หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดำเนินการนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-UYVI-466A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดำเนินการนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพผู้ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

1 3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

  บุคคลที่ทำหน้าที่ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับดำเนินการนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เจราจาต่อรองนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และดำเนินการปิดการขายแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

ไม่ระบุ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

ไม่ระบุ


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
04211 นำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

1. ติดต่อลูกค้าเป้าหมายที่มีศักยภาพเพื่อนำเสนอบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนการบริการลูกค้า

2. นำเสนอแผนการบริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแก่ลูกค้าอย่างละเอียดครบถ้วน

3. นำเสนอรูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่งที่เหมาะสมที่สุดแก่ลูกค้าอย่างครบถ้วน

4. นำเสนอประมาณการค่าบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศให้กับลูกค้าอย่างครบถ้วน

5. นำเสนอประโยชน์ของบริการและสิทธิ์ประโยชน์ที่พึงได้รับจากบริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแก่ลูกค้าอย่างครบถ้วน

6. นำเสนอแนวโน้มการส่งออกและนำเข้าสินค้าที่เป็นประโยชน์อย่างครบถ้วนเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า

04212 เจราจาต่อรองนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

1. ให้ข้อมูลรายละเอียดบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศกับลูกค้าเพิ่มเติมอย่างถูกต้องครบถ้วน

2. เจรจาต่อรองกับลูกค้าใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

04213 ดำเนินการปิดการขายแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

1. ดำเนินการปิดการขายบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนของฝ่ายบริการลูกค้าอย่างถูกต้อง

2. ดำเนินการติดต่อสอบถามลูกค้าตามขั้นตอนของฝ่ายบริการลูกค้าจนปิดการขายได้ในกรณีลูกค้ายังไม่ตัดสินใจใช้บริการ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการนำเสนอแผนการบริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ  

  1.1 สามารถติดต่อลูกค้าเป้าหมายที่มีศักยภาพเพื่อนำเสนอบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนการบริการลูกค้า

  1.2 สามารถนำเสนอแผนการบริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแก่ลูกค้าอย่างละเอียดครบถ้วน

  1.3 สามารถนำเสนอรูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่งที่เหมาะสมที่สุดแก่ลูกค้าอย่างครบถ้วน

  1.4 สามารถนำเสนอประมาณการค่าบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศให้กับลูกค้าอย่างครบถ้วน

  1.5 สามารถนำเสนอประโยชน์ของบริการและสิทธิ์ประโยชน์ที่พึงได้รับจากบริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแก่ลูกค้าอย่างครบถ้วน

  1.6 สามารถนำเสนอแนวโน้มการส่งออกและนำเข้าสินค้าที่เป็นประโยชน์อย่างครบถ้วน เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า

2. ปฏิบัติการด้านการเจรจาต่อรองนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

  2.1 สามารถให้ข้อมูลรายละเอียดบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศกับลูกค้าเพิ่มเติมอย่างถูกต้องครบถ้วน

  2.2 สามารถเจรจาต่อรองกับลูกค้าใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

3. ปฏิบัติการด้านการดำเนินการปิดการขายแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

  3.1 สามารถดำเนินการปิดการขายบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนของฝ่ายบริการลูกค้าอย่างถูกต้อง

  3.2 สามารถดำเนินการติดต่อสอบถามลูกค้าตามขั้นตอนของฝ่ายบริการลูกค้าจนปิดการขายได้ ในกรณีลูกค้ายังไม่ตัดสินใจใช้บริการ


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. กระบวนการจัดทำเอกสารสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

2. กระบวนการจัดบันทึกข้อมูลที่ใช้ประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

   1. รายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. ใบผ่านการอบรมเกี่ยวกับการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

   2. เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับการจัดหาและควบคุมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

(ง) วิธีการประเมิน

   1. พิจารณาหลักฐานความรู้

   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องติดต่อลูกค้าเป้าหมายที่มีศักยภาพเพื่อนำเสนอบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ โดยการนำเสนอแผนการบริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแก่ลูกค้า พร้อมทั้งนำเสนอรูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่งที่เหมาะสมที่สุด นำเสนอประมาณการค่าบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศให้กับลูกค้า นำเสนอประโยชน์ของบริการและสิทธิ์ประโยชน์ที่พึงได้รับจากบริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแก่ลูกค้า และนำเสนอแนวโน้มการส่งออกและนำเข้าสินค้าที่เป็นประโยชน์อย่างครบถ้วน เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า

   2. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องให้ข้อมูลรายละเอียดบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศกับลูกค้าเพิ่มเติมและเจรจาต่อรองกับลูกค้าใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

   3. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องดำเนินการปิดการขายบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนของฝ่ายบริการลูกค้า และดำเนินการติดต่อสอบถามลูกค้าตามขั้นตอนของฝ่ายบริการลูกค้าจนปิดการขายได้ ในกรณีลูกค้ายังไม่ตัดสินใจใช้บริการ

   4. คำว่า “ถูกต้องครบถ้วน” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน

   5. คำว่า “อย่างมีประสิทธิภาพ” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

ไม่ระบุ


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

ไม่ระบุ


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

2. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

3. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 



ยินดีต้อนรับ