หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ควบคุมการปฏิบัติงานสินค้าคงคลังให้มีประสิทธิภาพ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-HYBT-450A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ควบคุมการปฏิบัติงานสินค้าคงคลังให้มีประสิทธิภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพผู้ควบคุมสินค้าคงคลัง


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

   บุคคลที่ทำหน้าที่ผู้ควบคุมสินค้าคงคลัง ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชา การควบคุมคุณภาพในหน่วยงาน และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการสินค้าคงคลัง



7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

1321 ผู้จัดการด้านการผลิต

1324 ผู้จัดการด้านการจัดหาและจัดส่งสินค้า



9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

ไม่ระบุ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

ไม่ระบุ


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
520091 ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

1. ประสานงานขอข้อมูลหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้องครบถ้วน

2.รายงานข้อมูลการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้องครบถ้วน

520092 สอนงานผู้ใต้บังคับบัญชา

1.ระบุวัตถุประสงค์การสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชาได้ถูกต้องสมบูรณ์

2. สรุปขั้นตอนการปฏิบัติงานอย่างถูกต้อง

3. ดำเนินการสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. ประเมินผลการสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชาได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน

520093 ควบคุมคุณภาพในหน่วยงาน

1.ควบคุมคุณภาพการบริหารจัดการในหน่วยงาน อย่างมีประสิทธิภาพ

2. สรุปสภาพปัญหาและเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง

3. แก้ไข และป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ได้ถูกต้องครบถ้วน

4.จัดทำรายงานผลการตรวจสอบคุณภาพการบริหารจัดการในหน่วยงานได้อย่างถูกต้อง

520094 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในคลังสินค้า

1.ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในสินค้าคงคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.ใช้เทคโนโลยีการสารสนเทศในการปฏิบัติงานในสินค้าคงคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

  1.1 สามารถประสานงานขอข้อมูลหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

  1.2 สามารถรายงานข้อมูลการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

2. ปฏิบัติการสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชา

  2.1 สามารถระบุวัตถุประสงค์การสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชา

  2.2 สามารถสรุปขั้นตอนการปฏิบัติงาน

  2.3 สามารถดำเนินการสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชา

3. ปฏิบัติการควบคุมคุณภาพในหน่วยงาน

  3.1 สามารถควบคุมคุณภาพการบริหารจัดการในหน่วยงาน

  3.2 สามารถสรุปสภาพปัญหาและเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา

  3.3 สามารถแก้ไข และป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

  3.4 สามารถจัดทำรายงานผลการตรวจสอบคุณภาพการบริหารจัดการในหน่วยงาน

4. ปฏิบัติการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการสินค้าคงคลัง

  4.1 สามารถใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในคลังสินค้า

  4.2 สามารถใช้เทคโนโลยีการสารสนเทศในการปฏิบัติงานในคลังสินค้า


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. เทคนิคการประสานงาน

2. เทคโนโลยีในการสื่อสาร

3. การวิเคราะห์งาน

4. เทคนิคการสอนงาน

5. การควบคุมคุณภาพ

6. การใช้โปรแกรมบริหารงานสินค้าคงคลัง (Vendor Managed Inventory: VMI)

7. การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการบริหารงาน

8. การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์

9. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(จ) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

   1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

   2. เอกสารการประเมินตามหน่วยสมรรถนะครอบคลุมคุณวุฒิวิชาชีพ

(ฉ) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. เอกสารรับรองการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการคลังสินค้า

   2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้

(ช) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับการควบคุมการปฏิบัติงานภายในคลังสินค้า

(ซ) วิธีการประเมิน

   1. พิจารณาหลักฐานความรู้

   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ง) คำอธิบายรายละเอียด

   1. ประสานงานกับหน่วยงานภายในและภายนอก เป็นขั้นตอนในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดต่อขอข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่รับเข้าหรือส่งออกจากศูนย์หรือหน่วยกระจายสินค้า รวมถึงข้อมูลผู้ติดต่อ สถานที่จัดส่ง สถานที่รับสินค้า พร้อมทั้งรายงานข้อมูลที่ได้รับจากการประสานงานให้กับผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบเพื่อที่จะได้จัดเตรียมขั้นตอนในการปฏิบัติต่อไป

   2. สอนงานให้ผู้ใต้บังคับบัญชา การสอนงานคือกระบวนการที่กระตุ้นปรับเปลี่ยนทัศนคติ และพฤติกรรมของพนักงานโดยการส่งเสริมองค์ความรู้ กระตุ้นความเข้าใจ ฝึกฝนทักษะและปรับเปลี่ยนทัศนคติ นอกจากนี้การสอนงานจะทำการสรุปขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ถูกต้องให้กับพนักงานเพื่อที่พนักงานจะได้มีความเข้าใจในงานที่ทำทั้งในด้านความรู้และทักษะการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง

   3. ควบคุมคุณภาพการบริหารจัดการในหน่วยงาน คือการควบคุมการทำงานภายในหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งใช้ทั้งความรู้พื้นฐานด้านการจัดการสินค้าคงคลัง และการบริหารงานบุคคลนำมาใช้ร่วมกันในการบริหารจัดการสินค้าคงคลังให้มีคุณภาพ

   4. ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารจัดการสินค้าคงคลัง (Vendor Managed Inventory: VMI) หมายถึงการประสานงานเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อลด Bullwhip Effect โดยผู้ผลิตจะเป็นผู้บริหารสินค้าคงคลังโดยวิธีที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถเติมสินค้าได้รวดเร็ว ไม่เกิดภาวะสินค้าขาด และร้านค้าปลีกจะเป็นผู้ให้ข้อมูลการขายแก่ผู้ผลิต ซึ่งจะเป็นการจัดการสต๊อกของคลังสินค้าโดยการนำเอาระบบสารสนเทศเข้ามาช่วยในการจัดเก็บ ระบบสารสนเทศจะทำให้เราทราบการเคลื่อนไหวของสินค้าคงคลัง 



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

ไม่ระบุ


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

ไม่ระบุ


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

  3. แบบประเมินสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

2. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

  3. แบบประเมินสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

3. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

  3. แบบประเมินสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

4. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

  3. แบบประเมินสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ