หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วาดสตอรี่บอร์ดเกมระดับพื้นฐาน (Basic Game Storyboard)

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT-JVMI-301B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วาดสตอรี่บอร์ดเกมระดับพื้นฐาน (Basic Game Storyboard)

3. ทบทวนครั้งที่ ์N/A / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักออกแบบศิลปะเกม (สร้างสรรค์ภาพ 2 มิติ) หรืออาชีพนักออกแบบศิลปะเกม (โมเดล 3 มิติ)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถวาดภาพสตอรี่บอร์ด (Storyboard) ได้ตามเนื้อเรื่องและแนวทางที่นักออกแบบเกม หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกำหนดได้อย่างครบถ้วน โดยภาพของสตอรี่บอร์ดเข้าใจง่ายเพียงพอต่อการสื่อสาร


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

          ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบศิลปะเกม ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบภาพเคลื่อนไหว เช่น นักสร้างสรรค์ภาพแนวคิด (Concept Artist) นักวาดสตอรี่บอร์ด นักสร้างสรรค์ภาพ 2 มิติ นักสร้างสรรค์ภาพเคลื่อนไหว 2 มิติ (2D Animator) หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10111 อธิบายแนวคิด เนื้อหา และข้อมูลของเกมที่ได้รับมอบหมายระดับพื้นฐาน

1. ระบุลำดับของภาพสตอรี่บอร์ดถูกต้องตามแนวคิดของเนื้อหา

2. กำหนดมุมกล้องสอดคล้องกับกฏการนำเสนอของภาพยนตร์หรือภาพเคลื่อนไหว

3. ระบุวิธีการอ่านหรือเขียนคำอธิบายภายในสตอรี่บอร์ดอย่างถูกต้อง

10112 วาดสตอรี่บอร์ดตามแนวคิด เนื้อหาและข้อมูลของเกมที่ได้รับมอบหมายระดับพื้นฐาน

1. จัดทำภาพสตอรี่บอร์ดสอดคล้องกับแนวคิดและแนวทางหรือโจทย์ที่ได้รับ

2. จัดทำภาพสตอรี่บอร์ดตามกฏการนำเสนอของภาพยตร์หรือภาพเคลื่อนไหว

3 จัดทำภาพคำอธิบายภายในสตอรี่บอร์ดอย่างถูกต้อง


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          ความรู้และทักษะการวาดภาพ และการเล่าเรื่องผ่านภาพ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  1. ทักษะการวาดภาพ 2 มิติ ด้วยการวาดมือหรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์
  2. ทักษะการเล่าเรื่องผ่านภาพ
  3. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลและเนื้อเรื่อง
  4. ทักษะความคิดสร้างสรรค์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  1. ความรู้เกี่ยวกับการวาดภาพ
  2. ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำสตอรี่บอร์ด
  3. ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์
  4. ความรู้เกี่ยวกับมุมกล้อง
  5. ความรู้เกี่ยวกับการเล่าเรื่อง
  6. ความรู้เกี่ยวกับการเขียนคำอธิบายภาพวาด

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  1. ใบบันทึกผลการทดสอบภาคปฏิบัติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  1. ผลการสอบแบบทดสอบปรนัย

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

  1. เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน  

  1. แบบทดสอบปรนัย
  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

  1. ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงทักษะการตีความและการวิเคราะห์เนื้อเรื่องและแนวทางที่นักออกแบบเกม หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกำหนด แปลงเป็นภาพสตอรี่บอร์ด (Storyboard) ที่แสดงลำดับของเรื่องราวได้อย่างครบถ้วน เข้าใจง่าย เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการจัดทำภาพเคลื่อนไหว (Animation) ในเกม สามารถวาดแต่ละภาพได้อย่างเพียงพอต่อการสื่อสาร สามารถเขียนคำอธิบายเพิ่มเติมประกอบภาพได้

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

  1. ระดับพื้นฐาน หมายถึง การปฏิบัติงานที่ใช้ทักษะในระดับที่เพียงพอต่อความต้องการของโจทย์ที่ได้รับเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องมีรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น การอธิบายแนวคิดและข้อมูลของเกมจะเป็นการอธิบายสั้นๆ พอเข้าใจ พอสื่อสารได้ หรือการวาดสตอรี่บอร์ดด้วยภาพหรือมุมกล้องที่พอสื่อสารได้ตามโจทย์ ไม่เน้นความสมจริง หรือความสวยงาม เป็นต้น
  2. สตอรี่บอร์ดระดับพื้นฐาน (Basic Storyboard) หมายถึง การวาดภาพร่างเพื่อแสดงให้เห็นลำดับของเรื่องราวตามเนื้อเรื่องหรือข้อมูลที่ได้รับมา เพื่อสามารถเพียงพอต่อการสื่อสารได้ครบถ้วนตามแนวคิดหรือแนวทางของโจทย์ที่ได้รับ
  3. องค์ประกอบศิลป์ หมายถึง การนำสิ่งต่างๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดผลงานที่มีความเหมาะสม และความงดงาม น่าสนใจ โดยคำนึงถึง รูปแบบที่สร้างสรรค์ ความงามที่น่าสนใจ สัมพันธ์กับประโยชน์ใช้สอย และสอดคล้องกับการผลิตหรือโจทย์ที่ได้รับ
  4. กฎการนำเสนอของภาพยนตร์หรือภาพเคลื่อนไหว หมายถึง กฎหรือทฤษฎีที่นำมาใช้ในการนำเสนอเรื่องราวออกมาเป็นภาพ ระดับที่เพียงพอต่อการสื่อสาร เช่น องค์ปะกอบการเล่าเรื่อง ฉากและสถานที่ มุมกล้องเพื่อสื่ออารมณ์ ลำดับเหตุการณ์ หรือพฤติกรรมของตัวละครที่เกิดขึ้น เป็นต้น

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)
  1. แบบทดสอบปรนัย
  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ