หน่วยสมรรถนะ
วิเคราะห์ความจำเป็นของลูกค้า
สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RES-JCLC-251A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วิเคราะห์ความจำเป็นของลูกค้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการทำหน้าที่ตรวจสอบความจำเป็นของลูกค้า สามารถที่จะวิเคราะห์ปัญหาของลูกค้าได้
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการทำหน้าที่ตรวจสอบความจำเป็นของลูกค้า สามารถที่จะวิเคราะห์ปัญหาของลูกค้าได้
|
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ (ประจำ) หรือผู้ที่สนใจทั่วไป หรือกลุ่มบุคคล ในสมาชิกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย
|
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ
|
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ
|
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
20301.01 วิเคราะห์ปัญหาของลูกค้า |
1สอบถามความจำเป็นและเร่งด่วนในการซื้อ/ขายของลูกค้า 2 สอบถามระยะเวลาที่ต้องการ 3 วิเคราะห์เหตุผลในการซื้อ/ขาย 4 จัดทำบันทึกการสำรวจและวิเคราะห์ปัญหาของลูกค้า |
20301.01 วิเคราะห์ปัญหาของลูกค้า |
1สอบถามความจำเป็นและเร่งด่วนในการซื้อ/ขายของลูกค้า 2 สอบถามระยะเวลาที่ต้องการ 3 วิเคราะห์เหตุผลในการซื้อ/ขาย 4 จัดทำบันทึกการสำรวจและวิเคราะห์ปัญหาของลูกค้า |
20301.01 วิเคราะห์ปัญหาของลูกค้า |
1สอบถามความจำเป็นและเร่งด่วนในการซื้อ/ขายของลูกค้า 2 สอบถามระยะเวลาที่ต้องการ 3 วิเคราะห์เหตุผลในการซื้อ/ขาย 4 จัดทำบันทึกการสำรวจและวิเคราะห์ปัญหาของลูกค้า |
20301.01 วิเคราะห์ปัญหาของลูกค้า |
1สอบถามความจำเป็นและเร่งด่วนในการซื้อ/ขายของลูกค้า 2 สอบถามระยะเวลาที่ต้องการ 3 วิเคราะห์เหตุผลในการซื้อ/ขาย 4 จัดทำบันทึกการสำรวจและวิเคราะห์ปัญหาของลูกค้า |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้พื้นฐานความรู้ ความเข้าใจในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เบื้องต้น หรือนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ และมีประสบการณ์ทำงานในอาชีพที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
- วิธีการติดต่อลูกค้า
- วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้า
- วิธีการวิเคราะห์ลูกค้า
- มีทักษะในอาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เป็นอาชีพหลัก ประเภทใดประเภทหนึ่ง ระดับ 3 หรือต้องมีประสบการณ์ในประกอบวิชาชีพนายหน้า ไม่น้อยกว่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 3 ปี
(ข) ความต้องการด้านความรู้
- หลักการและวิธีการติดต่อลูกค้า
- หลักการและวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้า
- หลักการและวิธีการวิเคราะห์ลูกค้า
- ผ่านการอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง (ขึ้นไป)
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
- ผลการทดสอบข้อเขียนเพื่อวัดผล
หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
- ผลการทดสอบข้อเขียนเพื่อวัดผล
คำแนะนำในการประเมิน
- ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับหลักการและวิธีการหลักการการติดต่อลูกค้า หลักการและวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้า หลักการและวิธีการวิเคราะห์ลูกค้า โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาของลูกค้าในย่านนั้น
วิธีการประเมิน
- ให้พิจารณาตามหลักฐานความรู้และประสบการณ์ในการทดสอบข้อเขียน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
- ใช้ข้อมูลจากวิธีการติดต่อลูกค้า การเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้า การวิเคราะห์ลูกค้าในพื้นที่ที่กำหนดนั้นให้เกิดประโยชน์
- ใช้การจัดทำข้อมูลการเกี่ยวกับวิธีการติดต่อลูกค้า วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้า วิธีการวิเคราะห์ลูกค้าในพื้นที่ที่กำหนดนั้น
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ
|
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ
|
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
- ด้านความรู้
- ด้านทักษะ
เครื่องมือการประเมิน
- แบบฟอร์มการทดสอบข้อเขียน
|