หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติงานคลังสินค้าตามคำสั่ง

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-NQHN-421A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติงานคลังสินค้าตามคำสั่ง

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพผู้ปฏิบัติงานคลังสินค้า 


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

บุคคลที่ทำหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานคลังสินค้า ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานในคลังสินค้าโดยทำหน้าที่ หยิบ ยก ย้าย วางสินค้าตามคำสั่งของผู้ควบคุมคลังสินค้า โดยจัดเตรียมและใช้เครื่องมืออุปกรณ์ในการปฏิบัติงานตามคำสั่งทุกครั้งขณะปฏิบัติงานในคลังสินค้า


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

9321 คนงานบรรจุผลิตภัณฑ์ด้วยมือ

9329 คนงานด้านการผลิต ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น

9333 คนงานขนถ่ายสินค้า

9334 คนงานเติมสินค้าบนชั้นวาง



9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

ไม่ระบุ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

ปฏิบัติตามงานตามคำสั่งผู้ควบคุมคลังสินค้า


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
510011 ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย

1. หยิบ ยก ย้ายวาง สินค้าตามคำสั่งได้อย่างถูกต้อง

2. บรรจุหีบห่อ สินค้าตามคำสั่งได้อย่างถูกต้อง

510012 ปฏิบัติงานจัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ตามที่ได้รับมอบหมาย

1.เตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ในการปฏิบัติงานตามคำสั่งได้อย่างถูกต้อง

2. ใช้เครื่องมืออุปกรณ์ในการปฏิบัติงานตามคำสั่งได้อย่างถูกต้อง


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย

  1.1 สามารถหยิบ ยก ย้าย วาง สินค้าตามคำสั่งได้อย่างถูกต้อง

  1.2 สามารถบรรจุหีบห่อ สินค้าตามคำสั่งได้อย่างถูกต้อง

2. ปฏิบัติงานจัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ตามที่ได้รับมอบหมาย

  2.1 สามารถเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ในการปฏิบัติงานตามคำสั่งได้อย่างถูกต้อง

  2.2 สามารถใช้เครื่องมืออุปกรณ์ในการปฏิบัติงานตามคำสั่งได้อย่างถูกต้อง


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ข้อปฏิบัติงานตามคำสั่งของหัวหน้างาน

2. การหยิบ ยก ย้าย วาง สินค้า

3. การใช้เครื่องมือในการบรรจุหีบห่อเบื้องต้น

4. ข้อกำหนดการแต่งกายของสถานประกอบการ

5. มาตรฐานคุณภาพในการทำงาน

6. คู่มือมาตรฐานในการปฏิบัติงาน



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

  2. เอกสารการประเมินตามหน่วยสมรรถนะครอบคลุมคุณวุฒิวิชาชีพ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  1. เอกสารรับรองการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานคลังสินค้าเบื้องต้น

  2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามคำสั่ง โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

  1. พิจารณาหลักฐานความรู้

  2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. การปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย ผู้ปฏิบัติงานจะต้องปฏิบัติการ หยิบ ยก ย้าย วาง และบรรจุหีบห่อตามคำสั่งของผู้ควบคุมสินค้าคงคลัง โดยเป็นการปฏิบัติ หยิบ ยก ย้าย และวาง สินค้าตามคำสั่งที่ได้รับจากผู้ควบคุมคลังสินค้า

2. ปฏิบัติงานจัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ตามที่ได้รับมอบหมาย ผู้ปฏิบัติงานมีหน้าที่เตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน และใช้เครื่องมืออุปกรณ์ในการปฏิบัติงานตามที่ได้รับคำสั่งจากผู้ควบคุมคลังสินค้า

 



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

ไม่ระบุ


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

ไม่ระบุ


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

  3. แบบประเมินสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

2. เครื่องมือการประเมิน

 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

 2. แบบประเมินผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

 3. แบบประเมินสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ