หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประสานงานภายในและต่างประเทศ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-MQJO-598A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประสานงานภายในและต่างประเทศ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ปฏิบัติงานถ่ายลำและผ่านแดน


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

   บุคคลที่ทำหน้าที่ประสานงาน ติดต่อกับลูกค้าต้นทาง/ปลายทางต่างประเทศและประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

ไม่ระบุ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

พระราชบัญญัติกรมศุลกากร พ.ศ. 2560


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
301111 ประสานงาน ติดต่อกับลูกค้าต้นทาง/ปลายทางต่างประเทศ

1. ประสานงานติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดน

2. ประสานเกี่ยวกับเอกสารต่าง ๆ ในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดน

3. รวบรวมเอกสารเพื่อดำเนินการเรียกเก็บค่าบริการจากต่างประเทศ

301112 ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน

1. ประสานงานติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดน

2. ประสานเกี่ยวกับเอกสารต่าง ๆ ในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดน

3. ตรวจสอบเอกสารเพื่อดำเนินการชำระค่าบริการขนส่งภายในประเทศ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการประสานงาน ติดต่อกับลูกค้าต้นทาง/ปลายทางต่างประเทศ

  1.1 สามารถประสานงานติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดน

  1.2 สามารถประสานเกี่ยวกับเอกสารต่าง ๆ ในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดน

  1.3 สามารถรวบรวมเอกสารเพื่อดำเนินการเรียกเก็บค่าบริการจากต่างประเทศ

2. ปฏิบัติการประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน

  2.1 สามารถประสานงานติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดน

  2.2 สามารถประสานเกี่ยวกับเอกสารต่าง ๆ ในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดน

  2.3 สามารถตรวจสอบเอกสารเพื่อดำเนินการชำระค่าบริการขนส่งภายในประเทศ


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การประสานงาน ติดต่อกับลูกค้าต้นทาง/ปลายทางต่างประเทศ

2. การประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

  หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

  2. เอกสารการประเมินตามหน่วยสมรรถนะครอบคลุมคุณวุฒิวิชาชีพ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  1. เอกสารรับรองการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับประสานงานภายในและต่างประเทศ

  2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

  ประเมินเกี่ยวกับประสานงานภายในและต่างประเทศ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

   1. พิจารณาหลักฐานความรู้

   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

  การปฏิบัติประสานงาน ติดต่อกับลูกค้าต้นทาง/ปลายทางต่างประเทศและประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

  1. ปฏิบัติการประสานงาน ติดต่อกับลูกค้าต้นทาง/ปลายทางต่างประเทศ โดย สามารถประสานงานติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดน สามารถประสานเกี่ยวกับเอกสารต่าง ๆ ในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดนและสามารถรวบรวมเอกสารเพื่อดำเนินการเรียกเก็บค่าบริการจากต่างประเทศ

  2. ปฏิบัติการประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน โดยสามารถประสานงานติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดน สามารถประสานเกี่ยวกับเอกสารต่าง ๆ ในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดนและสามารถตรวจสอบเอกสารเพื่อดำเนินการชำระค่าบริการขนส่งภายในประเทศ 

 



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

ไม่ระบุ


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

ไม่ระบุ


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 

 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

2 เครื่องมือการประเมิน

 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 

 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 

 



ยินดีต้อนรับ