หน่วยสมรรถนะ
ควบคุมการปฏิบัติงานสินค้าคงคลังให้มีประสิทธิภาพ
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-HYBT-450A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ควบคุมการปฏิบัติงานสินค้าคงคลังให้มีประสิทธิภาพ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพผู้ควบคุมสินค้าคงคลัง |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่ผู้ควบคุมสินค้าคงคลัง ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชา การควบคุมคุณภาพในหน่วยงาน และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการสินค้าคงคลัง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
1321 ผู้จัดการด้านการผลิต 1324 ผู้จัดการด้านการจัดหาและจัดส่งสินค้า |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
520091 ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
1. ประสานงานขอข้อมูลหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้องครบถ้วน 2.รายงานข้อมูลการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้องครบถ้วน |
520092 สอนงานผู้ใต้บังคับบัญชา |
1.ระบุวัตถุประสงค์การสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชาได้ถูกต้องสมบูรณ์ 2. สรุปขั้นตอนการปฏิบัติงานอย่างถูกต้อง 3. ดำเนินการสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชาได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4. ประเมินผลการสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชาได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน |
520093 ควบคุมคุณภาพในหน่วยงาน |
1.ควบคุมคุณภาพการบริหารจัดการในหน่วยงาน อย่างมีประสิทธิภาพ 2. สรุปสภาพปัญหาและเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง 3. แก้ไข และป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ได้ถูกต้องครบถ้วน 4.จัดทำรายงานผลการตรวจสอบคุณภาพการบริหารจัดการในหน่วยงานได้อย่างถูกต้อง |
520094 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในคลังสินค้า |
1.ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในสินค้าคงคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2.ใช้เทคโนโลยีการสารสนเทศในการปฏิบัติงานในสินค้าคงคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 1.1 สามารถประสานงานขอข้อมูลหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 1.2 สามารถรายงานข้อมูลการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2. ปฏิบัติการสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชา 2.1 สามารถระบุวัตถุประสงค์การสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชา 2.2 สามารถสรุปขั้นตอนการปฏิบัติงาน 2.3 สามารถดำเนินการสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชา 3. ปฏิบัติการควบคุมคุณภาพในหน่วยงาน 3.1 สามารถควบคุมคุณภาพการบริหารจัดการในหน่วยงาน 3.2 สามารถสรุปสภาพปัญหาและเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา 3.3 สามารถแก้ไข และป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต 3.4 สามารถจัดทำรายงานผลการตรวจสอบคุณภาพการบริหารจัดการในหน่วยงาน 4. ปฏิบัติการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการสินค้าคงคลัง 4.1 สามารถใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในคลังสินค้า 4.2 สามารถใช้เทคโนโลยีการสารสนเทศในการปฏิบัติงานในคลังสินค้า (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. เทคนิคการประสานงาน 2. เทคโนโลยีในการสื่อสาร 3. การวิเคราะห์งาน 4. เทคนิคการสอนงาน 5. การควบคุมคุณภาพ 6. การใช้โปรแกรมบริหารงานสินค้าคงคลัง (Vendor Managed Inventory: VMI) 7. การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการบริหารงาน 8. การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 9. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (จ) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. เอกสารการประเมินตามหน่วยสมรรถนะครอบคลุมคุณวุฒิวิชาชีพ (ฉ) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารรับรองการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการคลังสินค้า 2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้ (ช) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับการควบคุมการปฏิบัติงานภายในคลังสินค้า (ซ) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ง) คำอธิบายรายละเอียด 1. ประสานงานกับหน่วยงานภายในและภายนอก เป็นขั้นตอนในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดต่อขอข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่รับเข้าหรือส่งออกจากศูนย์หรือหน่วยกระจายสินค้า รวมถึงข้อมูลผู้ติดต่อ สถานที่จัดส่ง สถานที่รับสินค้า พร้อมทั้งรายงานข้อมูลที่ได้รับจากการประสานงานให้กับผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบเพื่อที่จะได้จัดเตรียมขั้นตอนในการปฏิบัติต่อไป 2. สอนงานให้ผู้ใต้บังคับบัญชา การสอนงานคือกระบวนการที่กระตุ้นปรับเปลี่ยนทัศนคติ และพฤติกรรมของพนักงานโดยการส่งเสริมองค์ความรู้ กระตุ้นความเข้าใจ ฝึกฝนทักษะและปรับเปลี่ยนทัศนคติ นอกจากนี้การสอนงานจะทำการสรุปขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ถูกต้องให้กับพนักงานเพื่อที่พนักงานจะได้มีความเข้าใจในงานที่ทำทั้งในด้านความรู้และทักษะการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง 3. ควบคุมคุณภาพการบริหารจัดการในหน่วยงาน คือการควบคุมการทำงานภายในหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งใช้ทั้งความรู้พื้นฐานด้านการจัดการสินค้าคงคลัง และการบริหารงานบุคคลนำมาใช้ร่วมกันในการบริหารจัดการสินค้าคงคลังให้มีคุณภาพ 4. ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารจัดการสินค้าคงคลัง (Vendor Managed Inventory: VMI) หมายถึงการประสานงานเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อลด Bullwhip Effect โดยผู้ผลิตจะเป็นผู้บริหารสินค้าคงคลังโดยวิธีที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถเติมสินค้าได้รวดเร็ว ไม่เกิดภาวะสินค้าขาด และร้านค้าปลีกจะเป็นผู้ให้ข้อมูลการขายแก่ผู้ผลิต ซึ่งจะเป็นการจัดการสต๊อกของคลังสินค้าโดยการนำเอาระบบสารสนเทศเข้ามาช่วยในการจัดเก็บ ระบบสารสนเทศจะทำให้เราทราบการเคลื่อนไหวของสินค้าคงคลัง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน 3. แบบประเมินสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 2. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน 3. แบบประเมินสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 3. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน 3. แบบประเมินสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 4. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน 3. แบบประเมินสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
|