หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาบุคลากร

สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RES-IYZI-261A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาบุคลากร

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
นายหน้าอสังหาริมทรัพย์

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
         ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการพัฒนาสามารถที่จะกำหนดรายละเอียดของหลักสูตร จัดอบรม ทดสอบทักษะ เชิงความรู้ ติดตาม ประเมินผลได้
 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ (ประจำ) หรือผู้ที่สนใจทั่วไป หรือกลุ่มบุคคล ในสมาชิกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
20603.01 กำหนดหลักสูตร

1กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านกำหนดหลักสูตรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

2 กำหนดแนวทางปฎิบัติในการกำหนดหลักสูตรต่างๆเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

3 จัดทำหลักสูตรเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

4 จัดทำบันทึกการกำหนดหลักสูตร

20603.02 จัดอบรม

1กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านจัดอบรมให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

2 กำหนดแนวทางปฎิบัติในการจัดการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

3 จัดทำแผนการจัดการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

4 ทำการฝีกอบรมบุคลากรในระดับต่างๆอย่างต่อเนื่องตามนโยบายที่กำหนดไว้

5 จัดทำบันทึกการจัดผึกอบรม

20603.03 ทดสอบทักษะ

1กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านทดสอบทักษะให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

2 กำหนดแนวทางปฎิบัติในการทดสอบทักษะเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

3 จัดทำแผนการทดสอบทักษะต่างๆเพื่อ

20603.04 ติดตาม ประเมินผล

1กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านติดตามประเมินผลให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

2 กำหนดแนวทางปฎิบัติในการติดตามประเมินผลเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

3 จัดทำเครื่องมือในการติดตามประเมินผลเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

4 กำหนดเครื่องมือในการทดสอบความรู้ ทักษะด้วยวิธีการต่างๆ

5 ทดสอบทักษะ ความรู้ ความสามารถของบุคลากรในระดับต่างๆอย่างต่อเนื่อง

6 ตรวจสอบประเมินผลงานของบุคลากรในระดับต่างๆอย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ

7 จัดทำบันทึกการติดตาม ประเมินผล

20603.01 กำหนดหลักสูตร

1กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านกำหนดหลักสูตรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

2 กำหนดแนวทางปฎิบัติในการกำหนดหลักสูตรต่างๆเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

3 จัดทำหลักสูตรเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

4 จัดทำบันทึกการกำหนดหลักสูตร

20603.02 จัดอบรม

1กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านจัดอบรมให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

2 กำหนดแนวทางปฎิบัติในการจัดการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

3 จัดทำแผนการจัดการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

4 ทำการฝีกอบรมบุคลากรในระดับต่างๆอย่างต่อเนื่องตามนโยบายที่กำหนดไว้

5 จัดทำบันทึกการจัดผึกอบรม

20603.03 ทดสอบทักษะ

1กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านทดสอบทักษะให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

2 กำหนดแนวทางปฎิบัติในการทดสอบทักษะเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

3 จัดทำแผนการทดสอบทักษะต่างๆเพื่อ

20603.04 ติดตาม ประเมินผล

1กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านติดตามประเมินผลให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

2 กำหนดแนวทางปฎิบัติในการติดตามประเมินผลเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

3 จัดทำเครื่องมือในการติดตามประเมินผลเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

4 กำหนดเครื่องมือในการทดสอบความรู้ ทักษะด้วยวิธีการต่างๆ

5 ทดสอบทักษะ ความรู้ ความสามารถของบุคลากรในระดับต่างๆอย่างต่อเนื่อง

6 ตรวจสอบประเมินผลงานของบุคลากรในระดับต่างๆอย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ

7 จัดทำบันทึกการติดตาม ประเมินผล

20603.01 กำหนดหลักสูตร

1กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านกำหนดหลักสูตรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

2 กำหนดแนวทางปฎิบัติในการกำหนดหลักสูตรต่างๆเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

3 จัดทำหลักสูตรเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

4 จัดทำบันทึกการกำหนดหลักสูตร

20603.02 จัดอบรม

1กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านจัดอบรมให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

2 กำหนดแนวทางปฎิบัติในการจัดการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

3 จัดทำแผนการจัดการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

4 ทำการฝีกอบรมบุคลากรในระดับต่างๆอย่างต่อเนื่องตามนโยบายที่กำหนดไว้

5 จัดทำบันทึกการจัดผึกอบรม

20603.03 ทดสอบทักษะ

1กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านทดสอบทักษะให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

2 กำหนดแนวทางปฎิบัติในการทดสอบทักษะเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

3 จัดทำแผนการทดสอบทักษะต่างๆเพื่อ

20603.04 ติดตาม ประเมินผล

1กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านติดตามประเมินผลให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

2 กำหนดแนวทางปฎิบัติในการติดตามประเมินผลเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

3 จัดทำเครื่องมือในการติดตามประเมินผลเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

4 กำหนดเครื่องมือในการทดสอบความรู้ ทักษะด้วยวิธีการต่างๆ

5 ทดสอบทักษะ ความรู้ ความสามารถของบุคลากรในระดับต่างๆอย่างต่อเนื่อง

6 ตรวจสอบประเมินผลงานของบุคลากรในระดับต่างๆอย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ

7 จัดทำบันทึกการติดตาม ประเมินผล

20603.01 กำหนดหลักสูตร

1กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านกำหนดหลักสูตรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

2 กำหนดแนวทางปฎิบัติในการกำหนดหลักสูตรต่างๆเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

3 จัดทำหลักสูตรเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

4 จัดทำบันทึกการกำหนดหลักสูตร

20603.02 จัดอบรม

1กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านจัดอบรมให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

2 กำหนดแนวทางปฎิบัติในการจัดการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

3 จัดทำแผนการจัดการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

4 ทำการฝีกอบรมบุคลากรในระดับต่างๆอย่างต่อเนื่องตามนโยบายที่กำหนดไว้

5 จัดทำบันทึกการจัดผึกอบรม

20603.03 ทดสอบทักษะ

1กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านทดสอบทักษะให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

2 กำหนดแนวทางปฎิบัติในการทดสอบทักษะเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

3 จัดทำแผนการทดสอบทักษะต่างๆเพื่อ

20603.04 ติดตาม ประเมินผล

1กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านติดตามประเมินผลให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

2 กำหนดแนวทางปฎิบัติในการติดตามประเมินผลเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

3 จัดทำเครื่องมือในการติดตามประเมินผลเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร

4 กำหนดเครื่องมือในการทดสอบความรู้ ทักษะด้วยวิธีการต่างๆ

5 ทดสอบทักษะ ความรู้ ความสามารถของบุคลากรในระดับต่างๆอย่างต่อเนื่อง

6 ตรวจสอบประเมินผลงานของบุคลากรในระดับต่างๆอย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ

7 จัดทำบันทึกการติดตาม ประเมินผล


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
        มีความรู้พื้นฐานความรู้ ความเข้าใจในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เบื้องต้น หรือนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ และมีประสบการณ์ทำงานในอาชีพที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- วิธีการจัดหาหลักสูตรที่เหมาะสมกับพนักงานในระดับต่างๆ ตลอดจนการจัดทำการประเมินหลักสูตรภายหลังการใช้

- วิธีการวางแผนการฝึกอบรมตามหลักสูตรต่างๆ การจัดเตรียมเอกสารประกอบการอบรม และการจัดทำการประเมินผลการอบรม

- วิธีการวางแผนการทดสอบทักษะ การจัดเตรียมเอกสารประกอบการทดสอบทักษะ และการจัดทำการประเมินผลการทดสอบทักษะ

- วิธีการวางแผนการบันทึกข้อมูลต่างๆเพื่อติดตามผล การจัดเตรียมเอกสารบันทึกผลการประเมินและการวิเคราะห์ การจัดทำเอกสารบันทึกการสรุปผล

- มีทักษะในอาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เป็นอาชีพหลัก ประเภทใดประเภทหนึ่ง ระดับ 5 หรือต้องมีประสบการณ์ในประกอบวิชาชีพนายหน้า ไม่น้อยกว่า 3 ปี

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- หลักการและวิธีการจัดหาหลักสูตรที่เหมาะสมกับพนักงานในระดับต่างๆ ตลอดจนการจัดทำการประเมินหลักสูตรภายหลังการใช้

- หลักการและวิธีการวางแผนการฝึกอบรมตามหลักสูตรต่างๆ การจัดเตรียมเอกสารประกอบการอบรม และการจัดทำการประเมินผลการอบรม

- หลักการและวิธีการวางแผนการทดสอบทักษะ การจัดเตรียมเอกสารประกอบการทดสอบทักษะ และการจัดทำการประเมินผลการทดสอบทักษะ

- หลักการและวิธีการวางแผนการบันทึกข้อมูลต่างๆเพื่อติดตามผล การจัดเตรียมเอกสารบันทึกผลการประเมินและการวิเคราะห์ การจัดทำเอกสารบันทึกการสรุปผล

- ผ่านการอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง (ขึ้นไป)

ความต้องการด้านคุณสมบัติที่พึงประสงค์

การวัดลักษณะผู้ปฏิบัติงาน “สาขาวิชาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์”ที่ต้องพึงมีเพื่อการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย

- มีความละเอียดรอบคอบในการปฏิบัติงานรวมถึงปฏิบัติงานด้วยความประณีต

- มีความรับผิดชอบตรงต่อเวลา

- มีความซื่อสัตย์โปร่งใสตรวจสอบได้ปฏิบัติงานตามความเป็นจริงตรงไปตรงมา

- ปฏิบัติงานตามระเบียบแบบแผนข้อกำหนด

- มีคุณธรรมความเสียสละไม่เอารัดเอาเปรียบต่อเพื่อนร่วมงาน

- มีใจรักในงานบริการปฏิบัติงานด้วยหลักการให้บริการที่ดี

- มีปฏิภาณไหวพริบสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)
     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

- ผลการทดสอบข้อเขียนเพื่อวัดผล

หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

- ผลการทดสอบข้อเขียนเพื่อวัดผล

คำแนะนำในการประเมิน

- ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับหลักการและวิธีการจัดหาหลักสูตร วิธีการวางแผนการฝึกอบรมและการประเมินผลการอบรม วิธีการวางแผนการทดสอบทักษะและการประเมินผลการทดสอบทักษะ วิธีการวางแผนการเพื่อติดตามผลและการวิเคราะห์สรุปผล โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ในการพัฒนาบุคลากร

วิธีการประเมิน

- ให้พิจารณาตามหลักฐานความรู้และประสบการณ์ในการสัมภาษณ์

- ให้พิจารณาตามหลักฐานความรู้และประสบการณ์ในการทดสอบข้อเขียน


15. ขอบเขต (Range Statement)
- ใช้ข้อมูลจากวิธีการจัดหาหลักสูตร วิธีการวางแผนการฝึกอบรมและการประเมินผลการอบรม วิธีการวางแผนการทดสอบทักษะและการประเมินผลการทดสอบทักษะ วิธีการวางแผนการเพื่อติดตามผลและการวิเคราะห์สรุปผล นั้นให้เกิดประโยชน์
- ใช้การจัดทำข้อมูลการเกี่ยวกับวิธีการจัดหาหลักสูตร วิธีการวางแผนการฝึกอบรมและการประเมินผลการอบรม วิธีการวางแผนการทดสอบทักษะและการประเมินผลการทดสอบทักษะ วิธีการวางแผนการเพื่อติดตามผลและการวิเคราะห์สรุปผลนั้น

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)
- ด้านความรู้
- ด้านทักษะ
- ด้านคุณสมบัติที่พึงประสงค์
เครื่องมือการประเมิน
- แบบฟอร์มคำถามในการสัมภาษณ์
- แบบฟอร์มการทดสอบข้อเขียน
 

ยินดีต้อนรับ