หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ออกแบบตัวละครสำหรับใช้ในเกม (Character Design for Game)

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT-ZUPR-305B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ออกแบบตัวละครสำหรับใช้ในเกม (Character Design for Game)

3. ทบทวนครั้งที่ N/A / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักออกแบบศิลปะเกม (แนวคิดเกม)  


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถออกแบบตัวละครที่ใช้ในเกม โดยต้องมีการแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาแนวความคิดของการออกแบบตัวละคร พร้อมลงสีตัวละครตามแนวคิดหรือโจทย์ของเกมที่ได้รับ รวมถึงการแสดงถึงรายละเอียดมุมมองเชิงลึกของตัวละครที่ออกแบบ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

          ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบศิลปะเกม ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบภาพเคลื่อนไหว เช่น นักสร้างสรรค์ภาพแนวคิด (Concept Artist) นักวาดสตอรี่บอร์ด นักสร้างสรรค์ภาพ 2 มิติ หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10151 พัฒนาแนวคิดในการออกแบบตัวละคร

1. จัดทำภาพร่างการพัฒนาการออกแบบตัวละคร (Character development)

2. ระบุกระบวนการคิดหรือการออกแบบตรงตามแนวคิดของเกมที่ได้รับมอบหมาย

3. ออกแบบและจัดทำต่อยอดจากพื้นฐานด้านกายวิภาคของคนและสัตว์ (Anatomy and Proportion)

10152 วาดภาพแนวคิดของตัวละคร (Concept Art)

1. จัดทำภาพตัวละครที่ออกแบบตามแนวคิดของเกม

2. ลงสีตัวละครได้ถูกต้องตามแนวคิด

3. จัดทำรายละเอียดเพื่อแสดงมุมมองเชิงลึกของตัวละครที่ออกแบบ (Character Design Breakdown)


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ความรู้และทักษะการวาดภาพ และการพัฒนาแนวคิดในการออกแบบตัวละคร


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  1. ทักษะการวาดภาพ
  2. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล
  3. ทักษะความคิดสร้างสรรค์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  1. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบตัวละคร
  2. ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์
  3. ความรู้เกี่ยวกับกายวิภาคของคนและสัตว์
  4. ความรู้เกี่ยวกับการเลือกใช้สี
  5. ความรู้เกี่ยวกับการสร้างรายละเอียดเชิงลึกของตัวละคร

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  1. ใบบันทึกผลการทดสอบภาคปฏิบัติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  1. ผลการสอบแบบทดสอบปรนัย

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

  1. เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน  

  1. แบบทดสอบปรนัย
  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

  1. ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงทักษะการวาดภาพแนวคิดของตัวละครที่ออกแบบ โดยต้องแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาแนวคิดในการออกแบบและการเลือกใช้สี รวมถึงการแสดงมุมมองเชิงลึกของตัวละครที่ออกแบบ

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

  1. การพัฒนาแนวคิดในการออกแบบตัวละคร (Character development) หมายถึง การสร้างตัวละครขึ้นมาจากจินตนาการ โดยผ่านแนวคิดหรือหัวข้อที่ถูกกำหนดขึ้น อันประกอบด้วย เนื้อเรื่อง แนวคิด ข้อมูลของตัวละคร หรือรูปแบบในทางที่ตลาดต้องการ และนำมาพัฒนาตัวละครให้มีความน่าสนใจมากขึ้น โดยผ่านการออกแบบที่หลากหลาย เพื่อให้เกิดแนวคิดใหม่ๆ ในการออกแบบ
  2. แนวคิด หมายถึง การคิด ค้นหาและรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องมาทำการคัดแยกและประยุกต์ใช้ รวมถึงสามารถนำไปใช้ต่อยอดความคิดใหม่ๆ พัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
  3. รายละเอียดแสดงมุมมองเชิงลึก (Character Design Breakdown) หมายถึง การอธิบายข้อมูลเพิ่มเติมด้วยข้อความหรือรูปภาพที่มากกว่าการออกแบบตัวละครทั่วไป โดยมีการแจกแจงรายละเอียดเพิ่มเติม เช่น ข้อมูลด้านความสามารถ อารมณ์ กลไก สรรพคุณ อิริยาบถ ท่าทาง หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวกับตัวละครนั้น

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)
  1. แบบทดสอบปรนัย
  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ

ยินดีต้อนรับ