หน่วยสมรรถนะ
ดำเนินการนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-UYVI-466A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดำเนินการนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพผู้ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับดำเนินการนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เจราจาต่อรองนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และดำเนินการปิดการขายแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
04211 นำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
1. ติดต่อลูกค้าเป้าหมายที่มีศักยภาพเพื่อนำเสนอบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนการบริการลูกค้า 2. นำเสนอแผนการบริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแก่ลูกค้าอย่างละเอียดครบถ้วน 3. นำเสนอรูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่งที่เหมาะสมที่สุดแก่ลูกค้าอย่างครบถ้วน 4. นำเสนอประมาณการค่าบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศให้กับลูกค้าอย่างครบถ้วน 5. นำเสนอประโยชน์ของบริการและสิทธิ์ประโยชน์ที่พึงได้รับจากบริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแก่ลูกค้าอย่างครบถ้วน 6. นำเสนอแนวโน้มการส่งออกและนำเข้าสินค้าที่เป็นประโยชน์อย่างครบถ้วนเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า |
04212 เจราจาต่อรองนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
1. ให้ข้อมูลรายละเอียดบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศกับลูกค้าเพิ่มเติมอย่างถูกต้องครบถ้วน 2. เจรจาต่อรองกับลูกค้าใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ |
04213 ดำเนินการปิดการขายแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
1. ดำเนินการปิดการขายบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนของฝ่ายบริการลูกค้าอย่างถูกต้อง 2. ดำเนินการติดต่อสอบถามลูกค้าตามขั้นตอนของฝ่ายบริการลูกค้าจนปิดการขายได้ในกรณีลูกค้ายังไม่ตัดสินใจใช้บริการ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการนำเสนอแผนการบริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 1.1 สามารถติดต่อลูกค้าเป้าหมายที่มีศักยภาพเพื่อนำเสนอบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนการบริการลูกค้า 1.2 สามารถนำเสนอแผนการบริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแก่ลูกค้าอย่างละเอียดครบถ้วน 1.3 สามารถนำเสนอรูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่งที่เหมาะสมที่สุดแก่ลูกค้าอย่างครบถ้วน 1.4 สามารถนำเสนอประมาณการค่าบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศให้กับลูกค้าอย่างครบถ้วน 1.5 สามารถนำเสนอประโยชน์ของบริการและสิทธิ์ประโยชน์ที่พึงได้รับจากบริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแก่ลูกค้าอย่างครบถ้วน 1.6 สามารถนำเสนอแนวโน้มการส่งออกและนำเข้าสินค้าที่เป็นประโยชน์อย่างครบถ้วน เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า 2. ปฏิบัติการด้านการเจรจาต่อรองนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2.1 สามารถให้ข้อมูลรายละเอียดบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศกับลูกค้าเพิ่มเติมอย่างถูกต้องครบถ้วน 2.2 สามารถเจรจาต่อรองกับลูกค้าใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ 3. ปฏิบัติการด้านการดำเนินการปิดการขายแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 3.1 สามารถดำเนินการปิดการขายบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนของฝ่ายบริการลูกค้าอย่างถูกต้อง 3.2 สามารถดำเนินการติดต่อสอบถามลูกค้าตามขั้นตอนของฝ่ายบริการลูกค้าจนปิดการขายได้ ในกรณีลูกค้ายังไม่ตัดสินใจใช้บริการ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. กระบวนการจัดทำเอกสารสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2. กระบวนการจัดบันทึกข้อมูลที่ใช้ประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. รายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ใบผ่านการอบรมเกี่ยวกับการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2. เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับการจัดหาและควบคุมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องติดต่อลูกค้าเป้าหมายที่มีศักยภาพเพื่อนำเสนอบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ โดยการนำเสนอแผนการบริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแก่ลูกค้า พร้อมทั้งนำเสนอรูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่งที่เหมาะสมที่สุด นำเสนอประมาณการค่าบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศให้กับลูกค้า นำเสนอประโยชน์ของบริการและสิทธิ์ประโยชน์ที่พึงได้รับจากบริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแก่ลูกค้า และนำเสนอแนวโน้มการส่งออกและนำเข้าสินค้าที่เป็นประโยชน์อย่างครบถ้วน เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า 2. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องให้ข้อมูลรายละเอียดบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศกับลูกค้าเพิ่มเติมและเจรจาต่อรองกับลูกค้าใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 3. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องดำเนินการปิดการขายบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนของฝ่ายบริการลูกค้า และดำเนินการติดต่อสอบถามลูกค้าตามขั้นตอนของฝ่ายบริการลูกค้าจนปิดการขายได้ ในกรณีลูกค้ายังไม่ตัดสินใจใช้บริการ 4. คำว่า “ถูกต้องครบถ้วน” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน 5. คำว่า “อย่างมีประสิทธิภาพ” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 2. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 3. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |