หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาคนให้สอดคล้องกับระบบบริการที่สะท้อนความเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-MSWG-737A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาคนให้สอดคล้องกับระบบบริการที่สะท้อนความเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
อาชีพผู้ประกอบการที่พักท้องถิ่น

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรนะนี้อธิบายถึง ความสามารถในการพัฒนาบุคลากรด้านงานบริการที่พักท้องถิ่น โดยบริการนักท่องเที่ยวด้วยความสุภาพอ่อนน้อม ตลอดจนมีบุคลิกภาพที่ดี และแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองประจำท้องถิ่น

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
020201.1

ฝึกอบรมพนักงานให้บริการนักท่องเที่ยวด้วยความสุภาพอ่อนน้อมยิ้มแย้มแจ่มใส

1.1 ยกมือไหว้และกล่าวคำต้อนรับ

1.2 ให้การตอบสนองต่อการร้องขอของลูกค้าด้วยท่าทีที่สุภาพ

020201.2

ฝึกอบรมพนักงานให้มีบุคลิกภาพที่ดี

2.1 ยิ้มแย้มแจ่มใส แสดงกริยามารยาทที่ดี

2.2 ให้บริการด้วยคล่องแคล่ว ว่องไว

2.3 แต่งกายสะอาด

020201.3

ฝึกอบรมพนักงานด้านการแต่งกายด้วยชุดท้องถิ่น

3.1 แต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองประจำท้องถิ่น

3.2 มีเครื่องประดับที่มีผลิตในท้องถิ่น


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
ไม่ระบุ

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการพัฒนาพนักงานให้สามารถบริการนักท่องเที่ยวด้วยความสุภาพอ่อนน้อม ยิ้มแย้มแจ่มใส
2. ทักษะพัฒนาด้านการแต่งกายที่สะอาดและมีบุคลิกภาพที่ดี

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการฝึกอบรมให้พนักงานสามารถบริการนักท่องเที่ยวด้วยความสุภาพอ่อนโยน
2. ความรู้เกี่ยวกับการฝึกอบรมพนักงานด้านการบริการแก่นักท่องเที่ยว
3. ความรู้เกี่ยวกับการฝึกอบรมพนักงานด้านการแต่งกายที่สะอาดและมีบุคลิกดี
4. ความรู้เรื่องวัฒนธรรมการแต่งกายของคนในท้องถิ่น
5. ความรู้เรื่องเครื่องประดับที่มีและใช้ประดับของคนในท้องถิ่น

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)
    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)\
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )
    ผลการสัมภาษณ์
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 
    1. ผลการสัมภาษณ์ 
    2. ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
    การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร
 (ง) วิธีการประเมิน
    1. สอบสัมภาษณ์ 
    2. สอบปฏิบัติ

15. ขอบเขต (Range Statement)
(ก) คำแนะนำ    
    N/A
(ข) คำอธิบายรายละเอียด   
    การพัฒนาคนให้สอดคล้องกับระบบบริการที่สะท้อนความเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น ครอบคลุมการพัฒนาพนักงานด้านการบริการด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส ความสุภาพอ่อนน้อม คล่องแคล่ว ว่องไว การมีบุคลิกภาพที่ดี แต่งกายที่สะอาดแสดงถึงความเป็นท้องถิ่น

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน
 

ยินดีต้อนรับ