หน่วยสมรรถนะ
วิเคราะห์การตลาด
สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RES-TDRZ-254A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วิเคราะห์การตลาด |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นายหน้าอสังหาริมทรัพย์
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการวิเคราะห์การตลาดสามารถที่จะวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ได้
|
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ (ประจำ) หรือผู้ที่สนใจทั่วไป หรือกลุ่มบุคคล ในสมาชิกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย
|
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ
|
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ
|
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
20401.01 วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
1กำหนดกรอบกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ 2 กำหนดสินค้าหลักที่ต้องการเน้นเป็นพิเศษและสินค้ารองในกรอบกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ 3 กำหนดระยะเวลาในการประชาสัมพันธ์ 4 กำหนดประเภท ชนิดของการสื่อสารประชาสัมพันธ์ครั้งนี้ 5 กำหนดกรอบงบประมาณในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ 6 ติดต่อสื่อประชาสัมพันธ์ตามที่วางแผนไว้ 7 เจรจาต่อรองค่าใช้จ่ายในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ครั้งนี้ 8 โฆษณา สื่อสารประชาสัมพันธ์ตามสื่อที่ได้วางแผนไว้ 9 ประเมินผลตอบรับจากทำการโฆษณา สื่อสารประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ 10 สรุปผล วิเคราะห์การโฆษณาสื่อสารประชาสัมพันธ์ตามกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ 11 จัดทำบันทึกการวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
20401.01 วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
1กำหนดกรอบกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ 2 กำหนดสินค้าหลักที่ต้องการเน้นเป็นพิเศษและสินค้ารองในกรอบกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ 3 กำหนดระยะเวลาในการประชาสัมพันธ์ 4 กำหนดประเภท ชนิดของการสื่อสารประชาสัมพันธ์ครั้งนี้ 5 กำหนดกรอบงบประมาณในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ 6 ติดต่อสื่อประชาสัมพันธ์ตามที่วางแผนไว้ 7 เจรจาต่อรองค่าใช้จ่ายในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ครั้งนี้ 8 โฆษณา สื่อสารประชาสัมพันธ์ตามสื่อที่ได้วางแผนไว้ 9 ประเมินผลตอบรับจากทำการโฆษณา สื่อสารประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ 10 สรุปผล วิเคราะห์การโฆษณาสื่อสารประชาสัมพันธ์ตามกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ 11 จัดทำบันทึกการวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
20401.01 วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
1กำหนดกรอบกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ 2 กำหนดสินค้าหลักที่ต้องการเน้นเป็นพิเศษและสินค้ารองในกรอบกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ 3 กำหนดระยะเวลาในการประชาสัมพันธ์ 4 กำหนดประเภท ชนิดของการสื่อสารประชาสัมพันธ์ครั้งนี้ 5 กำหนดกรอบงบประมาณในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ 6 ติดต่อสื่อประชาสัมพันธ์ตามที่วางแผนไว้ 7 เจรจาต่อรองค่าใช้จ่ายในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ครั้งนี้ 8 โฆษณา สื่อสารประชาสัมพันธ์ตามสื่อที่ได้วางแผนไว้ 9 ประเมินผลตอบรับจากทำการโฆษณา สื่อสารประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ 10 สรุปผล วิเคราะห์การโฆษณาสื่อสารประชาสัมพันธ์ตามกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ 11 จัดทำบันทึกการวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
20401.01 วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
1กำหนดกรอบกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ 2 กำหนดสินค้าหลักที่ต้องการเน้นเป็นพิเศษและสินค้ารองในกรอบกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ 3 กำหนดระยะเวลาในการประชาสัมพันธ์ 4 กำหนดประเภท ชนิดของการสื่อสารประชาสัมพันธ์ครั้งนี้ 5 กำหนดกรอบงบประมาณในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ 6 ติดต่อสื่อประชาสัมพันธ์ตามที่วางแผนไว้ 7 เจรจาต่อรองค่าใช้จ่ายในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ครั้งนี้ 8 โฆษณา สื่อสารประชาสัมพันธ์ตามสื่อที่ได้วางแผนไว้ 9 ประเมินผลตอบรับจากทำการโฆษณา สื่อสารประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ 10 สรุปผล วิเคราะห์การโฆษณาสื่อสารประชาสัมพันธ์ตามกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ 11 จัดทำบันทึกการวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้พื้นฐานความรู้ ความเข้าใจในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เบื้องต้น หรือนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ และมีประสบการณ์ทำงานในอาชีพที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
- วิธีการกำหนดกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์กับสื่อ
- วิธีการวางแผนกำหนดประเภทของการสื่อสารประชาสัมพันธ์
- วิธีการวางแผนกำหนดงบประมาณในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์
- มีทักษะในอาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เป็นอาชีพหลัก ประเภทใดประเภทหนึ่ง ระดับ 3 หรือต้องมีประสบการณ์ในประกอบวิชาชีพนายหน้า ไม่น้อยกว่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 3 ปี
(ข) ความต้องการด้านความรู้
- หลักการและวิธีการกำหนดกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์กับสื่อ
- หลักการและวิธีการวางแผนกำหนดประเภทของการสื่อสารประชาสัมพันธ์
- หลักการและวิธีการวางแผนกำหนดงบประมาณในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์
- ผ่านการอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง (ขึ้นไป)
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
- ผลการทดสอบข้อเขียนเพื่อวัดผล
หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
- ผลการทดสอบข้อเขียนเพื่อวัดผล
คำแนะนำในการประเมิน
- ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับหลักการและวิธีการกำหนดกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์กับสื่อ หลักการและวิธีการวางแผนกำหนดประเภทของการสื่อสารประชาสัมพันธ์ และหลักการและวิธีการวางแผนกำหนดงบประมาณในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ในการวิเคราะห์การตลาด
วิธีการประเมิน
- ให้พิจารณาตามหลักฐานความรู้และประสบการณ์ในการทดสอบข้อเขียน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
- ใช้ข้อมูลจากวิธีการกำหนดกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ วิธีการวางแผนกำหนดประเภทของการสื่อสารประชาสัมพันธ์ และวิธีการวางแผนกำหนดงบประมาณนั้นให้เกิดประโยชน์
- ใช้การจัดทำข้อมูลการเกี่ยวกับวิธีการกำหนดกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ วิธีการวางแผนกำหนดประเภทของการสื่อสารประชาสัมพันธ์ และวิธีการวางแผนกำหนดงบประมาณนั้น
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ
|
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ
|
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
- ด้านความรู้
- ด้านทักษะ
เครื่องมือการประเมิน
- แบบฟอร์มการทดสอบข้อเขียน
|