หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการที่พักให้มีความสะดวกและปลอดภัย

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-AVYB-733A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการที่พักให้มีความสะดวกและปลอดภัย

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
อาชีพผู้ประกอบการที่พักท้องถิ่น

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความสามารถในการจัดการที่พักให้เป็นสัดส่วน รวมถึงมีสิ่งอำนวยความสะดวกจำเป็นขั้นพื้นฐานในที่พัก ตลอดจนมีการเตรียมความพร้อมในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
010201.1

จัดให้มีที่พักที่เป็นสัดส่วน

1.1 มีความรู้ในการจัดให้มีห้องนอนสำหรับนักท่องเที่ยวแยกเป็นสัดส่วน

1.2 ความรู้ในการจัดให้มีห้องน้ำ ห้องส้วมอย่างน้อย 1 ห้องสำหรับนักท่องเที่ยว

010201.2

จัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นขั้นพื้นฐานในห้องพัก

2.1 มีความรู้ในการจัดให้มีเครื่องใช้จำเป็นสำหรับนักท่องเที่ยวในห้องพัก 

2.2 มีความรู้ในการจัดให้มีวัสดุสิ้นเปลืองพร้อมใช้ในที่พัก 

010201.3

เตรียมปฐมพยาบาลเบื้องต้น

3.1 มีความรู้เกี่ยวกับชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น

3.2 รู้ขั้นตอนในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
ไม่ระบุ

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการจัดที่พักให้มีความสะดวกและปลอดภัย
2. ทักษะการจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกจำเป็นพื้นฐานในที่พัก
3. ทักษะการปฐมพยาบาลเบื้องต้น
4. ทักษะการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ด้านการแยกสัดส่วนห้องพัก
2. ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานที่พักสำหรับนักเดินทางของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา
3. ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานที่พักโฮมสเตย์อาเซียน
4. ความรู้เกี่ยวกับแบบมาตรฐานการออกแบบห้องน้ำ
5. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องใช้ในห้องพัก
6. ความรู้เกี่ยวกับการจัดการที่พักให้มีความสะดวกและปลอดภัย
7. ความรู้เกี่ยวกับแนวทางความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (Safety & Health Administrative)(SHA)
8. ความรู้เกี่ยวกับวัสดุสิ้นเปลืองที่จำเป็นในห้องพัก
9. ความรู้เกี่ยวกับการจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกจำเป็นพื้นฐานในที่พัก
10. ความรู้เรื่องปฐมพยาบาลเบื้องต้น
11. ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )
   1. ผลการสอบปฏิบัติ
   2. ผลการประเมินความพึงพอใจจากผู้ใช้บริการ 
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
   1. ผลสอบข้อเขียน
   2. ผลการสัมภาษณ์ 
   3. ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร
(ง) วิธีการประเมิน
   1. สอบข้อเขียน
   2. สัมภาษณ์
   3. สอบปฏิบัติ

15. ขอบเขต (Range Statement)
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มี ผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
    N/A
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
การปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน อาจครอบคลุม
• การปฐมพยาบาลเบื้องต้น
• การประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน
สิ่งอำนวยความสะดวกจำเป็นขั้นพื้นฐานในที่พัก ครอบคลุม
• การจัดให้มีวัสดุสิ้นเปลืองพร้อมใช้ในที่พัก เช่น น้ำสะอาด สบู่ แชมพู ทิชชู เป็นต้น
• การจัดให้มีเครื่องใช้จำเป็นสำหรับนักท่องเที่ยวในห้องพัก เช่น พัดลม โต๊ะเขียนหนังสือ ตู้ขนาดเล็ก กระจก ปลั๊กไฟ มุ้งหรือมุ้งลวด เป็นต้น

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน

ยินดีต้อนรับ