หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการด้านเอกสารและด้านเทคโนโลยีในการดำเนินการโดยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-LUXI-476A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการด้านเอกสารและด้านเทคโนโลยีในการดำเนินการโดยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
อาชีพผู้ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    บุคคลที่ทำหน้าที่ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับดำเนินการเอกสารและขออนุญาตดำเนินการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบมาใช้ในการบริการ ดำเนินการด้านเทคโนโลยีในการดำเนินการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ เตรียมการนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

N/A


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

N/A


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
04381 ดำเนินการเอกสารและขออนุญาตดำเนินการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบมาใช้ในการบริการ

1. สำรวจข้อมูลการจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบอย่างมีประสิทธิภาพ

2. จัดการข้อมูลการจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบอย่างมีประสิทธิภาพ

3. ใช้ข้อมูลการจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบอย่างมีประสิทธิภาพ

04382 ดำเนินการด้านเทคโนโลยีในการดำเนินการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

1. สำรวจข้อมูลด้านเทคโนโลยีที่ใช้ในการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ

2. จัดการข้อมูลด้านเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ

3. ใช้เทคโนโลยีในการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ

04383 เตรียมการนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

1. กำหนดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ

2. กำหนดและจัดทำรายละเอียดแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการดำเนินการเอกสารและขออนุญาตดำเนินการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบมาใช้ในการบริการ

   1.1 สามารถสำรวจข้อมูลการจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบอย่างมีประสิทธิภาพ

   1.2 สามารถจัดการข้อมูลการจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบอย่างมีประสิทธิภาพ

   1.3 สามารถใช้ข้อมูลการจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบอย่างมีประสิทธิภาพ

2. ปฏิบัติการด้านการดำเนินการด้านเทคโนโลยีในการดำเนินการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

   2.1 สามารถสำรวจข้อมูลด้านเทคโนโลยีที่ใช้ในการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ

   2.2 สามารถจัดการข้อมูลด้านเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ

   2.3 สามารถใช้เทคโนโลยีในการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ

3. ปฏิบัติการด้านการเตรียมการนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

   3.1 สามารถกำหนดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ

   3.2 สามารถกำหนดและจัดทำรายละเอียดแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

(ข) ความต้องการด้านความรู้

   1. กระบวนการจัดทำเอกสารสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

   2. กระบวนการจัดบันทึกข้อมูลที่ใช้ประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)
   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) 
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
  1. รายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
  1. ใบผ่านการอบรมเกี่ยวกับการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
  2. เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
  ประเมินเกี่ยวกับการจัดหาและควบคุมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
(ง) วิธีการประเมิน
  1. พิจารณาหลักฐานความรู้
  2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน

15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องสำรวจข้อมูลการจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ เช่น วิเคราะห์ความต้องการความรู้การจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ สำรวจความรู้การจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ จัดการข้อมูลการจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ เช่น เก็บรวบรวมความรู้การจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ วิเคราะห์ข้อมูลความรู้การจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่จำเป็นเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อการวางแผนการบริการ สรุปข้อมูลความรู้การจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ใช้ข้อมูลการจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ เช่น วางแผนการจัดการขนส่งสินค้าจากข้อมูลความรู้การจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลความรู้การจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทั้งระหว่างแผนกในองค์และระหว่างองค์กร จัดเก็บข้อมูลความรู้การจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

   2. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องสำรวจข้อมูลด้านเทคโนโลยีที่ใช้ในการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเล เช่น วิเคราะห์ความต้องการด้านข้อมูลและเครื่องมือด้านเทคโนโลยี สำรวจข้อมูลความรู้และเครื่องมือด้านเทคโนโลยีจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ จัดการข้อมูลด้านเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเล เช่น เก็บรวบรวมข้อมูลและเครื่องมือด้านเทคโนโลยีจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ วิเคราะห์ข้อมูลความรู้และเครื่องมือด้านเทคโนโลยีที่จำเป็นเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อการวางแผนการบริการ สรุปข้อมูลความรู้และเครื่องมือด้านเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อนำไปใช้ในการวางแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้า ใช้เทคโนโลยีในการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเล เช่น จัดการข้อมูลความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือด้านเทคโนโลยีนำมาใช้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ แลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้และเครื่องมือด้านเทคโนโลยี ทั้งระหว่างแผนในองค์กรและระหว่างองค์กร จัดเก็บข้อมูลความรู้และเครื่องมือด้านเทคโนโลยี

   3. กำหนดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเล เช่น วิเคราะห์ลูกค้าเป้าหมายที่มีศักยภาพจากฐานข้อมูลลูกค้า และสำรวจลูกค้ารายใหม่ตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน สื่อสารข้อมูลบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายตามขั้นตอนการบริการลูกค้า นำเสนอการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายกำหนด และจัดทำรายละเอียดแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเล เช่น วิเคราะห์เปรียบเทียบความต้องการใช้บริการของลูกค้ากับความสามารถในการให้บริการขององค์กร จัดทำแผนบริการรับจัดการขนส่งสินค้า สื่อนำเสนอ และเอกสารประกอบการนำเสนออย่างละเอียดครบถ้วนตรงตามความต้องการของลูกค้า ส่งมอบแผนการบริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการลูกค้าเตรียมความพร้อมเพื่อนำเสนอลูกค้า

   4. คำว่า “ถูกต้องครบถ้วน” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน

   5. คำว่า “อย่างมีประสิทธิภาพ” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

N/A


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

N/A


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)
1. เครื่องมือการประเมิน
  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
  2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา
ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 
2. เครื่องมือการประเมิน
  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
  2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา
ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
3. เครื่องมือการประเมิน
  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
  2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา
  3. สังเกตพฤติกรรม
ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

ยินดีต้อนรับ