หน่วยสมรรถนะ
ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-ESFA-464A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพผู้ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการประสานงานผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ จัดทำเอกสารสำหรับตัวแทนออกของรับอนุญาต จัดทำเอกสารสำหรับผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ จัดทำเอกสารสำหรับผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ และจัดทำเอกสารสำหรับผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
04121 ประสานงานผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
1. ส่งมอบเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 2. ติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ 3. จัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนเพื่อนำไปใช้ประเมินคุณภาพบริการ |
04122 ประสานงานตัวแทนออกของรับอนุญาต |
1. จัดทำเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ตัวแทนออกของรับอนุญาตอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 2. บันทึกข้อมูลเอกสารที่ใช้ประกอบการจัดส่งสินค้าให้ตัวแทนออกของรับอนุญาตระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์ตามขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงาน |
04123 ประสานงานผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ |
1. จัดทำเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 2. บันทึกข้อมูลเอกสารที่ใช้ประกอบการจัดส่งสินค้าให้ผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์ตามขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงาน |
04124 ประสานงานผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ |
1. จัดทำเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 2. บันทึกข้อมูลเอกสารที่ใช้ประกอบการจัดส่งสินค้าให้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์ตามขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงาน |
04125 ประสานงานผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง |
1. จัดทำเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 2. บันทึกข้อมูลเอกสารที่ใช้ประกอบการจัดส่งสินค้าให้ผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางในระบบคอมพิวเตอร์ตามขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงาน |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการด้านประสานงานผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 1.1 สามารถส่งมอบเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 1.2 สามารถติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ 1.3 สามารถจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนเพื่อนำไปใช้ประเมินคุณภาพบริการ 2. ปฏิบัติการด้านการประสานงานตัวแทนออกของรับอนุญาต 2.1 สามารถส่งมอบเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ตัวแทนออกของรับอนุญาตอย่างถูกต้องครบถ้วน 2.2 สามารถติดตามการบริการของตัวแทนออกของรับอนุญาตอย่างมีประสิทธิภาพ 2.3 สามารถจัดทำรายงานการติดตามการบริการของตัวแทนออกของรับอนุญาตอย่างถูกต้องครบถ้วนเพื่อนำไปใช้ประเมินคุณภาพบริการ 3. ปฏิบัติการด้านการประสานงานผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ 3.1 สามารถส่งมอบเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งสินค้าอย่างถูกต้องครบถ้วน 3.2 สามารถติดตามการบริการของผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ 3.3 สามารถจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนเพื่อนำไปใช้ประเมินคุณภาพบริการ 4. ปฏิบัติการด้านการประสานงานผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ 4.1 สามารถส่งมอบเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วน 4.2 สามารถติดตามการบริการของผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ 4.3 สามารถจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนเพื่อนำไปใช้ประเมินคุณภาพบริการ 5. ปฏิบัติการด้านการประสานงานผู้รับขนส่งสินค้าทางถนนและทางราง 5.1 สามารถส่งมอบเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางอย่างถูกต้องครบถ้วน 5.2 สามารถติดตามการบริการของผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางอย่างมีประสิทธิภาพ 5.3 สามารถจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางอย่างถูกต้องครบถ้วนเพื่อนำไปใช้ประเมินคุณภาพบริการ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. กระบวนการจัดทำเอกสารสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2. กระบวนการจัดบันทึกข้อมูลที่ใช้ประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. รายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ใบผ่านการอบรมเกี่ยวกับการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2. เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับการจัดหาและควบคุมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องประสานงานและติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ พร้อมทั้งจัดทำรายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องส่งมอบเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้า เช่น ใบขนสินค้าขาเข้า ใบตราส่งสินค้า บัญชีรายละเอียดบรรจุหีบห่อ ใบอนุญาตหรือหนังสืออนุญาตสำหรับสินค้าควบคุมการนำเข้า และติดตามการบริการของตัวแทนออกของรับอนุญาตพร้อมทั้งทำรายงานการติดตามการบริการของตัวแทนออกของรับอนุญาต 3. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องส่งมอบเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ผู้ให้บริการคลังสินค้า เช่น ใบนำส่งสินค้าเข้าเก็บในคลังสินค้า ใบรับสินค้า ใบรับคลังสินค้า (Warehouse Receipt) ใบประทวนสินค้า และติดตามการบริการของตัวแทนออกของรับอนุญาตพร้อมทั้งทำรายงานการติดตามการบริการของผู้ให้บริการคลังสินค้า 4. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องส่งมอบเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้บริการจัดการบรรจุสินค้า เช่น Invoice & Packing List และ Certification ต่าง ๆ และติดตามการบริการของตัวแทนออกของรับอนุญาตพร้อมทั้งทำรายงานการติดตามการบริการของให้บริการจัดการบรรจุสินค้า 5. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องส่งมอบเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง เช่น บัญชีราคาสินค้า Invoice บัญชีรายละเอียดบรรจุหีบห่อ Packing List ใบขนสินค้าขาเข้า-ขาออก ใบอนุญาตส่งออกหรือเอกสารอื่นใดสำหรับสินค้าควบคุมการส่งออก แบบธุรกิจต่างประเทศ Foreign Transaction Form ใบขนสินค้าถ่ายลำ ใบขนสินค้าผ่านแดน ใบขนสินค้าพิเศษ และติดตามการบริการของตัวแทนออกของรับอนุญาตพร้อมทั้งทำรายงานการติดตามการบริการของผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง 6. คำว่า “ถูกต้องครบถ้วน” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน 7. คำว่า “อย่างมีประสิทธิภาพ” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 2. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 3. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 4. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 5. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |