หน่วยสมรรถนะ
ประเมินผลหลังการประชาสัมพันธ์
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PCP-LFWY-047B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประเมินผลหลังการประชาสัมพันธ์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ชื่ออาชีพ 1222 Advertising and Public Relations Managers, 2432 Public Relations Professionals 1 1222 ผู้จัดการด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์1 2432 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านการประชาสัมพันธ์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถประเมินผลหลังจากการประชาสัมพันธ์ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในรูปแบบที่เหมาะสมทั้งการประเมินสื่อ ประเมินผลตอบรับ ประเมินผลจากการทำงาน รวมถึงประเมินสิ่งที่เกิดขึ้นในงานได้ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับแผนการประชาสัมพันธ์ขององค์กร เข้าใจกลุ่มเป้าหมายและรู้จักช่องทางในการสื่อสารต่างๆ รวมถึงความรู้เรื่องการสำรวจข้อมูลในหลากหลายช่องทาง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
04103.01 ประเมินความสําเร็จ/ความล้มเหลวของแผนงาน |
1. ประเมินและสรุปผลความสำเร็จ/ล้มเหลวด้านคน 2. ประเมินและสรุปผลความสำเร็จ/ล้มเหลว ด้านงบประมาณ 3. ประเมินและสรุปผลความสำเร็จ/ล้มเหลว ด้านวัสดุอุปกรณ์ 4. ประเมินและสรุปผลความสำเร็จ/ล้มเหลว ด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร |
04103.02 วัดผลสื่อ |
1. ระบุเกณฑ์การวัดผลสื่อ 2. เปรียบเทียบสื่อที่เผยแพร่ตามช่องทางต่างๆ ได้ 3. สรุปการประเมินสื่อเชิงสถิติได้ 4. สรุปการประเมินสื่อเชิงคุณภาพได้ |
04103.03 ประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการสื่อสาร |
1. ประเมินและสรุปผลความสำเร็จ/ล้มเหลวของความพึงพอใจต่อ กลุ่มเป้าหมาย 2. ประเมินและสรุปผลความสำเร็จ/ล้มเหลว ของความพึงพอใจต่อ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน 3. ประเมินและสรุปผลความสำเร็จ/ล้มเหลว ของความพึงพอใจต่อ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก |
04103.04 การประเมินผลการตอบรับต่อปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ |
1. สรุปผลความสำเร็จ/ล้มเหลวของแผนงาน/โครงการ ด้านการบริหารจัดการ 2. สรุปผลความสำเร็จ/ล้มเหลว ของแผนงาน/โครงการ ด้านกระบวนการผลิต 3. สรุปผลความสำเร็จ/ล้มเหลว ของแผนงาน/โครงการ ด้านการสื่อสาร 4. สรุปความเสี่ยงที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินโครงการทั้งหมด |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. แบบบันทึกรายการจากการสังเกต (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. แบบบันทึกรายการจากการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน 1. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการประเมินผลหลังการประชาสัมพันธ์โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน 2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ หน่วยสมรรถนะนี้เป็นการทดสอบ ประเมินการประเมินผลหลังการประชาสัมพันธ์โดยในการประเมินต้องคำนึงถึงข้อปฏิบัติดังต่อไปนี้ 1) ผู้เข้ารับการประเมินสามารถแสดงความรู้ และความสามารถในการประเมินผลหลังจากการประชาสัมพันธ์ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในรูปแบบที่เหมาะสมทั้งการประเมินสื่อ ประเมินผลตอบรับ ประเมินผลจากการทำงาน รวมถึงประเมินสิ่งที่เกิดขึ้นในงานได้ (ข) คำอธิบายรายละเอียด การประเมินผลภายหลังทำการประชาสัมพันธ์ (Post-Testing) เป็นการประเมินผลภายหลังจากที่ปฏิบัติตามแผนไปแล้ว เพื่อแก้ไขปรับปรุงแผนงานประชาสัมพันธ์ให้ถูกต้องและเหมาะสมมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการตรวจรายงานผลการดำเนินงานเพื่อหาแนวทางที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น สำหรับประกอบการพิจารณาในการวางแผนดำเนินงานประชาสัมพันธ์ แม้การประเมินผลทั้ง 2 วิธีดังข้างต้นนี้ จะเป็นเทคนิคที่มีประโยชน์ทำให้แผนงานประชาสัมพันธ์สามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่นก็ตาม แต่นักประชาสัมพันธ์ก็ต้องพิจารณาถึงความเหมาะสม ความสะดวกรวดเร็ว และความประหยัดด้วย การประเมินผลสรุปของงาน (Summative Evaluation) เป็นการประเมินผลเพื่อตัดสินคุณค่าของโครงการ/กิจกรรมทางการสื่อสารทั้งหมด ทุกองค์กรไม่ว่าจะเป็นองค์กรของรัฐหรือเอกชน ต่างก็มีกลุ่มงานหรือฝ่ายประเมินผล ที่จะทำหน้าที่สรุปผลจากการดำเนินงานหรือลงมือปฎิบัติงานไปตามแผนที่ได้วางเอาไว้นั้น ว่าเป็นอย่างไร ซึ่งการประเมินผลนี้ สามาราถนำเสนอในรูปของตัวเลยสถิติ แสดงกราฟ เปรียบเทียบผลการดำเนินงาน หรือแม้กระทั่งสรุปว่ากิจกรรม / โครงการนั้นได้สื่อสารประสบความสำเร็จหรือไม่ภายใต้พื้นฐานการนำข้อมูลอ้างอิงจากการประเมินผลมาสรุปให้เห็นผลงาน |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน 18.2 เครื่องมือประเมินการกำหนดโจทย์หรือปัญหาในธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน 18.3 เครื่องมือประเมินการกำหนดเกณฑ์ความสำเร็จของธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน |