หน่วยสมรรถนะ
เข้าใจพื้นฐานแนวโน้มการท่องเที่ยวและวางกลยุทธ์การตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-DKPC-772A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เข้าใจพื้นฐานแนวโน้มการท่องเที่ยวและวางกลยุทธ์การตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความสามารถในการเข้าใจพื้นฐานกลยุทธ์การตลาดและการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น รวมถึงเข้าใจแนวโน้ม ปัญหา และความต้องการของลูกค้า (Customer Pain and Gain ) และคุณค่าที่นักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายสนใจ ( Value Proposition ) |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาการจัดการท่องเที่ยวในท้องถิ่น |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
110101.1 เข้าใจพื้นฐานกลยุทธ์การตลาดและการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น |
1.1 เข้าใจพื้นฐานด้านการท่องเที่ยว
ส่วนประสมการตลาด
1.2 แบ่งกลุ่มลูกค้า.(Segmentation) วางลูกค้าเป้าหมาย (Target Market)และ ตำแหน่งทางการตลาด(Positioning ) ของการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น |
110101.2 เข้าใจแนวโน้มปัญหาและความต้องการของลูกค้า(CustomerPainandGain)และคุณค่าที่นักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายสนใจ(ValueProposition) |
2.1 วิเคราะห์แนวโน้มการท่องเที่ยว
คู่แข่ง ปัญหา และความต้องการของนักท่องเที่ยว
2.2 ระบุได้ถึงคุณค่าที่นักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายมีความสนใจ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการวิเคราะห์สถานการณ์และแนวโน้มการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น 2. ทักษะการวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย (Customer Pain and Gain) 3. ทักษะการวางแผนการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น 4. ทักษะการวางลูกค้าเป้าหมายและตำแหน่งทางการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น (Market Segmentation Target Positioning) 5. ทักษะการเขียนคุณค่าสินค้าท่องเที่ยวท้องถิ่นให้ตรงกับนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายสนใจ (Value Proposition) (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้พื้นฐานด้านการท่องเที่ยว 2. ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์สถานการณ์การท่องเที่ยวท้องถิ่นด้วยเครื่องมือการวิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค (SWOT) 3. ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนการตลาด 4. ความรู้เกี่ยวกับแนวโน้มการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น 5. ความรู้เกี่ยวกับส่วนประสมการตลาด (Marketing Mix) 6. ความรู้ด้านการเสนอคุณค่าที่นักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายสนใจ (Value Proposition) 7. ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย (Customer Pain and Gain) |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence ) ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) ผลสอบข้อเขียน (ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ - (ข) คำอธิบายรายละเอียด กลยุทธ์การตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น ครอบคลุม - การวิเคราะห์สถานการณ์ท่องเที่ยวท้องถิ่น การวิเคราะห์สถานการณ์c]tแนวโน้มการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่นด้วยการวิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค (SWOT) - การวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย (Customer Pain and Gain) - การประเมินความต้องการและคุณค่าที่นักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายสนใจ (Value Proposition) - การวางแผนการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่นตรงกับความสนใจของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย - การวางลูกค้าเป้าหมาย (Target Market) และการแบ่งกลุ่มทางการตลาด (Market Segmentation) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน |