หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาคนให้สอดคล้องกับระบบบริการที่สะท้อนความเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-MSWG-737A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาคนให้สอดคล้องกับระบบบริการที่สะท้อนความเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพผู้ประกอบการที่พักท้องถิ่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรนะนี้อธิบายถึง ความสามารถในการพัฒนาบุคลากรด้านงานบริการที่พักท้องถิ่น โดยบริการนักท่องเที่ยวด้วยความสุภาพอ่อนน้อม ตลอดจนมีบุคลิกภาพที่ดี และแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองประจำท้องถิ่น |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
020201.1 ฝึกอบรมพนักงานให้บริการนักท่องเที่ยวด้วยความสุภาพอ่อนน้อมยิ้มแย้มแจ่มใส |
1.1 ยกมือไหว้และกล่าวคำต้อนรับ
1.2 ให้การตอบสนองต่อการร้องขอของลูกค้าด้วยท่าทีที่สุภาพ |
020201.2 ฝึกอบรมพนักงานให้มีบุคลิกภาพที่ดี |
2.1 ยิ้มแย้มแจ่มใส
แสดงกริยามารยาทที่ดี
2.2 ให้บริการด้วยคล่องแคล่ว
ว่องไว
2.3 แต่งกายสะอาด |
020201.3 ฝึกอบรมพนักงานด้านการแต่งกายด้วยชุดท้องถิ่น |
3.1 แต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองประจำท้องถิ่น
3.2 มีเครื่องประดับที่มีผลิตในท้องถิ่น |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการพัฒนาพนักงานให้สามารถบริการนักท่องเที่ยวด้วยความสุภาพอ่อนน้อม ยิ้มแย้มแจ่มใส 2. ทักษะพัฒนาด้านการแต่งกายที่สะอาดและมีบุคลิกภาพที่ดี (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการฝึกอบรมให้พนักงานสามารถบริการนักท่องเที่ยวด้วยความสุภาพอ่อนโยน 2. ความรู้เกี่ยวกับการฝึกอบรมพนักงานด้านการบริการแก่นักท่องเที่ยว 3. ความรู้เกี่ยวกับการฝึกอบรมพนักงานด้านการแต่งกายที่สะอาดและมีบุคลิกดี 4. ความรู้เรื่องวัฒนธรรมการแต่งกายของคนในท้องถิ่น 5. ความรู้เรื่องเครื่องประดับที่มีและใช้ประดับของคนในท้องถิ่น |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)\ (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence ) ผลการสัมภาษณ์ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการสัมภาษณ์ 2. ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน 1. สอบสัมภาษณ์ 2. สอบปฏิบัติ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ N/A (ข) คำอธิบายรายละเอียด การพัฒนาคนให้สอดคล้องกับระบบบริการที่สะท้อนความเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น ครอบคลุมการพัฒนาพนักงานด้านการบริการด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส ความสุภาพอ่อนน้อม คล่องแคล่ว ว่องไว การมีบุคลิกภาพที่ดี แต่งกายที่สะอาดแสดงถึงความเป็นท้องถิ่น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน |