หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

รับคืนสินค้าจากลูกค้า

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-KSXE-453A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ รับคืนสินค้าจากลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพผู้ควบคุมการกระจายสินค้า


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

   บุคคลที่ทำหน้าที่ผู้ควบคุมการกระจายสินค้า ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการรับคืนสินค้าเนื่องจากสินค้าผิดปกติ หรือไม่เป็นไปตามข้อตกลงการส่งมอบสินค้า และการรับคืนสินค้าเนื่องจากลูกค้าปฏิเสธการรับสินค้า


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

1321 ผู้จัดการด้านการผลิต

1324 ผู้จัดการด้านการจัดหาและจัดส่งสินค้า



9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

ไม่ระบุ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

ไม่ระบุ


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
530031 รับคืนสินค้าเนื่องจากสินค้าผิดปกติ หรือไม่เป็นไปตามข้อตกลงการส่งมอบสินค้า

1. ตรวจสอบเอกสารและสภาพสินค้าเพื่อรับสินค้าคืนได้อย่างถูกต้อง

2. รับคืนสินค้าเนื่องจากสินค้าผิดปกติหรือไม่เป็นไปตามข้อตกลงในการส่งมอบสินค้าได้อย่างถูกต้อง

3. จัดทำเอกสาร และรายงานการรับคืนสินค้าได้อย่างถูกต้องครบถ้วน

530032 รับคืนสินค้าเนื่องจากลูกค้าปฏิเสธการรับสินค้า

1.รับคืนสินค้าจากลูกค้าที่ปฏิเสธการรับสินค้าได้อย่างถูกต้อง

2. จัดทำเอกสารและรายงานการปฏิเสธการรับสินค้าจากลูกค้าได้ถูกต้อง


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการรับคืนสินค้าเนื่องจากสินค้าผิดปกติ หรือไม่เป็นไปตามข้อตกลงการส่งมอบสินค้า

1.1 สามารถตรวจสอบเอกสารสินค้าที่นำมาเปลี่ยนคืน

1.2 สามารถรับคืนสินค้าเนื่องจากสินค้าผิดปกติ หรือไม่เป็นไปตามข้อตกลงในการส่งมอบสินค้า 

1.3 สามารถจัดทำเอกสาร และรายงานการรับคืนสินค้า

2. ปฏิบัติการรับคืนสินค้าเนื่องจากลูกค้าปฏิเสธการรับสินค้า

2.1 สามารถรับคืนสินค้าจากลูกค้าที่ปฏิเสธการรับสินค้า

2.2 สามารถจัดทำเอกสารและรายงานการปฏิเสธการรับสินค้าจากลูกค้า


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การตรวจสอบเอกสารรายละเอียดสินค้า

2. การใช้เครื่องมืออุปกรณ์ในการตรวจสอบสินค้า

3. การตรวจรับสินค้าคืน

4. การออกเอกสาร และจัดทำเอกสารการคืนสินค้า



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

  2. เอกสารการประเมินตามหน่วยสมรรถนะครอบคลุมคุณวุฒิวิชาชีพ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  1. เอกสารรับรองการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการอบรมการกระจายสินค้า

  2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับการรับคืนสินค้าจากลูกค้า โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

   1. พิจารณาหลักฐานความรู้

   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. การรับคืนสินค้าเนื่องจากสินค้าผิดปกติ หรือไม่เป็นไปตามข้อตกลงการส่งมอบสินค้า เมื่อผู้ขายส่งสินค้าไปให้ผู้ซื้อแล้วในการตรวจรับสินค้าทางผู้ซื้ออาจพบสินค้าที่ส่งไปชำรุดเสียหายอาจผิดขนาด หรือคุณภาพไม่ตรงกับที่ส่งให้ ในบางครั้งผู้ขายก็ต้องเปลี่ยนสินค้า หรืออาจจะไม่ต้องเปลี่ยนแต่ให้ส่วนลดแก่ผู้ซื้อ แต่ถ้าลูกค้าซื้อเป็นเงินสดต้องคืนเงินให้ลูกค้า การนำเอาสินค้าที่เสียหายมาคืนจะต้องนำส่งคืนพร้อมกับเอกสารที่นำส่ง ซึ่งผู้รับคืนจะต้องทำการตรวจสอบเอกสารส่งคืน และหาสาเหตุความเสียหายของสินค้าที่เกิดขึ้นพร้อมจัดทำรายงานการส่งคืนสินค้าพร้อมทั้งสาเหตุเสียหายที่เกิดขึ้นรายงานต่อผู้เกี่ยวข้อง

   2. การรับคืนสินค้าเนื่องจากลูกค้าปฏิเสธการรับสินค้า เมื่อผู้ผู้ส่งสินค้าดำเนินการส่งสินค้าไปยังลูกค้า ผู้ซื้อปฏิเสธการรับเนื่องจากการเปลี่ยนใจ หรือพบว่าสินค้าที่ส่งไม่ตรงกับความต้องการ ผู้ที่ทำหน้าที่รับคืนสินค้าจะต้องลงรายละเอียดการคืนสินค้าพร้อมจัดทำเอกสาร และรายงานการรับคืนสินค้า



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

ไม่ระบุ


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

ไม่ระบุ


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

3. แบบประเมินสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

 ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

2. เครื่องมือการประเมิน

1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

3. แบบประเมินสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

 ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

 



ยินดีต้อนรับ