หน่วยสมรรถนะ
จัดการที่พักให้มีความสะดวกและปลอดภัย
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-AVYB-733A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการที่พักให้มีความสะดวกและปลอดภัย |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพผู้ประกอบการที่พักท้องถิ่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความสามารถในการจัดการที่พักให้เป็นสัดส่วน รวมถึงมีสิ่งอำนวยความสะดวกจำเป็นขั้นพื้นฐานในที่พัก ตลอดจนมีการเตรียมความพร้อมในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
010201.1 จัดให้มีที่พักที่เป็นสัดส่วน |
1.1 มีความรู้ในการจัดให้มีห้องนอนสำหรับนักท่องเที่ยวแยกเป็นสัดส่วน
1.2 ความรู้ในการจัดให้มีห้องน้ำ
ห้องส้วมอย่างน้อย 1 ห้องสำหรับนักท่องเที่ยว |
010201.2 จัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นขั้นพื้นฐานในห้องพัก |
2.1 มีความรู้ในการจัดให้มีเครื่องใช้จำเป็นสำหรับนักท่องเที่ยวในห้องพัก
2.2 มีความรู้ในการจัดให้มีวัสดุสิ้นเปลืองพร้อมใช้ในที่พัก |
010201.3 เตรียมปฐมพยาบาลเบื้องต้น |
3.1 มีความรู้เกี่ยวกับชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น
3.2 รู้ขั้นตอนในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการจัดที่พักให้มีความสะดวกและปลอดภัย 2. ทักษะการจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกจำเป็นพื้นฐานในที่พัก 3. ทักษะการปฐมพยาบาลเบื้องต้น 4. ทักษะการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ด้านการแยกสัดส่วนห้องพัก 2. ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานที่พักสำหรับนักเดินทางของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา 3. ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานที่พักโฮมสเตย์อาเซียน 4. ความรู้เกี่ยวกับแบบมาตรฐานการออกแบบห้องน้ำ 5. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องใช้ในห้องพัก 6. ความรู้เกี่ยวกับการจัดการที่พักให้มีความสะดวกและปลอดภัย 7. ความรู้เกี่ยวกับแนวทางความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (Safety & Health Administrative)(SHA) 8. ความรู้เกี่ยวกับวัสดุสิ้นเปลืองที่จำเป็นในห้องพัก 9. ความรู้เกี่ยวกับการจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกจำเป็นพื้นฐานในที่พัก 10. ความรู้เรื่องปฐมพยาบาลเบื้องต้น 11. ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence ) 1. ผลการสอบปฏิบัติ 2. ผลการประเมินความพึงพอใจจากผู้ใช้บริการ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลสอบข้อเขียน 2. ผลการสัมภาษณ์ 3. ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน 1. สอบข้อเขียน 2. สัมภาษณ์ 3. สอบปฏิบัติ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มี ผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ N/A (ข) คำอธิบายรายละเอียด การปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน อาจครอบคลุม • การปฐมพยาบาลเบื้องต้น • การประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน สิ่งอำนวยความสะดวกจำเป็นขั้นพื้นฐานในที่พัก ครอบคลุม • การจัดให้มีวัสดุสิ้นเปลืองพร้อมใช้ในที่พัก เช่น น้ำสะอาด สบู่ แชมพู ทิชชู เป็นต้น • การจัดให้มีเครื่องใช้จำเป็นสำหรับนักท่องเที่ยวในห้องพัก เช่น พัดลม โต๊ะเขียนหนังสือ ตู้ขนาดเล็ก กระจก ปลั๊กไฟ มุ้งหรือมุ้งลวด เป็นต้น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน |