หน่วยสมรรถนะ
วิเคราะห์ความต้องการทางธุรกิจ
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT-LSGD-002B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วิเคราะห์ความต้องการทางธุรกิจ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักวิเคราะห์ความต้องการทางธุรกิจ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้ที่มีสามารถ วิเคราะห์รูปแบบเชิงธุรกิจ วิเคราะห์และเลือกเทคโนโลยีที่ตรงกับรูปแบบทางธุรกิจ (DB) สรุปความต้องการของเทคโนโลยีที่ตรงกับรูปแบบทางธุรกิจ และนำเสนอความต้องการของเทคโนโลยีที่ตรงกับรูปแบบทางธุรกิจ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านอุตสาหกรรมดิจิทัล |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2166 นักออกแบบกราฟิกและสื่อผสม 2356 ผู้ฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 2512 นักพัฒนาซอฟต์แวร์ 2513 นักพัฒนาเว็บไซต์และสื่อผสม 2514 โปรแกรมเมอร์ 2519 นักวิเคราะห์และพัฒนาซอฟต์แวร์และโปรแกรมประยุกต์ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น 2521 นักออกแบบและผู้บริหารฐานข้อมูล
|
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
10102.01 วิเคราะห์รูปแบบเชิงธุรกิจ (Business Model) |
1.1 วิเคราะห์และตีความหมายลำดับขั้นของงานแต่ละรูปแบบในเชิงธุรกิจ 1.2 แยกแยะรูปแบบตรงตามความต้องการของธุรกิจ 1.3 สรุปผลลัพธ์จากการวิเคราะห์รูปแบบเชิงธุรกิจ |
10102.02 วิเคราะห์และเลือกเทคโนโลยีที่ตรงกับรูปแบบทางธุรกิจ (DB) |
2.1 วิเคราะห์รูปแบบของเทคโนโลยีที่ใช้กับธุรกิจ 2.2 วิเคราะห์เทคโนโลยีที่ตรงกับความต้องการของรูปแบบทางธุรกิจ 2.3 เลือกประเภทของเทคโนโลยีให้สอดคล้องกับรูปแบบทางธุรกิจ |
10102.03 สรุปความต้องการของเทคโนโลยีที่ตรงกับรูปแบบทางธุรกิจ |
3.1 วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีตรงกับรูปแบบทางธุรกิจ 3.2 สรุปความต้องการเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับรูปแบบทางธุรกิจ 3.3 เลือกเทคโนโลยีให้ตรงกับความต้องการของรูปแบบทางธุรกิจ |
10102.04 นำเสนอความต้องการของเทคโนโลยีที่ตรงกับรูปแบบทางธุรกิจ |
4.1 สรุปจุดเด่น จุดด้อยของเทคโนโลยีตรงกับรูปแบบทางธุรกิจ 4.2 อธิบาย เทคโนโลยีที่ตรงกับรูปแบบทางธุรกิจ 4.3 นำเสนอเทคโนโลยีตรงความต้องการกับรูปแบบทางธุรกิจ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. วิเคราะห์และตีความหมายลำดับขั้นของงานแต่ละรูปแบบในเชิงธุรกิจ 2. แยกแยะรูปแบบตรงตามความต้องการของธุรกิจ 3. สรุปผลลัพธ์จากการวิเคราะห์รูปแบบเชิงธุรกิจ 4. วิเคราะห์รูปแบบของเทคโนโลยีที่ใช้กับธุรกิจ 5. วิเคราะห์เทคโนโลยีที่ตรงกับความต้องการของรูปแบบทางธุรกิจ 6. เลือกประเภทของเทคโนโลยีให้สอดคล้องกับรูปแบบทางธุรกิจ 7. วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ตรงกับรูปแบบทางธุรกิจ 8. สรุปความต้องการเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับรูปแบบทางธุรกิจ 9. เลือกเทคโนโลยีให้ตรงกับความต้องการของรูปแบบทางธุรกิจ 10. นำเสนองานสอดคล้องกับความต้องการของเทคโนโลยีที่ตรงกับรูปแบบทางธุรกิจ 11. สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย 12. ด้านเทคโนโลยีเชิงธุรกิจ 13. จัดทำเอกสาร Requirement Specification (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบธุรกิจ 2. ความรู้ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจ 3. ความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานของเทคโนโลยี 4. ความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานทางธุรกิจ 5. ความรู้ในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจ 6. ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของเทคโนโลยีที่ตรงกับรูปแบบทางธุรกิจ 7. ความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานทางธุรกิจ 8. ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานของเทคโนโลยีแต่ละรูปแบบ 9. ความรู้ด้านเทคโนโลยีเชิงธุรกิจ 10. ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคในการนำเสนอ 11. ความรู้ในการจัดทำเอกสาร Requirement Specification |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลจากการสอบข้อเขียน 2. ผลจากการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมิน ที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะประเมินย่อย ขอบเขต ความรู้และทักษะที่กำหนด ในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินจะต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่าน และให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้เอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน 2. ผู้ประเมินทำประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้การสอบข้อเขียนและแบบสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึง ลำดับขั้นของงาน รูปแบบความต้องการของธุรกิจ ผลลัพธ์จากการวิเคราะห์รูปแบบเชิงธุรกิจ รูปแบบของเครื่องมือและการเลือกเครื่องมือ เทคโนโลยีที่ตรงกับขอบเขตของงานที่กำหนด (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. ลำดับขั้นของงานแต่ละรูปแบบในเชิงธุรกิจแสดงในรูปแบบของรายงาน 2. รูปแบบความต้องการของธุรกิจตามที่กำหนดของขอบเขตงาน 3. ผลลัพธ์จากการวิเคราะห์รูปแบบเชิงธุรกิจตรงตามรูปแบบของงาน 4. รูปแบบของเทคโนโลยีจะต้องตรงกับความต้องการกับขอบเขตของธุรกิจ 5. เลือกเทคโนโลยีตรงกับรูปแบบทางธุรกิจที่มาตรฐานสากล 6. ข้อมูลเทคโนโลยีต้องตรงกับขอบเขตของงานที่กำหนด 7. เทคโนโลยีที่ตรงกับความต้องการของธุรกิจที่เชื่อถือ 8. เทคโนโลยีที่ตรงกับรูปแบบทางธุรกิจ ตรงตามมาตรฐาน 9. เทคโนโลยีที่ตรงกับรูปแบบทางธุรกิจตรงกับขอบเขตของงานที่กำหนด 10. ข้อมูลเทคโนโลยีตรงกับความต้องการกับรูปแบบทางธุรกิจ ตามขอบเขตของงานที่กำหนด 11. จัดทำเอกสาร Requirement Specification |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
วิธีการประเมินสามารถจำแนกได้ตามสมรรถนะย่อย ดังนี้ 1. สมรรถนะย่อย 10102.01 วิเคราะห์รูปแบบเชิงธุรกิจ ให้ทำการทดสอบโดยใช้การสอบข้อเขียนและแบบสัมภาษณ์ 2. สมรรถนะย่อย 10102.02 วิเคราะห์และเลือกเทคโนโลยีที่ตรงกับรูปแบบทางธุรกิจ (DB) ให้ทำการทดสอบโดยใช้การสอบข้อเขียนและแบบสัมภาษณ์ 3. สมรรถนะย่อย 10102.03 สรุปความต้องการของเทคโนโลยีที่ตรงกับรูปแบบทางธุรกิจ ให้ทำการทดสอบโดยใช้การสอบข้อเขียนและแบบสัมภาษณ์ 4. สมรรถนะย่อย 10102.04 นำเสนอความต้องการของเทคโนโลยีที่ตรงกับรูปแบบทางธุรกิจ ให้ทำการทดสอบโดยใช้การสอบข้อเขียนและแบบสัมภาษณ์
|