หน่วยสมรรถนะ
กำหนดคุณค่าของสินค้าในคลังสินค้า
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-UCLG-441A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กำหนดคุณค่าของสินค้าในคลังสินค้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพผู้บริหารคลังสินค้า |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่ผู้บริหารคลังสินค้าซึ่งจะต้องปฏิบัติการวางแผนการเพิ่มมูลค่าของสินค้า และบริหารการเพิ่มคุณค่าของสินค้าในคลังสินค้า |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
1324 ผู้จัดการด้านการจัดหาและจัดส่งสินค้า |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
510211 วางแผนการเพิ่มมูลค่าของสินค้า |
1.สำรวจความต้องการสินค้าอย่างถูกต้อง ครบถ้วน 2. วางแผนเพิ่มมูลค่าของสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ 3. ควบคุมแผนการเพิ่มมูลค่าของสินค้าให้สอดคล้องกับที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ |
510212 บริหารการเพิ่มคุณค่าของสินค้าในคลังสินค้า |
1.จัดการเพิ่มคุณค่าของสินค้าโดยเน้นกระบวนการอย่างมีประสิทธิภาพ 2. จัดการเพิ่มคุณค่าของสินค้าโดยเน้นผลิตภัณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการวางแผนการเพิ่มมูลค่าของสินค้า 1.1 สามารถสำรวจความต้องการสินค้า 1.2 สามารถวางแผนเพิ่มมูลค่าของสินค้า 1.3 สามารถควบคุมแผนการเพิ่มมูลค่าของสินค้าให้สอดคล้องกับที่กำหนด 2. ปฏิบัติการบริหารการเพิ่มคุณค่าของสินค้าในคลังสินค้า 2.1 สามารถจัดการเพิ่มคุณค่าของสินค้าโดยเน้นกระบวนการ 2.2 สามารถจัดการเพิ่มคุณค่าของสินค้าโดยเน้นผลิตภัณฑ์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. คุณสมบัติเฉพาะของสินค้า 2. วิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า 3. การออกแบบบรรจุภัณฑ์สินค้า 4. การเพิ่มคุณค่าของสินค้าในคลังสินค้า และการกระจายสินค้า |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. เอกสารการประเมินตามหน่วยสมรรถนะครอบคลุมคุณวุฒิวิชาชีพ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารรับรองการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มคุณค่าของสินค้าในคลังสินค้า 2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้ 3. เอกสารการนำเสนองานหรือการบรรยายที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มมูลค่าสินค้าในคลังสินค้าและการกระจายสินค้า 4. หนังสือ คู่มือ บทความ งานวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มมูลค่าสินค้าในคลังสินค้าและการกระจายสินค้า (ค) คำแนะนำในการประเมิน ควรแนะนำวิธีการประเมินเกี่ยวกับการกำหนดคุณค่าของสินค้าในคลังสินค้า (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การวางแผนการเพิ่มมูลค่าของสินค้า เป็นการวางแผนการใช้ความได้เปรียบหรือการนำจุดแข็งที่มีอยู่มาสร้างสรรค์ให้กับสินค้าหรือบริการ ส่งผลให้ยากต่อ การลอกเลียนแบบ โดยการมองสินค้าให้เป็นกระบวนการแล้วพิจารณาว่าในแต่ละกระบวนการนั้นเราสามารถสร้างมูลค่าได้อย่างไร โดยวิธีใด 2. การบริหารการเพิ่มคุณค่าของสินค้าในคลังสินค้า คือการจัดการกิจกรรมต่าง ๆ ที่ให้บริการ แก่ลูกค้า นอกเหนือจากการให้บริการเป็นจุดที่พักสินค้าระหว่างทาง ตัวอย่างการให้บริการมูลค่าเพิ่ม ได้แก่ บรรจุภัณฑ์ การจัดเรียงสินค้า ตามใบสั่งซื้อ การตรวจสอบ (inspection) ตามความต้องการของลูกค้า |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย หรือ แบบทดสอบอัตนัย 2. ประเมินโครงการเฉพาะรายบุคคล 3. แฟ้มสะสมผลงาน 4. แบบประเมินสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 2. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย หรือ แบบทดสอบอัตนัย 2. ประเมินโครงการเฉพาะรายบุคคล 3. แฟ้มสะสมผลงาน 4. แบบประเมินสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |