หน่วยสมรรถนะ
ปฏิบัติตามขั้นตอนงานการบริการในที่พักท้องถิ่น
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-JVJL-731A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฏิบัติตามขั้นตอนงานการบริการในที่พักท้องถิ่น |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพผู้ประกอบการที่พักท้องถิ่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรนะนี้อธิบายถึง ความสามารถในการปฏิบัติงานตามขั้นตอนงานการบริการในที่พักท้องถิ่นโดยการให้บริการนักท่องเที่ยวก่อนการเข้าพัก ได้แก่ การจองที่พัก การลงทะเบียนเข้าที่พัก การต้อนรับนักท่องเที่ยว ตลอดจนการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวในระหว่างที่เข้าพักและส่งออกจากที่บริการ ได้แก่การให้ข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยว บุคคล ศิลปะ วัฒนธรรมของท้องถิ่น และแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว อาหาร และผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่นแก่นักท่องเที่ยว |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
020101.1 จัดให้บริการนักท่องเที่ยวก่อนการเข้าพัก |
1.1 จองที่พัก
1.2 ลงทะเบียนเข้าที่พัก
1.3 ระบบการชำระเงินที่เป็นระบบ
1.4 มีการเก็บประวัติผู้เข้าพัก |
020101.2 จัดให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวและอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวในระหว่างที่เข้าพักและส่งออกจากที่พัก |
2.1 ต้อนรับด้วยรอยยิ้ม
แจ้งรายละเอียดบริการต่างๆให้นักท่องเที่ยวทราบ
2.2 นำนักท่องเที่ยวไปยังที่พัก |
020101.3 จัดให้ข้อมูลเกี่ยวกับท้องถิ่นที่นักท่องเที่ยวสนใจ |
3.1 ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคล
ศิลปะ วัฒนธรรมของท้องถิ่น
3.2 แนะนำข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว
อาหาร และผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่น |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ 2. ทักษะการสื่อสาร 3. ทักษะด้านภาษาและการใช้ศัพท์ของโรงแรม 4. ทักษะการบริการนักท่องเที่ยวก่อนการเข้าพัก 5. ทักษะการใช้ Software 6. ทักษะด้านภาษาอังกฤษ 7. ทักษะด้านบัญชีเบื้องต้น 8. ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ 9. ทักษะการอำนวยความสะดวกในระหว่างที่พักและส่งออกจากที่พัก 10. ทักษะในการแนะนำข้อมูลบุคคล ศิลปะ วัฒนธรรมท้องถิ่น แหล่งท่องเที่ยว อาหาร และผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนงานการบริการในที่พัก 2. ความรู้เกี่ยวกับแฟลตฟอร์ม/แอฟลิเคชั่นที่ใช้จองที่พัก 3. ความรู้เกี่ยวกับการบันทึกข้อมูลลงในทะเบียนที่พัก 4. ความรู้เกี่ยวกับโปรแกรม/บัญชีเบื้องต้น 5. ความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบราชการ การตรวจคนเข้าเมือง 6. ความรู้เกี่ยวกับการให้บริการด้วยใจ (Service Mind) 7. ความรู้เรื่องข้อมูลบุคคล ศิลปะ วัฒนธรรมท้องถิ่น แหล่งท่องเที่ยว อาหาร และผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น 8. ความรู้ด้านภาษา |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence ) 1. ผลการสอบปฏิบัติ 2. ผลการประเมินความพึงพอใจจากผู้ใช้บริการ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) ผลการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน N/A (ง) วิธีการประเมิน 1. สอบสัมภาษณ์ 2. สอบปฏิบัติ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ N/A (ข) คำอธิบายรายละเอียด ลงทะเบียนเข้าที่พัก อาจครอบคลุม • การบันทึกข้อมูลลงทะเบียนที่พัก • การแจ้งหน่วยงานราชการที่เกี่ยวถึงการเข้าพักของนักท่องเที่ยวที่อยู่ในเงื่อนไขตามที่กฎหมายกำหมด คุณสมบัติสำคัญที่ต้องการ : เป็นผู้มีความซื่อสัตย์ มีจิตมุ่งบริการ (Service Mind) และมีบุคลิกภาพที่ดี |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน |