หน่วยสมรรถนะ
จัดการกลยุทธ์ด้านโลจิสติกส์
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-CXIW-440A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการกลยุทธ์ด้านโลจิสติกส์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพผู้บริหารคลังสินค้า |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่ผู้บริหารคลังสินค้า ซึ่งจะต้องปฏิบัติการสนับสนุนการให้การบริการลูกค้าบรรลุตามวัตถุประสงค์ของการให้บริการ ควบคุมดูแลการดำเนินการตามแผนการสนับสนุนการอำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ลูกค้าให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด และประเมินผลการดำเนินการตามแผนการสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวก |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
1324 ผู้จัดการด้านการจัดหาและจัดส่งสินค้า |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
510201 สนับสนุนการให้การบริการลูกค้าบรรลุตามวัตถุประสงค์ของการให้บริการ |
1.วางแผนการสนับสนุนการอำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ 2.ควบคุมดูแลการดำเนินการตามแผนการสนับสนุนการอำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ลูกค้าให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้อย่างถูกต้อง 3. ประเมินผลการดำเนินการตามแผนการสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างถูกต้อง |
510202 บริหารการจัดเก็บดูแลสินค้า |
1.วางแผนการจัดเก็บดูแลสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ 2.ควบคุมการดำเนินการจัดเก็บดูแลสินค้าให้สอดคล้องกับแผนที่วางไว้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. ประเมินผลการดำเนินการแผนการจัดเก็บดูแลสินค้าอย่างถูกต้อง |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการสนับสนุนการให้การบริการลูกค้าบรรลุตามวัตถุประสงค์ของการให้บริการ 1.1 สามารถวางแผนการสนับสนุนการอำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ลูกค้า 1.2 สามารถควบคุมดูแลการดำเนินการตามแผนการสนับสนุนการอำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ลูกค้า 1.3 สามารถประเมินผลการดำเนินการตามแผนการสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวก 2. ปฏิบัติการบริหารการจัดเก็บดูแลสินค้า 2.1 สามารถวางแผนการจัดเก็บดูแลสินค้า 2.2 สามารถควบคุมการดำเนินการจัดเก็บดูแลสินค้า 2.3 สามารถประเมินผลการดำเนินการแผนการจัดเก็บดูแลสินค้า (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การบริหารคลังสินค้า 2. การจัดเก็บดูแลสินค้าในคลังสินค้า 3. สิ่งอำนวยความสะดวกในการให้บริการ 4. การบริหารทรัพยากรในการให้บริการ 5. การบริหารด้านโลจิสติกส์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. เอกสารการประเมินตามหน่วยสมรรถนะครอบคลุมคุณวุฒิวิชาชีพ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารรับรองการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและการจัดการกลยุทธ์ด้านโลจิสติกส์ 2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้ 3. เอกสารการนำเสนองานหรือการบรรยายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการคลังสินค้าและการกระจายสินค้า 4. หนังสือ คู่มือ บทความ งานวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการคลังสินค้าและการกระจายสินค้า (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับการบริหารการเพิ่มมูลค่าของคลังสินค้า (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การสนับสนุนการให้การบริการลูกค้าบรรลุตามวัตถุประสงค์ของการให้บริการ เป็นการศึกษา “ความต้องการ” และ “พฤติกรรม” ของลูกค้าเป็นกระบวนการตอบสนองให้ลูกค้าเกิดความประทับใจมีความสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้น นำไปสู่รายได้ผลงานที่มากขึ้นในอนาคต นำข้อมูลที่ได้ มาวิเคราะห์วางแผนกลยุทธ์ กำหนด การให้บริการที่เหมาะสมแก่ลูกค้าแต่ละกลุ่ม สินค้าหรืองานแต่ละชนิด ในการปรับปรุง เพิ่ม/ลด การทำงานให้เหลือเท่าที่จำเป็น เพื่อลดค่าใช้จ่ายลง นำข้อมูลที่ได้จากระบบมาใช้ในการตรวจสอบและควบคุมภายในได้ง่ายและสะดวกขึ้น 2. การบริหารการจัดเก็บดูแลสินค้า เป็นการจัดการในการรับ การจัดเก็บ หมายถึง การจัดส่งสินค้าให้ผู้รับเพื่อกิจกรรมการขาย เป้าหมายหลักในการบริหาร ดำเนินธุรกิจ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าก็เพื่อให้เกิดการดำเนินการเป็นระบบให้ คุ้มกับการ ลงทุน การควบคุมคุณภาพของการเก็บ การหยิบสินค้า การป้องกัน ลดการสูญเสียจากการ ดำเนินงานเพื่อให้ต้นทุนการดำเนินงานต่ำที่สุด และการใช้ประโยชน์เต็มที่จากพื้นที่ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย หรือ แบบทดสอบอัตนัย 2. ประเมินโครงการเฉพาะรายบุคคล 3. แฟ้มสะสมผลงาน 4. แบบประเมินสัมภาษณ์ (กรณีศึกษา – การบริหารจัดการคลังสินค้า) ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 2. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย หรือ แบบทดสอบอัตนัย 2. ประเมินโครงการเฉพาะรายบุคคล 3. แฟ้มสะสมผลงาน 4. แบบประเมินสัมภาษณ์ (กรณีศึกษา – การบริหารจัดการคลังสินค้า) ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
|