หน่วยสมรรถนะ
เล่าเรื่องเพื่อการจดจำ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-SYAX-764A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เล่าเรื่องเพื่อการจดจำ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักเล่าเรื่องท้องถิ่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบาย ความสามารถในการเล่าเรื่องเชิงเปรียบเทียบ การสื่อความหมาย และเล่าเรื่องด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย การใชคำคำอุปมา อุปมัย มาประกอบการเล่าเรื่องเพื่อการจดจำ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
080201.1 เล่าเรื่องเชิงเปรียบเทียบ |
1.1 อธิบายวิธีการเล่าเรื่องเชิงเปรียบเทียบ
1.2 เล่าเรื่องเชิงเปรียบเทียบเพื่อสร้างความเข้าใจและการจดจำ |
080201.2 สื่อความหมายเรื่องราวของท้องถิ่น |
2.1 สื่อความหมายเกี่ยวกับท้องถิ่นภายใต้ขอบเขตความสนใจสอคล้องกับประสบการณ์ของนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน
2.2 ใช้สื่อและกิจกรรมเพื่อสื่อความหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุตามวัตถุประสงค์
2.3 ใช้ภาษาพูด ภาษากาย
ภาษาเขียน และภาษามือสื่อความหมายเรื่องราวที่เล่าได้อย่างเหมาะสม |
080201.3 ใช้ภาษาในการเล่าเรื่องเชิงเปรียบเทียบถูกต้องตรงกับข้อเท็จจริง |
3.1 ใช้ภาษาเข้าใจง่าย
3.2 ยกคำอุปมา อุปไมย
มาประกอบการเล่าเรื่อง |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการใช้ภาษากาย น้ำเสียง สายตา และท่าทาง 2. ทักษะการสื่อสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย 2. ความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวที่จะเล่า 3. ความรู้เกี่ยวกับชุมชนและท้องถิ่น 4. ความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบันเพื่อใช้ในการเปรียบเทียบ 5. ความรู้เรื่องคำอุปมา อุปไมย 6. ความรู้เรื่องการสื่อความหมาย 7. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการเล่าเรื่องเชิงเปรียบเทียบ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence ) ผลสอบปฏิบัติ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลสอบข้อเขียน 2. ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ 1. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องถอดประสบการณ์ความรู้สิ่งที่ตนถนัด 2. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องถ่ายทอดประสบการณ์ ความรู้ สิ่งที่ตนถนัดผ่านการสื่อความหมายที่ใช้ในการสื่อสารความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักได้อย่างเหมาะสม (ข) คำอธิบายรายละเอียด การสื่อความหมาย หมายถึง การถ่ายทอดเรื่องราวของท้องถิ่นเพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนท้องถิ่นได้รับความรู้ ความเข้าใจ และซาบซึ้งถึงคุณค่าเกี่ยวกับวิถีชีวิต อัตลักษณ์ ศิลปะ ประเพณี ทรัพยากรธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่นด้วยเทคนิคที่เหมาะสม อาทิ Story telling และอื่นๆ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน |