หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์การตลาด

สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RES-TDRZ-254A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์การตลาด

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
นายหน้าอสังหาริมทรัพย์

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการวิเคราะห์การตลาดสามารถที่จะวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ (ประจำ) หรือผู้ที่สนใจทั่วไป หรือกลุ่มบุคคล ในสมาชิกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
20401.01 วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

1กำหนดกรอบกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์

2 กำหนดสินค้าหลักที่ต้องการเน้นเป็นพิเศษและสินค้ารองในกรอบกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้

3 กำหนดระยะเวลาในการประชาสัมพันธ์

4 กำหนดประเภท ชนิดของการสื่อสารประชาสัมพันธ์ครั้งนี้

5 กำหนดกรอบงบประมาณในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้

6 ติดต่อสื่อประชาสัมพันธ์ตามที่วางแผนไว้

7 เจรจาต่อรองค่าใช้จ่ายในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ครั้งนี้

8 โฆษณา สื่อสารประชาสัมพันธ์ตามสื่อที่ได้วางแผนไว้

9 ประเมินผลตอบรับจากทำการโฆษณา สื่อสารประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้

10 สรุปผล วิเคราะห์การโฆษณาสื่อสารประชาสัมพันธ์ตามกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้

11 จัดทำบันทึกการวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

20401.01 วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

1กำหนดกรอบกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์

2 กำหนดสินค้าหลักที่ต้องการเน้นเป็นพิเศษและสินค้ารองในกรอบกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้

3 กำหนดระยะเวลาในการประชาสัมพันธ์

4 กำหนดประเภท ชนิดของการสื่อสารประชาสัมพันธ์ครั้งนี้

5 กำหนดกรอบงบประมาณในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้

6 ติดต่อสื่อประชาสัมพันธ์ตามที่วางแผนไว้

7 เจรจาต่อรองค่าใช้จ่ายในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ครั้งนี้

8 โฆษณา สื่อสารประชาสัมพันธ์ตามสื่อที่ได้วางแผนไว้

9 ประเมินผลตอบรับจากทำการโฆษณา สื่อสารประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้

10 สรุปผล วิเคราะห์การโฆษณาสื่อสารประชาสัมพันธ์ตามกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้

11 จัดทำบันทึกการวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

20401.01 วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

1กำหนดกรอบกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์

2 กำหนดสินค้าหลักที่ต้องการเน้นเป็นพิเศษและสินค้ารองในกรอบกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้

3 กำหนดระยะเวลาในการประชาสัมพันธ์

4 กำหนดประเภท ชนิดของการสื่อสารประชาสัมพันธ์ครั้งนี้

5 กำหนดกรอบงบประมาณในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้

6 ติดต่อสื่อประชาสัมพันธ์ตามที่วางแผนไว้

7 เจรจาต่อรองค่าใช้จ่ายในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ครั้งนี้

8 โฆษณา สื่อสารประชาสัมพันธ์ตามสื่อที่ได้วางแผนไว้

9 ประเมินผลตอบรับจากทำการโฆษณา สื่อสารประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้

10 สรุปผล วิเคราะห์การโฆษณาสื่อสารประชาสัมพันธ์ตามกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้

11 จัดทำบันทึกการวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

20401.01 วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

1กำหนดกรอบกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์

2 กำหนดสินค้าหลักที่ต้องการเน้นเป็นพิเศษและสินค้ารองในกรอบกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้

3 กำหนดระยะเวลาในการประชาสัมพันธ์

4 กำหนดประเภท ชนิดของการสื่อสารประชาสัมพันธ์ครั้งนี้

5 กำหนดกรอบงบประมาณในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้

6 ติดต่อสื่อประชาสัมพันธ์ตามที่วางแผนไว้

7 เจรจาต่อรองค่าใช้จ่ายในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ครั้งนี้

8 โฆษณา สื่อสารประชาสัมพันธ์ตามสื่อที่ได้วางแผนไว้

9 ประเมินผลตอบรับจากทำการโฆษณา สื่อสารประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้

10 สรุปผล วิเคราะห์การโฆษณาสื่อสารประชาสัมพันธ์ตามกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้

11 จัดทำบันทึกการวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
         มีความรู้พื้นฐานความรู้ ความเข้าใจในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เบื้องต้น หรือนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ และมีประสบการณ์ทำงานในอาชีพที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- วิธีการกำหนดกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์กับสื่อ
- วิธีการวางแผนกำหนดประเภทของการสื่อสารประชาสัมพันธ์
- วิธีการวางแผนกำหนดงบประมาณในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์
- มีทักษะในอาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เป็นอาชีพหลัก ประเภทใดประเภทหนึ่ง ระดับ 3 หรือต้องมีประสบการณ์ในประกอบวิชาชีพนายหน้า ไม่น้อยกว่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 3 ปี

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- หลักการและวิธีการกำหนดกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์กับสื่อ
- หลักการและวิธีการวางแผนกำหนดประเภทของการสื่อสารประชาสัมพันธ์
- หลักการและวิธีการวางแผนกำหนดงบประมาณในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์
- ผ่านการอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง (ขึ้นไป)

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)
         หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
- ผลการทดสอบข้อเขียนเพื่อวัดผล
หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
- ผลการทดสอบข้อเขียนเพื่อวัดผล
คำแนะนำในการประเมิน
- ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับหลักการและวิธีการกำหนดกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์กับสื่อ หลักการและวิธีการวางแผนกำหนดประเภทของการสื่อสารประชาสัมพันธ์ และหลักการและวิธีการวางแผนกำหนดงบประมาณในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ในการวิเคราะห์การตลาด
วิธีการประเมิน
- ให้พิจารณาตามหลักฐานความรู้และประสบการณ์ในการทดสอบข้อเขียน
 

15. ขอบเขต (Range Statement)
- ใช้ข้อมูลจากวิธีการกำหนดกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ วิธีการวางแผนกำหนดประเภทของการสื่อสารประชาสัมพันธ์ และวิธีการวางแผนกำหนดงบประมาณนั้นให้เกิดประโยชน์
- ใช้การจัดทำข้อมูลการเกี่ยวกับวิธีการกำหนดกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ วิธีการวางแผนกำหนดประเภทของการสื่อสารประชาสัมพันธ์ และวิธีการวางแผนกำหนดงบประมาณนั้น

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)
- ด้านความรู้
- ด้านทักษะ
เครื่องมือการประเมิน
- แบบฟอร์มการทดสอบข้อเขียน
 

ยินดีต้อนรับ