หน่วยสมรรถนะ
เข้าใจพฤติกรรมนักท่องเที่ยวและระบุกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมาย
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-EQOA-769A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เข้าใจพฤติกรรมนักท่องเที่ยวและระบุกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมาย |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักออกแบบประสบการณ์ท่องเที่ยวท้องถิ่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบาย ความสามารถในการศึกษาและเข้าใจความต้องการ พฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสมาเที่ยวในท้องถิ่น และสามารถกำหนดนักท่องเที่ยวเป้าหมายเพื่อออกแบบรายการท่องเที่ยวท้องถิ่น |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
090101.1 ศึกษาข้อมูลความต้องการพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสมาเที่ยวในท้องถิ่น |
1.1 อธิบายข้อมูลการศึกษาความต้องการ
และพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในพื้นที่
1.2 ระบุได้ถึงข้อมูลพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวท้องในพื้นที่ |
090101.2 เข้าใจความต้องการพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวมีโอกาสมาเที่ยวในท้องถิ่น |
2.1 วิเคราะห์ข้อมูลความต้องการ
พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสมาเที่ยวในท้องถิ่น
2.2 อธิบายได้ถึงความต้องการ
พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสมาเที่ยวในท้องถิ่น |
090101.3 เลือกนักท่องเที่ยวเป้าหมายในการออกแบบรายการนำเที่ยวท้องถิ่น |
3.1 ระบุได้ถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวท้องถิ่นเป้าหมายสำหรับการออกแบบรายการนำเที่ยว
3.2 อธิบายได้ถึงความแตกต่างของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการวิเคราะห์พฤติกรรมของนักท่องเที่ยว 2. ทักษะการเข้าสังคม 3. ทักษะการวิเคราะห์และแยกแยะข้อมูล 4. ทักษะการเข้าใจความต้องการของนักท่องเที่ยวในแต่ละกลุ่ม 5. ทักษะการนำเสนอ 6. ทักษะการสืบค้น 7. ทักษะการประสานงาน 8. ทักษะการตัดสินใจ 9. ทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ 10. ทักษะการสังเกต 11. ทักษะการสัมภาษณ์ 12. ทักษะการสรุปใจความสำคัญ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับความต้องการและพฤติกรรมของกลุ่มนักท่องเที่ยว 2. ความรู้เกี่ยวกับความต้องการและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวแบบต่าง ๆ 3. ความรู้เกี่ยวกับการเข้าใจความแตกต่างของกลุ่มนักท่องเที่ยว 4. ความรู้เกี่ยวกับคุณลักษณะพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกลุ่มต่าง ๆ 5. ความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในพื้นที่ 6. ความรู้เกี่ยวกับหน่วยงานรัฐ เอกชนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว 7. ความรู้เกี่ยวกับต้นแบบการท่องเที่ยวชุมชน 8. ความรู้ในการหาความต้องการของนักท่องเที่ยว 9. ความรู้เกี่ยวกับการค้นหาข้อมูลด้านพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยว |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence ) 1. ผลสอบสัมภาษณ์ 2. ผลสอบปฏิบัติ 3. รายงานสรุปข้อมูลความต้องการและพฤติกรรมนักท่องเที่ยว (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการสัมภาษณ์ 2. ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมินการประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ 1. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องศึกษาข้อมูลความต้องการ พฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสมาเที่ยวในท้องถิ่น 2. ผู้เข้ารับการประเมินจะสามารถวิเคราะห์ความต้องการ พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสมาเที่ยวในท้องถิ่น (ข) คำอธิบายรายละเอียด การศึกษาความต้องการ และพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว หมายถึง การศึกษาความมุ่งหมาย ความพร้อม สถานการณ์ การแปลความหมาย การตอบสนอง ผลที่ได้รับ และปฏิกริยาต่อความผิดหวัง เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการออกแบบรายการท่องเที่ยวท้องถิ่นเพื่อสนองตามความต้องการและพฤติกรรม |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน |