หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการกลยุทธ์ด้านโลจิสติกส์

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-CXIW-440A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการกลยุทธ์ด้านโลจิสติกส์

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพผู้บริหารคลังสินค้า


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

   บุคคลที่ทำหน้าที่ผู้บริหารคลังสินค้า ซึ่งจะต้องปฏิบัติการสนับสนุนการให้การบริการลูกค้าบรรลุตามวัตถุประสงค์ของการให้บริการ ควบคุมดูแลการดำเนินการตามแผนการสนับสนุนการอำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ลูกค้าให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด และประเมินผลการดำเนินการตามแผนการสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวก


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

1324 ผู้จัดการด้านการจัดหาและจัดส่งสินค้า


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

ไม่ระบุ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

ไม่ระบุ


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
510201 สนับสนุนการให้การบริการลูกค้าบรรลุตามวัตถุประสงค์ของการให้บริการ

1.วางแผนการสนับสนุนการอำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

2.ควบคุมดูแลการดำเนินการตามแผนการสนับสนุนการอำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ลูกค้าให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้อย่างถูกต้อง

3. ประเมินผลการดำเนินการตามแผนการสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างถูกต้อง

510202 บริหารการจัดเก็บดูแลสินค้า

1.วางแผนการจัดเก็บดูแลสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

2.ควบคุมการดำเนินการจัดเก็บดูแลสินค้าให้สอดคล้องกับแผนที่วางไว้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. ประเมินผลการดำเนินการแผนการจัดเก็บดูแลสินค้าอย่างถูกต้อง


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการสนับสนุนการให้การบริการลูกค้าบรรลุตามวัตถุประสงค์ของการให้บริการ

  1.1 สามารถวางแผนการสนับสนุนการอำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ลูกค้า

  1.2 สามารถควบคุมดูแลการดำเนินการตามแผนการสนับสนุนการอำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ลูกค้า

  1.3 สามารถประเมินผลการดำเนินการตามแผนการสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวก

2. ปฏิบัติการบริหารการจัดเก็บดูแลสินค้า

  2.1 สามารถวางแผนการจัดเก็บดูแลสินค้า

  2.2 สามารถควบคุมการดำเนินการจัดเก็บดูแลสินค้า

  2.3 สามารถประเมินผลการดำเนินการแผนการจัดเก็บดูแลสินค้า


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การบริหารคลังสินค้า

2. การจัดเก็บดูแลสินค้าในคลังสินค้า

3. สิ่งอำนวยความสะดวกในการให้บริการ

4. การบริหารทรัพยากรในการให้บริการ

5. การบริหารด้านโลจิสติกส์



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

   1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

   2. เอกสารการประเมินตามหน่วยสมรรถนะครอบคลุมคุณวุฒิวิชาชีพ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. เอกสารรับรองการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและการจัดการกลยุทธ์ด้านโลจิสติกส์

   2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้

   3. เอกสารการนำเสนองานหรือการบรรยายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการคลังสินค้าและการกระจายสินค้า

   4. หนังสือ คู่มือ บทความ งานวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการคลังสินค้าและการกระจายสินค้า

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับการบริหารการเพิ่มมูลค่าของคลังสินค้า

(ง) วิธีการประเมิน

   1. พิจารณาหลักฐานความรู้

   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. การสนับสนุนการให้การบริการลูกค้าบรรลุตามวัตถุประสงค์ของการให้บริการ เป็นการศึกษา “ความต้องการ” และ “พฤติกรรม” ของลูกค้าเป็นกระบวนการตอบสนองให้ลูกค้าเกิดความประทับใจมีความสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้น นำไปสู่รายได้ผลงานที่มากขึ้นในอนาคต นำข้อมูลที่ได้ มาวิเคราะห์วางแผนกลยุทธ์ กำหนด การให้บริการที่เหมาะสมแก่ลูกค้าแต่ละกลุ่ม สินค้าหรืองานแต่ละชนิด ในการปรับปรุง เพิ่ม/ลด การทำงานให้เหลือเท่าที่จำเป็น เพื่อลดค่าใช้จ่ายลง นำข้อมูลที่ได้จากระบบมาใช้ในการตรวจสอบและควบคุมภายในได้ง่ายและสะดวกขึ้น

   2. การบริหารการจัดเก็บดูแลสินค้า เป็นการจัดการในการรับ การจัดเก็บ หมายถึง การจัดส่งสินค้าให้ผู้รับเพื่อกิจกรรมการขาย เป้าหมายหลักในการบริหาร ดำเนินธุรกิจ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าก็เพื่อให้เกิดการดำเนินการเป็นระบบให้ คุ้มกับการ ลงทุน การควบคุมคุณภาพของการเก็บ การหยิบสินค้า การป้องกัน ลดการสูญเสียจากการ ดำเนินงานเพื่อให้ต้นทุนการดำเนินงานต่ำที่สุด และการใช้ประโยชน์เต็มที่จากพื้นที่



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

ไม่ระบุ


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

ไม่ระบุ


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย หรือ แบบทดสอบอัตนัย

  2. ประเมินโครงการเฉพาะรายบุคคล

  3. แฟ้มสะสมผลงาน

  4. แบบประเมินสัมภาษณ์ (กรณีศึกษา – การบริหารจัดการคลังสินค้า)

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

2. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย หรือ แบบทดสอบอัตนัย

  2. ประเมินโครงการเฉพาะรายบุคคล

  3. แฟ้มสะสมผลงาน

  4. แบบประเมินสัมภาษณ์ (กรณีศึกษา – การบริหารจัดการคลังสินค้า)

   ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ