หน่วยสมรรถนะ
ติดตามและประเมินประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-WAEL-468A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ติดตามและประเมินประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพผู้ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ติดตามและประเมินประสิทธิภาพตัวแทนออกของรับอนุญาต ติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ ติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ และติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
04231 ติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
1. จัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าแต่ละรายอย่างถูกต้องครบถ้วน 2. ประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3. จัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแต่ละรายอย่างถูกต้องเพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต |
04232 ติดตามและประเมินประสิทธิภาพตัวแทนออกของรับอนุญาต |
1. จัดทำรายงานการติดตามการบริการของตัวแทนออกของรับอนุญาตอย่างถูกต้องครบถ้วน 2. ประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของตัวแทนออกของรับอนุญาตตามเกณฑ์ที่กำหนด 3. จัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของตัวแทนออกของรับอนุญาตอย่างถูกต้องเพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต |
04233 ติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ |
1. วิเคราะห์รายละเอียดค่าใช้จ่ายบริการขนส่งสินค้าอย่างถูกต้องตามเอกสารยืนยันขอรับบริการ 2. คำนวณค่าใช้จ่ายในการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศด้วยวิธีการที่ถูกต้องแม่นยำ 3. จัดทำใบเสนอราคาการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องเพื่อนำเสนอให้ลูกค้าพิจารณา |
04234 ติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ |
1. จัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศแต่ละรายอย่างถูกต้องครบถ้วน 2. ประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศตามเกณฑ์ที่กำหนด 3. จัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศแต่ละรายอย่างถูกต้องเพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต |
04235 ติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง |
1. วิเคราะห์เอกสารยืนยันการขอรับบริการเพื่อวางแผนการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องมีประสิทธิภาพ 2. วางแผนเส้นทางการขนส่ง และรูปแบบการขนส่งอย่างถูกต้องตรงตามความต้องการของลูกค้า |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการตามและประเมินประสิทธิภาพผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 1.1 สามารถจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าแต่ละรายอย่างถูกต้องครบถ้วน 1.2 สามารถประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 1.3 สามารถจัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแต่ละรายอย่างถูกต้องเพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต 2. ปฏิบัติการด้านการติดตามและประเมินประสิทธิภาพตัวแทนออกของรับอนุญาต 2.1 สามารถจัดทำรายงานการติดตามการบริการของตัวแทนออกของรับอนุญาตอย่างถูกต้องครบถ้วน 2.2 สามารถประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของตัวแทนออกของรับอนุญาตตามเกณฑ์ที่กำหนด 2.3 สามารถจัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของตัวแทนออกของรับอนุญาตอย่างถูกต้อง เพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต 3. ปฏิบัติการด้านการติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ 3.1 สามารถจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศแต่ละรายอย่างถูกต้องครบถ้วน 3.2 สามารถประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศตามเกณฑ์ที่กำหนด 3.3 สามารถจัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศแต่ละรายอย่างถูกต้อง เพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต 4. ปฏิบัติการด้านการติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ 4.1 สามารถจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศแต่ละรายอย่างถูกต้องครบถ้วน 4.2 สามารถประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศตามเกณฑ์ที่กำหนด 4.3 สามารถจัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าระหว่างประเทศแต่ละรายอย่างถูกต้องเพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต 5. ปฏิบัติการด้านการติดตามและประเมินประสิทธิภาพผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง 5.1 สามารถจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางแต่ละรายอย่างถูกต้องครบถ้วน 5.2 สามารถประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางตามเกณฑ์ที่กำหนด 5.3 สามารถจัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางแต่ละรายอย่างถูกต้องเพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. กระบวนการจัดทำเอกสารสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2. กระบวนการจัดบันทึกข้อมูลที่ใช้ประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. รายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ใบผ่านการอบรมเกี่ยวกับการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2. เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับการจัดหาและควบคุมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าแต่ละรายจากการประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และจัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแต่ละรายเพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต 2. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องจัดทำรายงานการติดตามการบริการของตัวแทนออกของรับอนุญาตจากการประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของตัวแทนออกของรับอนุญาต พร้อมทั้งจัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของตัวแทนออกของรับอนุญาตอย่างถูกต้อง เพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต 3. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศแต่ละรายจากการประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ พร้อมทั้งจัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศแต่ละรายอย่างถูกต้อง เพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต 4. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศแต่ละรายจากการประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ พร้อมทั้งจัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าระหว่างประเทศแต่ละรายอย่างถูกต้องเพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต 5. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางแต่ละรายจากการประเมินคุณภาพการบริการและประสิทธิภาพของผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง พร้อมทั้งจัดทำ จัดเก็บ และตรวจสอบรายงานการประเมินคุณภาพบริการและประสิทธิภาพของผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางแต่ละรายอย่างถูกต้องเพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้บริการในอนาคต 6. คำว่า “ถูกต้องครบถ้วน” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน 7. คำว่า “อย่างมีประสิทธิภาพ” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 2. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 3. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 4. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 5. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |