หน่วยสมรรถนะ
สื่อสารเพื่อสร้างความตระหนักรู้แก่นักท่องเที่ยว
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-KJQR-759A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สื่อสารเพื่อสร้างความตระหนักรู้แก่นักท่องเที่ยว |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักเล่าเรื่องท้องถิ่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบาย ความสามารถในการสร้างความเข้าใจวิถีชีวิต อัตลักษณ์ ศิลปะ ประเพณีวัฒนธรรม ทรัพยากรธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวของท้องถิ่น บอกกล่าวแก่นักท่องเที่ยวถึงข้อควรปฏิบัติและพึงระวังเกี่ยวกับวัฒนธรรม ความเชื่อ ขนบธรรมเนียม และจารีตประเพณีของท้องถิ่น และสื่อสารข้อมูลการปฏิบัติของนักท่องเที่ยวให้แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและฝ่ายจัดการทราบ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
080202.1 เชื่อมและสร้างความเข้าใจวิถีชีวิตอัตลักษณ์ศิลปะประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นแก่นักท่องเที่ยว |
1.1 เป็นสื่อกลางระหว่างเจ้าบ้านและนักท่องเที่ยว
1.2 สื่อสารสร้างความเข้าใจวิถีชีวิต
อัตลักษณ์ ศิลปะ ประเพณีวัฒนธรรม ทรัพยากรธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวของท้องถิ่นแก่นักท่องเที่ยว
1.3 สื่อสารเกี่ยวกับสิ่งใดควรทำสิ่งใดไม่ควรทำในท้องถิ่นและแหล่งท่องเที่ยว |
080202.2 บอกกล่าวแก่นักท่องเที่ยวถึงข้อควรปฏิบัติและพึงระวังเกี่ยวกับวัฒนธรรมความเชื่อขนบธรรมเนียมและจารีตประเพณีของท้องถิ่น |
2.1 อธิบายได้ถึงข้อควรปฏิบัติและพึงระวังเกี่ยวกับวัฒนธรรม
ความเชื่อ ขนบธรรมเนียม และจารีตประเพณีของท้องถิ่น
2.2 สร้างความตระหนักรู้ถึงข้อควรปฏิบัติและพึงระวังเกี่ยวกับวัฒนธรรม
ความเชื่อ ขนบธรรมเนียม และจารีตประเพณีของท้องถิ่น |
080202.3 สื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติของนักท่องเที่ยวให้แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและฝ่ายจัดการทราบ |
3.1 ข้อมูลการปฏิบัติของนักท่องเที่ยว
3.2 แจ้งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและฝ่ายจัดการทราบ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการเจรจา 2. ทักษะการติดต่อสื่อสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับเจ้าบ้านและนักท่องเที่ยว 2. ความรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิต อัตลักษณ์ ศิลปะ ประเพณีวัฒนธรรม ทรัพยากรธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวของท้องถิ่น 3. ความรู้เกี่ยวกับกฎ ระเบียบและข้อห้ามของท้องถิ่น 4. ความรู้เกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติและข้อควรระวังเกี่ยวกับวัฒนธรรม ความเชื่อ ขนบธรรมเนียม และจารีตประเพณีของท้องถิ่น 5. ความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวของชุมชน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence ) 1. ผลสอบปฏิบัติ 2. ผลสอบสัมภาษณ์ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลสอบข้อเขียน 2. ผลสอบสัมภาษณ์ 3. ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ 1. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องระบุและอธิบายถึงวิถีชีวิต อัตลักษณ์ ศิลปะ ประเพณีวัฒนธรรม ทรัพยากรธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวของท้องถิ่น 2. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องระบุและอธิบายข้อควรปฏิบัติและพึงระวังเกี่ยวกับวัฒนธรรม ความเชื่อ ขนบธรรมเนียม และจารีตประเพณีของท้องถิ่น (ข) คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน |