หน่วยสมรรถนะ
จัดเตรียมข้อมูล สำหรับการจัดเตรียมงานเชิงการตลาด
สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RES-JLSP-221A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดเตรียมข้อมูล สำหรับการจัดเตรียมงานเชิงการตลาด |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักการตลาดโครงการอสังหาริมทรัพย์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดโครงการ dการรวบรวมข้อมูล เชิงสนับสนุน ร่วมกับฝ่ายขาย การวิเคราะห์ข้อมูลสภาพแวดล้อมทางการตลาด การวิเคราะห์ข้อมูลส่วนผสมทางการตลาด การเปรียบเทียบคู่แข่งขันในแง่มุมต่างๆ รวมไปถึงการร่วมสนับสนุนกำหนดราคา และตั้งราคาเพื่อสนับสนุนการขาย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักการตลาดโครงการอสังหาริมทรัพย์นักขาย ผู้ประกอบการ หรือบุคลากรที่ดำเนินงานในสถานประกอบการ หรือองค์กรภาครัฐ ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
18101.01 สำรวจ และวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดโครงการ |
1. เก็บข้อมูลรวบรวมข้อมูลดิบลูกค้า 2. วิเคราะห์ข้อมูลดิบเบื้องต้น 3. กำหนดยุทธ์และทิศทางขององค์กรในระยะสั้น 4. สื่อสารความต้องการและปัญหาของผู้บริโภคนำไปดำเนินการเพื่อตอบสนองปัญหาต่างๆ |
18101.02 รวบรวมข้อมูล เชิงสนับสนุน ร่วมกับฝ่ายขาย |
1. นำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่เข้าใจง่ายกับฝ่ายขาย 2. สร้างกิจกรรมทางการตลาดเพื่อให้เกิดการขาย 3. เข้าถึงการนำเสนอข้อมูลพิเศษต่างๆ 4. โปรโมทกิจกรรมทางการตลาดเพื่อส่งเสริมการขาย |
18101.03 วิเคราะห์ข้อมูลสภาพแวดล้อมทางการตลาด |
1. วิเคราะห์สิ่งแวดล้อมภายในที่เป็นปัจจัยทางการตลาด (MarketingMix) 2. วิเคราะห์ SWOT Analysis 3. วางแผนกำหนดกลยุทธ์และนโยบายทางการตลาด |
18101.04 วิเคราะห์ข้อมูลส่วนผสมทางการตลาด |
1. วิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย 2. กำหนด Product ให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย 3. กำหนดราคาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย 4. จัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย |
18101.05 เปรียบเทียบคู่แข่งขันในแง่มุมต่างๆ |
1. ทำข้อมูลเปรียบเทียบเพื่อใช้ในการวางแผนและรับมือคู่แข่ง 2. วิเคราะห์ข้อมูลคู่แข่งเพื่อพัฒนาการตลาด 3. ประเมินสถานการณ์การตลาดในปัจจุบัน 4.สื่อสารข้อมูลทางการตลาดเพื่อให้ลูกค้ารับรู้ว่าผลิตภัณฑ์มีข้อดีข้อได้เปรียบกับคู่แข่งอย่างไร |
18101.06 ร่วมสนับสนุนกำหนดราคา และตั้งราคาเพื่อสนับสนุนการขาย |
1. วิเคราะห์ปัจจัยภายใน ภายนอกเพื่อกำหนดนโยบายในการตั้งราคา 2. วิเคราะห์สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน 3. วิเคราะห์สภาพการแข่งขันด้านราคาในตลาด 4. วิเคราะห์ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย |
18101.01 สำรวจ และวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดโครงการ |
1. เก็บข้อมูลรวบรวมข้อมูลดิบลูกค้า 2. วิเคราะห์ข้อมูลดิบเบื้องต้น 3. กำหนดยุทธ์และทิศทางขององค์กรในระยะสั้น 4. สื่อสารความต้องการและปัญหาของผู้บริโภคนำไปดำเนินการเพื่อตอบสนองปัญหาต่างๆ |
18101.02 รวบรวมข้อมูล เชิงสนับสนุน ร่วมกับฝ่ายขาย |
1. นำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่เข้าใจง่ายกับฝ่ายขาย 2. สร้างกิจกรรมทางการตลาดเพื่อให้เกิดการขาย 3. เข้าถึงการนำเสนอข้อมูลพิเศษต่างๆ 4. โปรโมทกิจกรรมทางการตลาดเพื่อส่งเสริมการขาย |
18101.03 วิเคราะห์ข้อมูลสภาพแวดล้อมทางการตลาด |
1. วิเคราะห์สิ่งแวดล้อมภายในที่เป็นปัจจัยทางการตลาด (MarketingMix) 2. วิเคราะห์ SWOT Analysis 3. วางแผนกำหนดกลยุทธ์และนโยบายทางการตลาด |
18101.04 วิเคราะห์ข้อมูลส่วนผสมทางการตลาด |
1. วิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย 2. กำหนด Product ให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย 3. กำหนดราคาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย 4. จัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย |
18101.05 เปรียบเทียบคู่แข่งขันในแง่มุมต่างๆ |
1. ทำข้อมูลเปรียบเทียบเพื่อใช้ในการวางแผนและรับมือคู่แข่ง 2. วิเคราะห์ข้อมูลคู่แข่งเพื่อพัฒนาการตลาด 3. ประเมินสถานการณ์การตลาดในปัจจุบัน 4.สื่อสารข้อมูลทางการตลาดเพื่อให้ลูกค้ารับรู้ว่าผลิตภัณฑ์มีข้อดีข้อได้เปรียบกับคู่แข่งอย่างไร |
18101.06 ร่วมสนับสนุนกำหนดราคา และตั้งราคาเพื่อสนับสนุนการขาย |
1. วิเคราะห์ปัจจัยภายใน ภายนอกเพื่อกำหนดนโยบายในการตั้งราคา 2. วิเคราะห์สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน 3. วิเคราะห์สภาพการแข่งขันด้านราคาในตลาด 4. วิเคราะห์ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย |
18101.01 สำรวจ และวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดโครงการ |
1. เก็บข้อมูลรวบรวมข้อมูลดิบลูกค้า 2. วิเคราะห์ข้อมูลดิบเบื้องต้น 3. กำหนดยุทธ์และทิศทางขององค์กรในระยะสั้น 4. สื่อสารความต้องการและปัญหาของผู้บริโภคนำไปดำเนินการเพื่อตอบสนองปัญหาต่างๆ |
18101.02 รวบรวมข้อมูล เชิงสนับสนุน ร่วมกับฝ่ายขาย |
1. นำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่เข้าใจง่ายกับฝ่ายขาย 2. สร้างกิจกรรมทางการตลาดเพื่อให้เกิดการขาย 3. เข้าถึงการนำเสนอข้อมูลพิเศษต่างๆ 4. โปรโมทกิจกรรมทางการตลาดเพื่อส่งเสริมการขาย |
18101.03 วิเคราะห์ข้อมูลสภาพแวดล้อมทางการตลาด |
1. วิเคราะห์สิ่งแวดล้อมภายในที่เป็นปัจจัยทางการตลาด (MarketingMix) 2. วิเคราะห์ SWOT Analysis 3. วางแผนกำหนดกลยุทธ์และนโยบายทางการตลาด |
18101.04 วิเคราะห์ข้อมูลส่วนผสมทางการตลาด |
1. วิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย 2. กำหนด Product ให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย 3. กำหนดราคาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย 4. จัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย |
18101.05 เปรียบเทียบคู่แข่งขันในแง่มุมต่างๆ |
1. ทำข้อมูลเปรียบเทียบเพื่อใช้ในการวางแผนและรับมือคู่แข่ง 2. วิเคราะห์ข้อมูลคู่แข่งเพื่อพัฒนาการตลาด 3. ประเมินสถานการณ์การตลาดในปัจจุบัน 4.สื่อสารข้อมูลทางการตลาดเพื่อให้ลูกค้ารับรู้ว่าผลิตภัณฑ์มีข้อดีข้อได้เปรียบกับคู่แข่งอย่างไร |
18101.06 ร่วมสนับสนุนกำหนดราคา และตั้งราคาเพื่อสนับสนุนการขาย |
1. วิเคราะห์ปัจจัยภายใน ภายนอกเพื่อกำหนดนโยบายในการตั้งราคา 2. วิเคราะห์สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน 3. วิเคราะห์สภาพการแข่งขันด้านราคาในตลาด 4. วิเคราะห์ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย |
18101.01 สำรวจ และวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดโครงการ |
1. เก็บข้อมูลรวบรวมข้อมูลดิบลูกค้า 2. วิเคราะห์ข้อมูลดิบเบื้องต้น 3. กำหนดยุทธ์และทิศทางขององค์กรในระยะสั้น 4. สื่อสารความต้องการและปัญหาของผู้บริโภคนำไปดำเนินการเพื่อตอบสนองปัญหาต่างๆ |
18101.02 รวบรวมข้อมูล เชิงสนับสนุน ร่วมกับฝ่ายขาย |
1. นำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่เข้าใจง่ายกับฝ่ายขาย 2. สร้างกิจกรรมทางการตลาดเพื่อให้เกิดการขาย 3. เข้าถึงการนำเสนอข้อมูลพิเศษต่างๆ 4. โปรโมทกิจกรรมทางการตลาดเพื่อส่งเสริมการขาย |
18101.03 วิเคราะห์ข้อมูลสภาพแวดล้อมทางการตลาด |
1. วิเคราะห์สิ่งแวดล้อมภายในที่เป็นปัจจัยทางการตลาด (MarketingMix) 2. วิเคราะห์ SWOT Analysis 3. วางแผนกำหนดกลยุทธ์และนโยบายทางการตลาด |
18101.04 วิเคราะห์ข้อมูลส่วนผสมทางการตลาด |
1. วิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย 2. กำหนด Product ให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย 3. กำหนดราคาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย 4. จัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย |
18101.05 เปรียบเทียบคู่แข่งขันในแง่มุมต่างๆ |
1. ทำข้อมูลเปรียบเทียบเพื่อใช้ในการวางแผนและรับมือคู่แข่ง 2. วิเคราะห์ข้อมูลคู่แข่งเพื่อพัฒนาการตลาด 3. ประเมินสถานการณ์การตลาดในปัจจุบัน 4.สื่อสารข้อมูลทางการตลาดเพื่อให้ลูกค้ารับรู้ว่าผลิตภัณฑ์มีข้อดีข้อได้เปรียบกับคู่แข่งอย่างไร |
18101.06 ร่วมสนับสนุนกำหนดราคา และตั้งราคาเพื่อสนับสนุนการขาย |
1. วิเคราะห์ปัจจัยภายใน ภายนอกเพื่อกำหนดนโยบายในการตั้งราคา 2. วิเคราะห์สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน 3. วิเคราะห์สภาพการแข่งขันด้านราคาในตลาด 4. วิเคราะห์ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้พื้นฐานในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เบื้องต้น หรือการตลาดโครงการอสังหาริมทรัพย์ หรือการขายโครงการอสังหาริมทรัพย์ และมีประสบการณ์ทำงานในอาชีพที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ เป็นการวัดความสามารถในการปฏิบัติและ/หรือผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติซึ่งเกิดจากการประยุกต์ใช้ความรู้โดยใช้การจำลองสถานการณ์เพื่อทดสอบการปฏิบัติงานของผู้เข้ารับการประเมินโดยผู้เข้ารับการประเมินจะได้รับมอบหมายให้สาธิตการปฏิบัติงานนั้นๆซึ่งมีจุดมุ่งหมายคือได้การปฏิบัติที่เน้นความถูกต้องสมบูรณ์ของการปฏิบัติ (Process) และผลงานที่ได้จากการปฏิบัติ (Product) - เข้าใจ กระบวนการ และปฏิบัติในสายอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ - กำหนดเป้าหมายของการปฏิบัติงานในสายอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ (หมายเหตุ ตรวจสอบความต้องการด้านทักษะ ผ่านแฟ้มสะสมงาน) (ข) ความต้องการด้านความรู้ เป็นการวัดความสามารถในการจดจาเรื่องราวข้อเท็จจริงกฎเกณฑ์ต่างๆที่บุคคลได้เรียนรู้จากแหล่งความรู้ต่างๆด้วยคำถามวัดความรู้แบ่งออกเป็น 3 - 4 ชนิด - มีความรู้ในเนื้อหาอาทิเช่นเช่นศัพท์คำนิยมกฎความจริงข้อมูลเชิงความรู้เบื้องต้น - มีความเข้าใจในวิธีการดำเนินการกระบวนการ ขั้นตอนของการปฏิบัติงานและหลักเกณฑ์ต่างๆเป็นต้น - มีความเข้าใจ ประยุกต์ในการสร้างแผน และแบบแผนการทำงานได้ - มีการประมวลความรู้รวบยอดเป็นการถามความสามารถในการจดจำข้อสรุปของงานที่รับผิดชอบได้ - มีความเข้าใจในวิชาชีพตนเองดำเนินงานอยู่ได้เป็นอย่างดี ความต้องการด้านคุณสมบัติที่พึงประสงค์ การวัดลักษณะผู้ปฏิบัติงาน “สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์”ที่ต้องพึงมีเพื่อการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย - มีความละเอียดรอบคอบในการปฏิบัติงานรวมถึงปฏิบัติงานด้วยความประณีต - มีความรับผิดชอบตรงต่อเวลา - มีความซื่อสัตย์โปร่งใสตรวจสอบได้ปฏิบัติงานตามความเป็นจริงตรงไปตรงมา - ปฏิบัติงานตามระเบียบแบบแผนข้อกำหนด - มีคุณธรรมความเสียสละไม่เอารัดเอาเปรียบต่อเพื่อนร่วมงาน - มีใจรักในงานบริการปฏิบัติงานด้วยหลักการให้บริการที่ดี - มีปฏิภาณไหวพริบสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) - เอกสารงานที่ปฏิบัติเช่นรายงานการประมวลผลจากแบบบันทึกข้อมูล - เอกสารรับรองการทำงานเช่นหนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการแบบประเมินงานจากหัวหน้างาน - แฟ้มสะสมงานเช่นภาพถ่ายสมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - เอกสารรับรองความรู้เช่นใบวุฒิบัตรใบประกาศนียบัตรต่างๆหรือแบบรายงานผลความรู้จากหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือ หรือสถานประกอบการที่ปฏิบัติงาน - แฟ้มสะสมงานเช่นภาพถ่ายสมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book) - แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์ คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง - ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง และวิธีการปฏิบัติงาน - ให้พิจารณาตามหลักฐานของความรู้และความเข้าใจในขอบเขตงานที่รับผิดชอบ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ จะระบุถึงข้อกำหนดการปฏิบัติงานและข้อมูล/เอกสาร - ข้อมูลเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน ได้แก่ ประเภทของข้อมูล, ข้อมูลจากเอกสาร, ข้อมูลจากบุคคล, ข้อมูลจากประสบการณ์ - องค์ประกอบแผนปฏิบัติงานจัดหาข้อมูล ได้แก่ วิธีการ ระยะเวลา งบประมาณ และอุปกรณ์ที่ใช้ - การจัดหาข้อมูลเบื้องต้น ได้แก่ การค้นคว้าจากแหล่งเอกสารข้อมูล, การสัมภาษณ์บุคคล, การลงพื้นที่และการทดลองทำ - การจัดแบ่งข้อมูลเบื้องต้นสอดคล้องกับการปฏิบัติงานเพื่อนำไปสู่การค้นหาข้อมูลแบบเจาะจงต่อไป - องค์ประกอบความพร้อมของข้อมูลเบื้องต้น ได้แก่ ปริมาณของข้อมูลเบื้องต้นมีเพียงพอ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
- ด้านความรู้ - ด้านทักษะ - ด้านคุณสมบัติที่พึงประสงค์ |