หน่วยสมรรถนะ
ตรวจสอบพฤติกรรมผู้บริโภค
สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RES-DIIC-248A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ตรวจสอบพฤติกรรมผู้บริโภค |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการทำหน้าที่ตรวจสอบพฤติกรรมผู้บริโภคสามารถที่จะสำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคในย่านนั้นได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ (ประจำ) หรือผู้ที่สนใจทั่วไป หรือกลุ่มบุคคล ในสมาชิกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
20204.01 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ในย่านนั้น |
1กำหนดขอบเขตพื้นที่ในการสำรวจอย่างชัดเจน 2 กำหนดเส้นทางในการสำรวจอย่างชัดเจน โดยใช้เครื่องมือ 3 กำหนดประเภท ชนิด สินค้าที่จะทำการสำรวจให้ชัดเจน 4 ลงเก็บข้อมูลสินค้าตามประเภท ชนิดราคาประกาศขายในพื้นที่และเส้นทางที่กำหนด 5 ติดต่อสอบถามสถานะของสินค้าที่ประกาศขาย ตามประเภท ชนิด ระดับราคาในพื้นที่และเส้นทางที่กำหนด 6 วิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคจากผลการติดต่อสอบถามสถานะโดยแบ่งตามระดับความนิยม ระดับราคาของสินค้า ตามประเภท ชนิด จำนวนในพื้นที่ที่กำหนด 7 จัดทำบันทึกการสำรวจและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคจากสถานะของสินค้าตามการประกาศขาย ตามประเภท ชนิด จำนวน ระดับราคา ในพื้นที่ที่กำหนด |
20204.01 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ในย่านนั้น |
1กำหนดขอบเขตพื้นที่ในการสำรวจอย่างชัดเจน 2 กำหนดเส้นทางในการสำรวจอย่างชัดเจน โดยใช้เครื่องมือ 3 กำหนดประเภท ชนิด สินค้าที่จะทำการสำรวจให้ชัดเจน 4 ลงเก็บข้อมูลสินค้าตามประเภท ชนิดราคาประกาศขายในพื้นที่และเส้นทางที่กำหนด 5 ติดต่อสอบถามสถานะของสินค้าที่ประกาศขาย ตามประเภท ชนิด ระดับราคาในพื้นที่และเส้นทางที่กำหนด 6 วิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคจากผลการติดต่อสอบถามสถานะโดยแบ่งตามระดับความนิยม ระดับราคาของสินค้า ตามประเภท ชนิด จำนวนในพื้นที่ที่กำหนด 7 จัดทำบันทึกการสำรวจและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคจากสถานะของสินค้าตามการประกาศขาย ตามประเภท ชนิด จำนวน ระดับราคา ในพื้นที่ที่กำหนด |
20204.01 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ในย่านนั้น |
1กำหนดขอบเขตพื้นที่ในการสำรวจอย่างชัดเจน 2 กำหนดเส้นทางในการสำรวจอย่างชัดเจน โดยใช้เครื่องมือ 3 กำหนดประเภท ชนิด สินค้าที่จะทำการสำรวจให้ชัดเจน 4 ลงเก็บข้อมูลสินค้าตามประเภท ชนิดราคาประกาศขายในพื้นที่และเส้นทางที่กำหนด 5 ติดต่อสอบถามสถานะของสินค้าที่ประกาศขาย ตามประเภท ชนิด ระดับราคาในพื้นที่และเส้นทางที่กำหนด 6 วิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคจากผลการติดต่อสอบถามสถานะโดยแบ่งตามระดับความนิยม ระดับราคาของสินค้า ตามประเภท ชนิด จำนวนในพื้นที่ที่กำหนด 7 จัดทำบันทึกการสำรวจและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคจากสถานะของสินค้าตามการประกาศขาย ตามประเภท ชนิด จำนวน ระดับราคา ในพื้นที่ที่กำหนด |
20204.01 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ในย่านนั้น |
1กำหนดขอบเขตพื้นที่ในการสำรวจอย่างชัดเจน 2 กำหนดเส้นทางในการสำรวจอย่างชัดเจน โดยใช้เครื่องมือ 3 กำหนดประเภท ชนิด สินค้าที่จะทำการสำรวจให้ชัดเจน 4 ลงเก็บข้อมูลสินค้าตามประเภท ชนิดราคาประกาศขายในพื้นที่และเส้นทางที่กำหนด 5 ติดต่อสอบถามสถานะของสินค้าที่ประกาศขาย ตามประเภท ชนิด ระดับราคาในพื้นที่และเส้นทางที่กำหนด 6 วิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคจากผลการติดต่อสอบถามสถานะโดยแบ่งตามระดับความนิยม ระดับราคาของสินค้า ตามประเภท ชนิด จำนวนในพื้นที่ที่กำหนด 7 จัดทำบันทึกการสำรวจและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคจากสถานะของสินค้าตามการประกาศขาย ตามประเภท ชนิด จำนวน ระดับราคา ในพื้นที่ที่กำหนด |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้พื้นฐานความรู้ ความเข้าใจในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เบื้องต้น หรือนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ และมีประสบการณ์ทำงานในอาชีพที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - วิธีการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคนิยมซื้อในพื้นที่ที่กำหนด - วิธีการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลระดับราคาที่ผู้บริโภคนิยมซื้อ ในพื้นที่ที่กำหนด - มีทักษะในอาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เป็นอาชีพหลัก ประเภทใดประเภทหนึ่ง ระดับ 4 หรือต้องมีประสบการณ์ในประกอบวิชาชีพนายหน้า ไม่น้อยกว่า 3 ปี (ข) ความต้องการด้านความรู้ - หลักการและวิธีการเก็บ รวบรวม วิเคราะห์ ข้อมูลประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคนิยมซื้อในพื้นที่ที่กำหนด - หลักการและวิธีการเก็บ รวบรวม วิเคราะห์ ข้อมูลระดับราคาที่ผู้บริโภคนิยมซื้อในพื้นที่ที่กำหนด - ผ่านการอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง (ขึ้นไป) |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) - ผลการทดสอบข้อเขียนเพื่อวัดผล หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - ผลการทดสอบข้อเขียนเพื่อวัดผล คำแนะนำในการประเมิน - ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับหลักการและวิธีการสำรวจ เก็บ รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคนิยมซื้อทรัพย์ในพื้นที่ที่กำหนด และ วิธีการสำรวจ เก็บ รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลระดับราคาที่ผู้บริโภคนิยมซื้อทรัพย์ในพื้นที่ที่กำหนด โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ในการสำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคในย่านนั้น วิธีการประเมิน - ให้พิจารณาตามหลักฐานความรู้และประสบการณ์ในการทดสอบข้อเขียน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
คำอธิบายรายละเอียด - ใช้ข้อมูลจากวิธีการวิเคราะห์ประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคนิยมซื้อและวิเคราะห์ระดับราคาที่ผู้บริโภคนิยมซื้อทรัพย์ในพื้นที่ที่กำหนดนั้นให้เกิดประโยชน์ - ใช้การจัดทำข้อมูลการวิเคราะห์ประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคนิยมซื้อและวิเคราะห์ระดับราคาที่ผู้บริโภคนิยมซื้อทรัพย์ในพื้นที่ที่กำหนดนั้นให้เกิดประโยชน์ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
- ด้านความรู้ - ด้านทักษะ เครื่องมือการประเมิน - แบบฟอร์มการทดสอบข้อเขียน |