หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

อำนวยความสะดวกในการเรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกินจากที่สายการบินกำหนด

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-PPEB-153A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ อำนวยความสะดวกในการเรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกินจากที่สายการบินกำหนด

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

4221 อาชีพสำรองบัตรโดยสาร


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการเรียกเก็บและคำนวณค่าระวางสัมภาระเกินจากที่สายการบินกำหนด รวมทั้งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อยืนยันการเรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน โดยสามารถแก้ไขปัญหาและตัดสินใจงานในหน้าที่ได้ด้วยตัวเอง


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ประกอบวิชาชีพสำรองบัตรโดยสาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

มาตรฐานและข้อกำหนดของสายการบิน


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
30110.01 ให้ข้อมูลการเรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน

1.คำนวณค่าระวางสัมภาระเกินในระบบสำรองที่นั่ง

2.แจ้งค่าระวางสัมภาระเกินที่เรียกเก็บแก่ผู้โดยสาร

3.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อยืนยันการเรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน

30110.02 เรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน

1.เรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกินจากผู้โดยสาร

2.ออกเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน

3. สรุปการจัดเก็บค่าระวางสัมภาระเกินประจำวันตามขั้นตอนปฏิบัติของสายการบิน

30110.01 ให้ข้อมูลการเรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน

1.คำนวณค่าระวางสัมภาระเกินในระบบสำรองที่นั่ง

2.แจ้งค่าระวางสัมภาระเกินที่เรียกเก็บแก่ผู้โดยสาร

3.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อยืนยันการเรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน

30110.02 เรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน

1.เรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกินจากผู้โดยสาร

2.ออกเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน

3. สรุปการจัดเก็บค่าระวางสัมภาระเกินประจำวันตามขั้นตอนปฏิบัติของสายการบิน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- ทักษะการอ่าน และการตีความข้อมูลในการเรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน

- ทักษะในการสื่อสารและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- ความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดการเรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skilled and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          - หนังสือรับรองการทำงาน

          - แบบประเมินการสัมภาษณ์

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          - แบบประเมินข้อเขียน

          - ใบผ่านการฝึกอบรมในการให้บริการสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสาร (ถ้ามี)

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

          หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทก์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง

          1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

          2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฎหมายหรือเกณฑ์ ระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

          3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ง) วิธีการประเมิน

          1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน และการสอบสัมภาษณ์

          2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน

          *ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรถนะและหน่วยสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ และไปทบทวนสมรรถนะ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินสามารถกลับมาทดสอบใหม่อีกครั้ง


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตในการเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน เริ่มตั้งแต่ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลสัมภาระเกิน ยืนยันข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งค่าระวางสัมภาระเกินแก่ผู้โดยสาร เรียกเก็บค่าระวาง และสรุปยอดประจำวันรายงานต่อแผนกการเงิน โดยสามารถชี้แจงให้ผู้โดยสารทราบ เรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกินและสรุปยอดได้อย่างถูกต้อง

(ก) คำแนะนำ

          ขอบเขต (Range Statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงานในการอำนวยความสะดวกในการลงทะเบียนผู้โดยสาร มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ

          1. ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (Workplace Procedures) ขั้นตอนการปฏิบัติงานเพื่อเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำรายงานสรุปยอดประจำวัน

          2. สถานที่ทำงาน (Work Site) เคาน์เตอร์จองบัตรโดยสาร หรือ ผ่านระบบสำรองที่นั่งของสายการบินตามสถานที่ที่สายการบินกำหนด

          3. สภาวะในการทำงาน (Operating Conditions) การเก็บค่าระวางกรณีการเปลี่ยนแปลงชั้นการเดินทางและจุดหมายปลายทาง

          4. ข้อมูล/เอกสาร (Information/Documents) เช่น บัตรโดยสาร เอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง ใบเสร็จ รายงานสรุปยอดประจำวัน

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. ค่าระวางสัมภาระเกิน (Excess Baggage Fee) คือ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการนำสัมภาระ (Checked Baggage) บรรทุกเกินจากที่สายการบินกำหนด

          2. เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน ได้แก่ ใบเสร็จ (Excess Baggage Receipt) และ Electronic Miscellaneous Document (EMD)

          3. รายงานสรุปยอดการเงินประจำวัน คือ การสรุปยอดการเรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน ตามนโยบายของสายการบิน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

          18.1 สอบสัมภาษณ์

          18.2 สอบข้อเขียน


ยินดีต้อนรับ