หน่วยสมรรถนะ
จัดการธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร
สาขาวิชาชีพเกษตรกรรม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ARC-BSPA-301A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
131 ผู้จัดการด้านการผลิตในภาคการเกษตร การป่าไม้ และการประมง |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวข้องกับความรู้และทักษะในการกำหนดวัตถุประสงค์ทางการตลาดที่ชัดเจนและสามารถดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาดรวมทั้งการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดโดยการกำหนดกลยุทธ์ต่างๆ ได้แก่ กลยุทธ์ราคา กลยุทธ์การจัดจำหน่าย กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดและการสร้างช่องทางสื่อสารการตลาดและจำหน่ายที่หลากหลาย และเข้าถึงได้ง่าย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพเกษตรกรรม สาขาเกษตรกรปราดเปรื่อง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
C311 วางแผนธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร |
1. ศึกษาข้อมูลสถานการณ์การตลาดที่มีความถูกต้องและเป็นปัจจุบันและมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้เช่น ข้อมูลความต้องการและจัดเก็บข้อมูลสถานการณ์การตลาดอย่างเป็นระบบ 2. วิเคราะห์ข้อมูลจากข้อมูลตลาดธุรกิจเกษตรที่มีความถูกต้องทันต่อสถานการณ์และสามารถนำไปประกอบการวางแผนการตลาดได้ 3. กำหนดวัตถุประสงค์ ที่มีความชัดเจน 4. กำหนดกลยุทธ์ทางการเกษตรในด้านต่าง ๆ ได้แก่ กลยุทธ์ราคากลยุทธ์การจัดจำหน่าย และกลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง |
C312 ดำเนินธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร |
1. ดำเนินงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาด 2. ปฏิบัติงานให้เป็นไปตามแผนจัดการธุรกิจเกษตรที่กำหนด 3. รายงานการปฏิบัติงานที่เป็นไปตามแผนจัดการธุรกิจเกษตร 4. ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนจัดการธุรกิจเกษตร |
C313 สรุปผลการดำเนินธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร |
1. ข้อมูลที่ได้จากการดำเนินงานได้มีการวิเคราะห์อย่างรอบคอบถูกต้องตามหลักการและกระบวนการ 2. สรุปผลดำเนินการเป็นไปตามหลักการและกระบวนการข้อมูลที่ได้จากการสรุปถูกต้อง สมบูรณ์ เชื่อถือได้และนำไปใช้ประโยชน์ได้เหมาะสม 3. รายงานผลการดำเนินธุรกิจและการตลาดผลผลิตเกษตรเป็นไปตามรูปแบบที่กำหนดมีข้อมูลถูกต้อง ครบถ้วน เชื่อถือได้และนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ (ก1) ทักษะการเขียนวัตถุประสงค์ทางการตลาด (ก2) ทักษะการรับรู้และเข้าใจ (ก3) ทักษะการสังเกต (ก4) ทักษะการใช้สื่อสังคมออนไลน์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ (ข1) วิธีการกำหนดวัตถุประสงค์ทางการตลาด (ข2) การกำหนดตัวชี้วัดวัตถุประสงค์ทางการตลาด (ข3) การคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์ (ข4) การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด (ข5) การสังเคราะห์ (ข6) การสืบค้น (ข7) การวิเคราะห์ และคัดเลือกช่องทางสื่อสารการตลาดและจำหน่ายที่เหมาะสมกับผลผลิต |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) (ก1) เอกสารการจัดทำแผนจัดการธุรกิจเกษตรกำหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน (ก2) เอกสารกลยุทธ์ในด้านต่าง ๆ ได้แก่ราคา การจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด (ก3) เอกสารการคัดเลือกช่องทางสื่อสารการตลาดและจำหน่าย (ก4) รายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนจัดการธุรกิจเกษตรที่กำหนด (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ข1) สามารถอธิบายวิธีการกำหนดตัวชี้วัดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจเกษตร (ข2) รายงานผลการดำเนินงานตามกลยุทธ์ในด้านต่าง ๆ ได้แก่ กลยุทธ์ด้านราคา การจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด ที่นำไปปฏิบัติได้จริง (ข3) สามารถอธิบายวิธีการคัดเลือกช่องทางสื่อสารการตลาดและจำหน่ายที่เป็นระบบ และมีมาตรฐาน (ข4) รายงานผลการปฏิบัติงานเป็นไปตามแผนจัดการธุรกิจเกษตรโดยไม่มีปัญหาหรืออุปสรรค (ค) คำแนะนำในการประเมิน เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน - การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น - การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ทำการสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก การสัมภาษณ์ การประเมินทักษะการปฏิบัติงานจะควบคู่ไปกับการพิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ (ก1) สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีการกำหนดวัตถุประสงค์ทางการตลาดที่ชัดเจนมีการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดและสามารถการวิเคราะห์ และคัดเลือกช่องทางสื่อสารการตลาดและจำหน่ายที่เหมาะสมกับผลผลิต (ก2) สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้ (ข) คำอธิบายรายละเอียด - ศึกษาข้อมูลสถานการณ์การตลาด ได้แก่สถิติการเกษตรความต้องการของตลาด และข้อมูลการตลาดของพืช/สัตว์ที่จะผลิต - วิธีการศึกษาสำรวจรวบรวมข้อมูล ได้แก่ การใช้แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ การศึกษาสภาพจริง การสืบค้นข้อมูลทางจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจากอินเทอร์เน็ต - องค์ประกอบที่สำคัญของแผนงานโครงการประกอบด้วย เหตุผลความจำเป็น วัตถุประสงค์ เป้าหมาย ตัวชี้วัด วิธีการระยะเวลาและสถานที่ดำเนินงาน ประมาณการค่าใช้จ่าย ปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้นและแนวทางแก้ไข ผู้รับผิดชอบ ฯลฯ - กลยุทธ์การจัดจำหน่าย ประกอบด้วย วิธีการหรือช่องทางในการจำหน่ายสินค้าที่เหมาะสมกับผลผลิตทางการเกษตร เช่น การจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินการวางแผนธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร 1) ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก 2) การสัมภาษณ์ 3) พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน (Portfolio) 18.2 เครื่องมือประเมินการดำเนินธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร 1) ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก 2) การสัมภาษณ์ 3) พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน (Portfolio) 18.3 เครื่องมือประเมินการสรุปผลการดำเนินธุรกิจและการตลาดผลผลิตทางการเกษตร 1) ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก 2) การสัมภาษณ์ 3) พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน (Portfolio) |