หน่วยสมรรถนะ
รับคืนสินค้าจากลูกค้า
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-KSXE-453A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | รับคืนสินค้าจากลูกค้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพผู้ควบคุมการกระจายสินค้า |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่ผู้ควบคุมการกระจายสินค้า ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการรับคืนสินค้าเนื่องจากสินค้าผิดปกติ หรือไม่เป็นไปตามข้อตกลงการส่งมอบสินค้า และการรับคืนสินค้าเนื่องจากลูกค้าปฏิเสธการรับสินค้า |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
1321 ผู้จัดการด้านการผลิต 1324 ผู้จัดการด้านการจัดหาและจัดส่งสินค้า |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
530031 รับคืนสินค้าเนื่องจากสินค้าผิดปกติ หรือไม่เป็นไปตามข้อตกลงการส่งมอบสินค้า |
1. ตรวจสอบเอกสารและสภาพสินค้าเพื่อรับสินค้าคืนได้อย่างถูกต้อง 2. รับคืนสินค้าเนื่องจากสินค้าผิดปกติหรือไม่เป็นไปตามข้อตกลงในการส่งมอบสินค้าได้อย่างถูกต้อง 3. จัดทำเอกสาร และรายงานการรับคืนสินค้าได้อย่างถูกต้องครบถ้วน |
530032 รับคืนสินค้าเนื่องจากลูกค้าปฏิเสธการรับสินค้า |
1.รับคืนสินค้าจากลูกค้าที่ปฏิเสธการรับสินค้าได้อย่างถูกต้อง 2. จัดทำเอกสารและรายงานการปฏิเสธการรับสินค้าจากลูกค้าได้ถูกต้อง |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการรับคืนสินค้าเนื่องจากสินค้าผิดปกติ หรือไม่เป็นไปตามข้อตกลงการส่งมอบสินค้า 1.1 สามารถตรวจสอบเอกสารสินค้าที่นำมาเปลี่ยนคืน 1.2 สามารถรับคืนสินค้าเนื่องจากสินค้าผิดปกติ หรือไม่เป็นไปตามข้อตกลงในการส่งมอบสินค้า 1.3 สามารถจัดทำเอกสาร และรายงานการรับคืนสินค้า 2. ปฏิบัติการรับคืนสินค้าเนื่องจากลูกค้าปฏิเสธการรับสินค้า 2.1 สามารถรับคืนสินค้าจากลูกค้าที่ปฏิเสธการรับสินค้า 2.2 สามารถจัดทำเอกสารและรายงานการปฏิเสธการรับสินค้าจากลูกค้า (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การตรวจสอบเอกสารรายละเอียดสินค้า 2. การใช้เครื่องมืออุปกรณ์ในการตรวจสอบสินค้า 3. การตรวจรับสินค้าคืน 4. การออกเอกสาร และจัดทำเอกสารการคืนสินค้า |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. เอกสารการประเมินตามหน่วยสมรรถนะครอบคลุมคุณวุฒิวิชาชีพ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารรับรองการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการอบรมการกระจายสินค้า 2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับการรับคืนสินค้าจากลูกค้า โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การรับคืนสินค้าเนื่องจากสินค้าผิดปกติ หรือไม่เป็นไปตามข้อตกลงการส่งมอบสินค้า เมื่อผู้ขายส่งสินค้าไปให้ผู้ซื้อแล้วในการตรวจรับสินค้าทางผู้ซื้ออาจพบสินค้าที่ส่งไปชำรุดเสียหายอาจผิดขนาด หรือคุณภาพไม่ตรงกับที่ส่งให้ ในบางครั้งผู้ขายก็ต้องเปลี่ยนสินค้า หรืออาจจะไม่ต้องเปลี่ยนแต่ให้ส่วนลดแก่ผู้ซื้อ แต่ถ้าลูกค้าซื้อเป็นเงินสดต้องคืนเงินให้ลูกค้า การนำเอาสินค้าที่เสียหายมาคืนจะต้องนำส่งคืนพร้อมกับเอกสารที่นำส่ง ซึ่งผู้รับคืนจะต้องทำการตรวจสอบเอกสารส่งคืน และหาสาเหตุความเสียหายของสินค้าที่เกิดขึ้นพร้อมจัดทำรายงานการส่งคืนสินค้าพร้อมทั้งสาเหตุเสียหายที่เกิดขึ้นรายงานต่อผู้เกี่ยวข้อง 2. การรับคืนสินค้าเนื่องจากลูกค้าปฏิเสธการรับสินค้า เมื่อผู้ผู้ส่งสินค้าดำเนินการส่งสินค้าไปยังลูกค้า ผู้ซื้อปฏิเสธการรับเนื่องจากการเปลี่ยนใจ หรือพบว่าสินค้าที่ส่งไม่ตรงกับความต้องการ ผู้ที่ทำหน้าที่รับคืนสินค้าจะต้องลงรายละเอียดการคืนสินค้าพร้อมจัดทำเอกสาร และรายงานการรับคืนสินค้า |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน 3. แบบประเมินสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 2. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน 3. แบบประเมินสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
|