หน่วยสมรรถนะ
ให้บริการอาหารท้องถิ่นอย่างมีมิตรไมตรี
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-OMTM-741A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้บริการอาหารท้องถิ่นอย่างมีมิตรไมตรี |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพผู้ประกอบการอาหารท้องถิ่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความสามารถในการบริการอาหารท้องถิ่นแก่นักท่องเที่ยวด้วยวัฒนธรรมท้องถิ่น ตั้งแต่การจัดการด้านกายภาพของสถานประกอบการให้มีบรรยากาศของความเป็นท้องถิ่นทั้งด้านดนตรีและการแต่งกายของพนักงาน ตลอดจนให้การต้อนรับด้วยการทักทาย และแนะนำรายการอาหารท้องถิ่นให้กับนักท่องเที่ยว |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
040201.1 ต้อนรับลูกค้าด้วยวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงาม |
1.1 ต้อนรับลูกค้าอย่างมีมิตรไมตรี
1.2 แนะนำรายการอาหารท้องถิ่นให้แก่ลูกค้า |
040201.2 ให้บริการอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น |
2.1 จัดรายการอาหารที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะท้องถิ่น
2.2 ให้บริการอาหารที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะท้องถิ่น |
040201.3 นำเสนออัตลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่น |
3.1 นำเสนออัตลักษณ์
วัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านรูปแบบการให้บริการอาหาร
3.2 นำเสนออัตลักษณ์
วัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านบุคลิภาพ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะด้านการบริการอาหาร 2. ทักษะการออกแบบรายการอาหาร 3. ทักษะในการแนะนำรายการอาหารและศิลปะในการเล่าเรื่อง 4. ทักษะการให้บริการอาหารที่มีความเฉพาะของแต่ละท้องถิ่น 5. ทักษะการนำเสนออัตลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านการออกแบบบริการอาหาร 6. ทักษะการใช้ภาษาถิ่น 7. ทักษะการให้การต้อนรับ 8. ทักษะการแนะนำรายการอาหารท้องถิ่นให้แก่นักท่องเที่ยว 9. ทักษะการตกแต่งบรรยากาศแวดล้อมสถานประกอบการด้วยเสียงเพลง หรือเครื่องดนตรีท้องถิ่น 10. ทักษะการใช้ภาษาท้องถิ่น 11. ทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ด้านบริการ 2. ความรู้ด้านอาหารท้องถิ่น 3. ความรู้ด้านวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงอาหารท้องถิ่น 4. ความรู้ด้านรสชาติอาหารท้องถิ่น 5. ความรู้ด้านการออกแบบรายการอาหาร 6. ความรู้ด้านเมนูอาหารท้องถิ่น 7. ความรู้ด้านราคาอาหารท้องถิ่น |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence ) ผลการสอบปฏิบัติ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) ผลการสอบสัมภาษณ์ ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ N/A (ข) คำอธิบายรายละเอียด ประเด็นการต้อนรับลูกค้าด้วยวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงาม อาจครอบคลุม • การต้อนรับลูกค้าอย่างมีมิตรไมตรี • การยิ้มแย้มให้การต้อนรับ • การทักทายด้วยภาษาท้องถิ่น • การแนะนำอาหารท้องถิ่นให้แก่ลูกค้า • การให้บริการอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น อาจครอบคลุม - การมีรายการอาหารที่มีเฉพาะท้องถิ่นให้บริการ - รูปแบบการให้บริการอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น • การนำเสนอ อัตลักษณ์ วัฒนธรรมท้องถิ่น อาจครอบคลุม - การตกแต่งลักษณะทางกายภาพของสถานประกอบการ - การตกแต่งบรรยากาศแวดล้อมสถานประกอบการด้วยเสียงเพลง หรือเครื่องดนตรีท้องถิ่น - พนักงานแต่งกายด้วยชุดท้องถิ่น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน |