หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์และตรงกับความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลง
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-YRXH-757A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์และตรงกับความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลง |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพผู้ประกอบการของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบาย ความสามารถในสร้างภาพลักษณ์สินค้าใหม่ และกำหนดคุณภาพสินค้าได้ตรงคุณค่าที่กลุ่มตลาดเป้าหมายคาดหวัง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
070201.1 สร้างภาพลักษณ์สินค้าใหม่ |
1.1 แสดงให้เห็นถึงจุดแข็งของสินค้าของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น
1.2 สร้างอัตลักษณ์ตราสินค้า |
070201.2 กำหนดคุณภาพสินค้าตรงคุณค่าที่กลุ่มตลาดเป้าหมายคาดหวัง |
2.1 คุณค่าด้านประโยชน์
2.2 คุณค่าด้านอารมณ์
และความรู้สึก |
070201.3 ออกแบบของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นใหม่ |
3.1 พัฒนาของที่ระลึกและผลิตท้องถิ่นที่ใหม่
3.2 ของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นมีความเป็นเอกลักษณ์และตรงกับคุณค่าที่ตลาดคาดหวัง |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อน 2. ทักษะการสร้างตราสินค้า 3. ทักษะการคัดคุณภาพสินค้า 4. ทักษะการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า 5. ทักษะการพัฒนาและออกแบบสินค้าของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น 6. ทักษะการวิเคราะห์ตลาด 7. ทักษะการเพิ่มมูลค่าตลาด (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการสร้างภาพลักษณ์ 2. ความรู้เกี่ยวกับจุดอ่อนและจุดแข็งของสินค้า 3. ความรู้เกี่ยวกับตราสินค้า 4. ความรู้เกี่ยวกับเอกลักษณ์ท้องถิ่น 5. ความรู้เกี่ยวกับตลาดเป้าหมาย 6. ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมการตลาด 7. ความรู้เกี่ยวกับคุณภาพสินค้าและประโยชน์ 8. ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการผลิตของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น 9. ความรู้เกี่ยวกับการคัดเลือกวัตถุดิบ 10. ความรู้เกี่ยวกับคุณค่าสินค้า 11. ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ตลาดเป้าหมาย 12. ความรู้เกี่ยวกับการสื่อสาร 13. ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการการผลิต 14. ความรู้เกี่ยวกับต้นทุนการผลิต 15. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบของที่ระลึก 16. ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence ) 1. ผลการสัมภาษณ์ 2. ผลการสอบปฏิบัติ 3. ดูผลงานที่ผ่านมา (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลสอบข้อเขียน 2. ผลการสัมภาษณ์ 3. ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ 1. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องอธิบายได้ถึงการสร้างภาพลักษณ์สินค้าใหม่ 2. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถกำหนดคุณภาพสินค้าตรงคุณค่าที่กลุ่มตลาดเป้าหมายคาดหวัง 3. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงคุณลักษณะเป็นคนช่างสังเกต มีความคิดสร้างสรรค์ มีประสบการณ์และผลงาน (ข) คำอธิบายรายละเอียด สร้างเอกลักษณ์ตราสินค้า หมายถึง การตั้งชื่อสินค้า รูปแบบสัญลักษณ์ สี ถ้อยคำเฉพาะ โดยเอกลักษณ์ที่สร้างขึ้นต้องแสดงถึงคำมั่นสัญญาที่ลูกค้าจะได้รับด้วยความสม่ำเสมอ อาทิ รูปแบบของคุณลักษณะ ประโยชน์ และคุณค่า เป็นต้น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน |