หน่วยสมรรถนะ
สร้างแบรนด์ของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-LNIA-754A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สร้างแบรนด์ของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพผู้ประกอบการของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบาย ความสามารถในการสร้างแบรนด์ของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น โดยการค้นหาความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น และนำมาสร้างแบรนด์เพื่อการจดจำ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
070202.1 ค้นหาความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น |
1.1 อธิบายได้ถึงอัตลักษณ์ของท้องถิ่น
1.2 ระบุได้ถึงความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น |
070202.2 นำความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นมาสร้างแบรนด์เพื่อการจดจำ |
2.1 ประยุกต์เอกลักษณ์ของท้องถิ่นเข้ากับแบรนด์
2.2 สร้างแบรนด์เพื่อการจดจำ |
070202.3 ตอกย้ำความรู้สึกที่ดีให้กับแบรนด์ด้วยการสื่อสารอย่างต่อเนื่องให้เป็นที่รู้จัก |
3.1 ความต่อเนื่องในการสื่อสาร
3.2 ความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์ของลูกค้า |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการมีส่วนร่วมหรือรับรู้เอกลักษณ์ท้องถิ่นร่วมกับชุมชน 2. ทักษะการสร้างแบรนด์ของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น 3. ทักษะการประยุกต์ใช้แบรนด์กับของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น 4. มีเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมกับแบรนด์ 5. ทักษะการสื่อสารแบรนด์สู่ตลาด 6. ทักษะการประยุกต์ใช้แบรนด์กับเอกลักษณ์ท้องถิ่น 7. ทักษะการสร้างแบรนด์กับเอกลักษณ์ท้องถิ่น 8. ทักษะการรับรู้ความพึงพอใจของลูกค้าต่อแบรนด์ 9. ทักษะการตัดสินใจ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับเอกลักษณ์ท้องถิ่น 2. ความรู้เกี่ยวกับแบรนด์ 3. ความรู้เกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ 4. ความรู้เกี่ยวกับช่องทางการสื่อสารแบรนด์ 5. ความรู้เกี่ยวกับความพึงพอใจของลูกค้า |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence ) ผลการสัมภาษณ์ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลสอบข้อเขียน 2. ผลการสัมภาษณ์ 3. ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ 1. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องอธิบายความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น 2. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถสร้างแบรนด์ของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นได้ 3. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงคุณลักษณะเป็นผู้มีความคิดสร้างสรรค์ มีประสบการณ์และผลงาน และมีความสามารถในการทำงานเป็นทีม (ข) คำอธิบายรายละเอียด สร้างแบรนด์เพื่อการจดจำ หมายถึง การสร้างตราสินค้าท้องถิ่นที่ต้องมีองค์ประกอบดังนี้ 1) ชื่อแบรนด์ต้องสื่อถึงผลิตภัณฑ์ลูกค้าจดจำง่าย 2) ตราสินค้าต้องสื่อถึงตัวตนและดึงดูด (ออกแบบโลโก้ ภาพ สี ต้องสะท้อนตัวตน) 3) กำหนดเป้าหมายการสร้างแบรนด์ให้ชัดเจน (ทำอย่างไรที่จะทำให้ลูกค้าจดจำตราสินค้าด้วยคำเพียงไม่กี่คำ) 4) มีเรื่องเล่า มีการสื่อสารเรื่องราวของแบรนด์ให้ลูกค้าได้รับรู้ได้อย่างน่าสนใจ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน |