หน่วยสมรรถนะ
วางกลยุทธ์สินค้าราคาช่องทางการจัดจำหน่ายและการสื่อสารการตลาด
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-XNWG-773A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางกลยุทธ์สินค้าราคาช่องทางการจัดจำหน่ายและการสื่อสารการตลาด |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความสามารถในการวางกลยุทธ์สินค้าที่มีอัตลักษณ์ (Identity) โดยมีการเล่าเรื่อง (Story Telling) สำหรับการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น สามารถวางกลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place ) กำหนดราคา (Price) และสื่อสารการตลาด (Promotion) ของการท่องเที่ยวท้องถิ่นตามความสนใจของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
110301.1 วางกลยุทธ์สินค้าที่มีอัตลักษณ์(Signature)และมีการเล่าเรื่อง(StoryTelling)สำหรับการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น |
1.1 สร้างและนำเสนอสินค้าที่มีอัตลักษณ์
(Identity) ของการท่องเที่ยวท้องถิ่น เช่น ภูมิปัญญา สินค้า อาหาร
วัฒนธรรม ทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographic Indications
)
1.2 เข้าใจกลยุทธ์ในการเล่าเรื่อง
(Storytelling ) และเขียนเรื่องเล่าเพื่อให้สินค้าและบริการในท้องถิ่นมีความน่าสนใจและมีมูลค่าสูงขึ้น |
110301.2 วางกลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย(Place)กำหนดราคา(Price)และสื่อสารการตลาด(Promotion)ของการท่องเที่ยวท้องถิ่นตามความสนใจของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย |
2.1 เข้าใจรูปแบบและช่องทางการจัดจำหน่าย
(Distribution Channel) ทั้งแบบ B2B/ B2C
และ Online/Offline
2.2 วางกลยุทธ์ราคาแบบ
B2B และ B2C ของการท่องเที่ยวท้องถิ่น
2.3 รู้จักเครื่องมือสื่อสารการตลาดทั้ง
Online และ Offline |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการเขียนและนำเสนออัตลักษณ์ของสินค้าท่องเที่ยวในท้องถิ่น 2. ทักษะการเล่าเรื่อง 3. ทักษะการวางกลยุทธ์ราคาแบบ B2B และ B2C (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับคุณค่า อัตลักษณ์ของท้องถิ่น และทรัพยากรท่องเที่ยวที่ท้องถิ่นที่สามารถส่งมอบให้นักท่องเที่ยว 2. ความรู้เกี่ยวกับการบริการการท่องเที่ยวท้องถิ่น 3. ความรู้เกี่ยวกับช่องทางการจัดจำหน่ายทางการท่องเที่ยว (Tourism Distribution Channel) 4. ความรู้เกี่ยวกับกลยุทธ์การกำหนดราคา (Price Strategy) 5. ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือสื่อสารการตลาดทั้ง Online และ Offline (Integrated Marketing Communication) 6. ความรู้เกี่ยวกับการเล่าเรื่อง (Storytelling ) และเขียนเรื่องเล่าเกี่ยวกับสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวท้องถิ่น |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence ) ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) ผลสอบข้อเขียน (ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ - (ข) คำอธิบายรายละเอียด - วางกลยุทธ์ราคาแบบ B2B เป็นกลยุทธ์การตั้งราคาสำหรับลูกค้าองค์กร (Business – to - Business) - วางกลยุทธ์ราคาแบบ B2C เป็นกลยุทธ์การตั้งราคาสำหรับลูกค้าทั่วไป (Business – to - Customer) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน |