หน่วยสมรรถนะ
วางแผนธุรกิจการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-PGKI-485A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนธุรกิจการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพผู้ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับวางแผนและจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเล จัดหาและควบคุมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเล จัดหาและควบคุมตัวแทนออกของรับอนุญาตทางทะเล จัดหาและควบคุมผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศทางทะเล จัดหาและควบคุมผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศทางทะเล
|
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า
|
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
04631 วิเคราะห์ปัจจัยทางอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
1 รวบรวมปัจจัยมีผลต่ออุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากแหล่งข้อมูล 2 ปัจจัยทางอุตสาหกรรมขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบมีการวิเคราะห์เพื่อนำไปใช้วางแผนธุรกิจ |
04632 จัดทำแผนการธุรกิจการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
1. ทำแผนธุรกิจบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยการกำหนดและวิเคราะห์ลูกค้าเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ 2. จัดทำแผนธุรกิจบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าด้านรูปแบบและเส้นทางการขนส่งสินค้านำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. จัดทำแผนธุรกิจบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนเพื่อเตรียมนำเสนอลูกค้าเป้าหมาย |
04633 ทบทวนและปรับปรุงแผนการธุรกิจการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
1. ทบทวนแผนงานและการดำเนินงานบนพื้นฐานของข้อมูลการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2. ปรับปรุงแก้ไขแผนการตลาดบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ (ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการวิเคราะห์ปัจจัยทางอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 1.1 สามารถรวบรวมปัจจัยมีผลต่ออุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากแหล่งข้อมูล 1.2 สามารถปัจจัยทางอุตสาหกรรมขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบมีการวิเคราะห์เพื่อนำไปใช้วางแผนธุรกิจ 2. ปฏิบัติการด้านการจัดทำแผนการธุรกิจการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2.1 สามารถทำแผนธุรกิจบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยการกำหนดและวิเคราะห์ลูกค้าเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ 2.2 สามารถจัดทำแผนธุรกิจบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าด้านรูปแบบและเส้นทางการขนส่งสินค้านำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ 2.3 สามารถจัดทำแผนธุรกิจบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนเพื่อเตรียมนำเสนอลูกค้าเป้าหมาย 3. ปฏิบัติการด้านการทบทวนและปรับปรุงแผนการธุรกิจการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 3.1 สามารถทบทวนแผนงานและการดำเนินงานบนพื้นฐานของข้อมูลการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 3.2 สามารถปรับปรุงแก้ไขแผนการตลาดบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (ข) ความต้องการด้านความรู้ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. กระบวนการจัดทำเอกสารสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2. กระบวนการจัดบันทึกข้อมูลที่ใช้ประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
1. รายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ใบผ่านการอบรมเกี่ยวกับการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2. เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับการจัดหาและควบคุมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องรวบรวมปัจจัยมีผลต่ออุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เช่น ศักยภาพของคณะผู้บริหาร แนวทางการตลาดและการบริหารการผลิต คู่แข่งขันทางธุรกิจ ซึ่งในบางครั้งอาจต้องมองไปถึงความเสี่ยงระดับประเทศที่อาจมีผลต่อกิจการได้ และอาจต้องทำแผนสำรองสำหรับกรณีดังกล่าวไว้ด้วย เช่น เงินทุนสำรองยามฉุกเฉิน พนักงานทดแทน ทรัพยากรสำรองฯลฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์เพื่อนำไปใช้วางแผนธุรกิจ 2. ทำแผนธุรกิจบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยการกำหนดและวิเคราะห์ลูกค้าเป้าหมาย เช่น ลูกค้าเป็นใครหรือใครคือลูกค้า ลูกค้าต้องการซื้ออะไร ทำไมลูกค้าถึงซื้อ หลังจากนั้นนำมาจัดทำแผนธุรกิจบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าด้านรูปแบบและเส้นทางการขนส่งสินค้า จัดทำแผนธุรกิจบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 3. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องทบทวนแผนงานและการดำเนินงานบนพื้นฐานของข้อมูลการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเพื่อปรับเปลี่ยนแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป เนื่องจากบริบทต่าง ๆ และสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน หลังจากนั้นนำมาปรับปรุงแก้ไขแผนการตลาดบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 4. คำว่า “ถูกต้องครบถ้วน” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน 5. คำว่า “อย่างมีประสิทธิภาพ” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือการประเมิน
1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย หรือ แบบทดสอบอัตนัย
2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา-การพัฒนาธุรกิจ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 2. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย หรือ แบบทดสอบอัตนัย 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา-การพัฒนาธุรกิจ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 3. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย หรือ แบบทดสอบอัตนัย 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา-การพัฒนาธุรกิจ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |