หน่วยสมรรถนะ
เจาะตลาดกลุ่มใหม่ขยายกลุ่มตลาดเก่า
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-EPTO-756A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เจาะตลาดกลุ่มใหม่ขยายกลุ่มตลาดเก่า |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพผู้ประกอบการของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบาย ความสามารถในการดำเนินการตลาดผ่านแบรนด์สินค้าเพื่อตอกย้ำความรู้สึกกับแบรนด์ สื่อสารแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายตลาดใหม่เพื่อสร้างความรู้จัก สื่อสารแบรนด์กลุ่มเป้าหมายตลาดเดิมเพื่อสร้างการสนับสนุน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
070101.1 ทำการตลาดผ่านแบรนด์สินค้าเพื่อตอกย้ำความรู้สึกกับแบรนด์สินค้าที่สร้างขึ้น |
1.1 อธิบายได้ถึงสัญลักษณ์ตัวแทนสินค้า
1.2 ระบุได้ถึงคุณภาพสินค้าทั้งด้านอรรถประโยชน์
อารมณ์และความรู้สึก |
070101.2 สื่อสารแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายตลาดเก่าเพื่อสร้างการสนับสนุน |
2.1 ฐานข้อมูลลูกค้าเดิมที่พร้อมให้การสนับสนุน
2.2 สื่อสารแบรนด์เข้าสู่กลุ่มเป้าหมายตลาดเดิม |
070101.3 สื่อสารแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายตลาดใหม่เพื่อสร้างความรู้จัก |
3.1 กำหนดเป้าหมายตลาดใหม่
3.2 สื่อสารแบรนด์เข้าสู่กลุ่มเป้าหมายตลาดใหม่ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการจัดทำแบรนด์สินค้า 2. ทักษะการจัดำแผนกลยุทธ์การตลาด 3. ทักษะการคัดสรรสินค้าคุณภาพ 4. ทักษะการจัดเก็บข้อมูลและการใช้ประโยชน์ 5. ทักษะการสื่อสาร 6. ทักษะการขยายกลุ่มเป็นเครือข่าย 7. ทักษะการทำการตลาด 8. ทักษะการสร้างเป้าหมายใหม่ 9. ทักษะการเข้าหมาลูกค้าใหม่ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับแบรนด์ 2. ความรู้เกี่ยวกับอัตลักษณ์และวัฒนธรรมท้องถิ่น 3. ความรู้เกี่ยวกับของที่ระลึก 4. ความรู้เกี่ยวกับสินค้าของตนเอง 5. ความรู้เรื่องคุณภาพสินค้าที่ระลึก 6. ความรู้เกี่ยวกับการสร้างคุณค่า 7. ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมการตลาด 8. ความรู้เกี่ยวกับการสื่อสาร 9. ความรู้เกี่ยวกับช่องทางการสื่อสาร 10. ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำฐานข้อมูลลูกค้า 11. ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนรักษากลุ่มเป้าหมายตลาดเดิม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence ) 1. ผลการสัมภาษณ์ 2. ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง (ดูผลงานที่ผ่านมา) 3. ผลการประเมินจากผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลสอบข้อเขียน 2. ผลการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ 1. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถอธิบายการทำการตลาดผ่านแบรนด์สินค้า 2. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถอธิบายการสื่อสารผ่านแบรนด์ 3. คุณสมบัติที่ต้องการของผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงออกถึงการเป็นผู้มีประสบการณ์ออกแบบแบรนด์ ประสบการณ์การขายในกลุ่มลูกค้าเก่าอย่างต่อเนื่อง ประสบการณ์การทำตลาดลูกค้าใหม่ และมีผลงานการหาลูกค้าใหม่ มีความคิดสร้างสรรค์ และเป็นนักส่งเสริมการตลาด (ข) คำอธิบายรายละเอียด • การตลาดผ่านแบรนด์ หมายถึง การสื่อสารคุณค่า และความเป็นตัวตนของสินค้าของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นไปยังกลุ่มเป้าหมาย • สื่อสารแบรนด์ หมายถึง เป็นการสร้างเนื้อหาการตลาด (Content Marketing) เพื่อสื่อสารเรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์ไปยังลูกค้าเป้าหมาย ทั้งผ่าน Social Media Website Influencer และสื่อ Content อื่น ๆ โดยรูปแบบที่เป็นที่นิยมคือการเขียนเรื่องราว หรือเรื่องเล่าต่าง ๆที่เรียกว่า Story Telling |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน |