หน่วยสมรรถนะ
วางแผนกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่สำหรับการท่องเที่ยวท้องถิ่น
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-IZXG-774A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่สำหรับการท่องเที่ยวท้องถิ่น |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความสามารถในการวางกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่ (Marketing 4.0) สำหรับการตลาดท่องเที่ยว รวมถึงการวางกลยุทธ์การตลาดเชิงเนื้อหา (Content Marketing) สำหรับการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น ตลอดจนวางกลยุทธ์การบริหารตราสินค้า (Branding) และอัตลักษณ์ของตราสินค้า (Brand Identity) |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาการจัดการท่องเที่ยวในท้องถิ่น |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
110201.1 วางกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่(Marketing4.0)สำหรับการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น |
1.1 เข้าใจกระบวนการตัดสินใจของลูกค้า
(Customer Decision Marketing -Process)
ของการท่องเที่ยวท้องถิ่นในยุคการตลาด 4.0
1.2 วางกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดยุคใหม่แบบหลากหลายช่องทาง
(Omni-Channel) |
110201.2 วางกลยุทธ์ContentMarketingสำหรับการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น |
2.1 เข้าใจรูปแบบและแนวคิดการสร้าง
Content สำหรับการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่นให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
2.2 เขียนเนื้อหาที่เหมาะสมกับองค์ประกอบต่าง
ๆ ของ Content เช่น Caption / Core
Message / Call to Action เป็นต้น |
110201.3 วางกลยุทธ์การบริหารตราสินค้า(Brand)และBrandIdentity |
3.1 เข้าใจองค์ประกอบของตราสินค้า
(Brand) และการออกแบบที่มีอัตลักษณ์ (Brand Identity)
3.2 วางกลยุทธ์ตราสินค้า
(Branding ) และนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสร้าง Content สำหรับการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่นให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย 2. ทักษะการเขียนแผนกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดยุคใหม่แบบหลากหลายช่องทาง (Omni-Channel) 3. ทักษะการวางกลยุทธ์บริหารตราสินค้า (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการตลาดสมัยใหม่ 2. ความรู้เกี่ยวกับตราสินค้าและการสร้างเอกลักษณ์ให้กับตราสินค้า (Branding and Brand Identity) 2. ความรู้เกี่ยวกับกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดยุคใหม่แบบหลากหลายช่องทางทั้ง (Omni-Channel) 3. ความรู้เกี่ยวกับการเขียนเนื้อหาที่เหมาะสมกับองค์ประกอบต่าง ๆ ของ การตลาดเชิงเนื้อหาท่องเที่ยวท้องถิ่น (Local Content Marketing) |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence ) ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) ผลสอบข้อเขียน (ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ - (ข) คำอธิบายรายละเอียด - กลยุทธ์การบริหารตราสินค้า (Brand) ครอบคลุมถึงความเข้าใจในองค์ประกอบของตราสินค้าและการออกแบบตราสินค้าที่มีเอกลักษณ์ (Brand Identity) รวมทั้งความสามารถในการนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม - Omni Channel เป็นช่องทางการสื่อสารกับลูกค้าเป้าหมาย (Target Market) อย่างหลากหลายช่องทาง โดยผสมผสานทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ - การตลาดสมัยใหม่ ครอบคลุมถึง Marketing 4.0 และ 5A (Aware, Appeal, Ask, Act และ Advocate) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน |