบ Coaching หรือสอนแบบ OJT
8.    อธิบายการติดตามและประเมินผลการเรียนรู้
9.    แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolios)
10.    แบบบันทึกประกอบการสัมภาษณ์เพื่อทดสอบความรู้
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์เพื่อพัฒนาบุคลากร โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้
(ง) วิธีการประเมิน
1. แบบทดสอบสาธิตการปฏิบัติงาน
2. แบบทดสอบการสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก)    คำแนะนำ
1.    ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีความเข้าใจในเนื้อหาของหน่วยสมรรถนะด้านการผลิตชิ้นส่วนแม่พิมพ์ที่เกี่ยวกับงานในหน้าที่ที่รับผิดชอบอยู่
2.    ผู้เข้ารับการประเมินต้องสามารถกำหนดเนื้อหาภายใต้หน่วยสมรรถนะ จัดทำแบบฝึกหัด/แบบทดสอบเพื่อการวัดผลหรือประเมินผู้เรียนได้
3.    ผู้เข้ารับการประเมินต้องสามารถออกแบบและจัดทำสื่อการสอนที่เหมาะสมและเท่าที่จำเป็นได้
4.    ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีคุณสมบัติของการเป็นผู้สอน ( Trainer ) ที่ดี
(ข)    คำอธิบายรายละเอียด
เป็นการสอนงานแบบ Coaching เกี่ยวกับการผลิตชิ้นส่วนแม่พิมพ์


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะ ได้แก่
1.    แบบทดสอบสาธิตการปฏิบัติงาน
2.    แบบทดสอบการสัมภาษณ์


ยินดีต้อนรับ