หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่สำหรับการท่องเที่ยวท้องถิ่น

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-IZXG-774A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่สำหรับการท่องเที่ยวท้องถิ่น

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
อาชีพนักการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความสามารถในการวางกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่ (Marketing 4.0) สำหรับการตลาดท่องเที่ยว รวมถึงการวางกลยุทธ์การตลาดเชิงเนื้อหา (Content Marketing) สำหรับการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น ตลอดจนวางกลยุทธ์การบริหารตราสินค้า (Branding) และอัตลักษณ์ของตราสินค้า (Brand Identity)

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาการจัดการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
110201.1

วางกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่(Marketing4.0)สำหรับการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น

1.1 เข้าใจกระบวนการตัดสินใจของลูกค้า (Customer Decision Marketing -Process) ของการท่องเที่ยวท้องถิ่นในยุคการตลาด 4.0

1.2 วางกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดยุคใหม่แบบหลากหลายช่องทาง (Omni-Channel)

110201.2

วางกลยุทธ์ContentMarketingสำหรับการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น

2.1 เข้าใจรูปแบบและแนวคิดการสร้าง Content สำหรับการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่นให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

2.2 เขียนเนื้อหาที่เหมาะสมกับองค์ประกอบต่าง ๆ ของ Content เช่น Caption / Core Message / Call to Action เป็นต้น

110201.3

วางกลยุทธ์การบริหารตราสินค้า(Brand)และBrandIdentity

3.1 เข้าใจองค์ประกอบของตราสินค้า (Brand) และการออกแบบที่มีอัตลักษณ์ (Brand Identity)

3.2 วางกลยุทธ์ตราสินค้า (Branding ) และนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการสร้าง Content สำหรับการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่นให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
2. ทักษะการเขียนแผนกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดยุคใหม่แบบหลากหลายช่องทาง (Omni-Channel)
3. ทักษะการวางกลยุทธ์บริหารตราสินค้า

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการตลาดสมัยใหม่ 
2. ความรู้เกี่ยวกับตราสินค้าและการสร้างเอกลักษณ์ให้กับตราสินค้า (Branding and Brand Identity)
2. ความรู้เกี่ยวกับกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดยุคใหม่แบบหลากหลายช่องทางทั้ง (Omni-Channel)
3. ความรู้เกี่ยวกับการเขียนเนื้อหาที่เหมาะสมกับองค์ประกอบต่าง ๆ ของ การตลาดเชิงเนื้อหาท่องเที่ยวท้องถิ่น (Local Content Marketing) 

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence )
   ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
   ผลสอบข้อเขียน 
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
   การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร
(ง) วิธีการประเมิน
   1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 
   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน 

15. ขอบเขต (Range Statement)
(ก) คำแนะนำ 

     -

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
   - กลยุทธ์การบริหารตราสินค้า (Brand) ครอบคลุมถึงความเข้าใจในองค์ประกอบของตราสินค้าและการออกแบบตราสินค้าที่มีเอกลักษณ์ (Brand Identity) รวมทั้งความสามารถในการนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
   - Omni Channel เป็นช่องทางการสื่อสารกับลูกค้าเป้าหมาย (Target Market) อย่างหลากหลายช่องทาง โดยผสมผสานทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์
   - การตลาดสมัยใหม่ ครอบคลุมถึง Marketing 4.0 และ 5A (Aware, Appeal, Ask, Act และ Advocate)

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน
 

ยินดีต้อนรับ