หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ตรวจสอบการรักษาความปลอดภัยบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-DULO-149A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ตรวจสอบการรักษาความปลอดภัยบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5112 อาชีพต้อนรับผู้โดยสารภาคพื้น


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการชี้แจงรายละเอียดและกฎข้อบังคับต่าง ๆ ของสายการบิน และสนามบินได้อย่างถูกต้อง ในการตรวจสอบการรักษาความปลอดภัยบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่องและการแก้ไขปัญหาตามสถานการณ์ต่าง ๆ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ประกอบวิชาชีพต้อนรับผู้โดยสารภาคพื้น


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

- ข้อกำหนด International Standards ของ IATA Ground Operations Manual-IGOM

- ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของ ICAO

- ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT)


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
30106.01 ตรวจสอบเอกสารการเดินทางของผู้โดยสาร

1. ตรวจสอบตัวตนของผู้โดยสารกับเอกสารการเดินทาง

2. ตรวจสอบข้อมูลบัตรขึ้นเครื่องของผู้โดยสาร

3. ตรวจสอบบัตรขึ้นเครื่องของผู้โดยสารผ่านระบบ

30106.02 ตรวจสอบผู้โดยสารบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง

1. ตรวจนับผู้โดยสารในเที่ยวบินให้สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารลงทะเบียน

2. แก้ไขบัญชีรายชื่อผู้โดยสารให้ตรงตามจำนวนผู้โดยสารที่ขึ้นเครื่องจริง

3. ตรวจสอบสัมภาระขึ้นเครื่องของผู้โดยสาร

30106.01 ตรวจสอบเอกสารการเดินทางของผู้โดยสาร

1. ตรวจสอบตัวตนของผู้โดยสารกับเอกสารการเดินทาง

2. ตรวจสอบข้อมูลบัตรขึ้นเครื่องของผู้โดยสาร

3. ตรวจสอบบัตรขึ้นเครื่องของผู้โดยสารผ่านระบบ

30106.02 ตรวจสอบผู้โดยสารบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง

1. ตรวจนับผู้โดยสารในเที่ยวบินให้สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารลงทะเบียน

2. แก้ไขบัญชีรายชื่อผู้โดยสารให้ตรงตามจำนวนผู้โดยสารที่ขึ้นเครื่องจริง

3. ตรวจสอบสัมภาระขึ้นเครื่องของผู้โดยสาร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- ทักษะในการตรวจอัตลักษณ์ของผู้โดยสาร

- ทักษะในการตรวจเอกสารการเดินทาง

- ทักษะในการตรวจสัมภาระที่นำติดตัวขึ้นเครื่อง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- ความรู้ในการตรวจอัตลักษณ์ของผู้โดยสาร

- ความรู้ในตรวจเอกสารการเดินทางผู้โดยสาร

- ความรู้ กฎระเบียบ ที่เกี่ยวข้องกับสัมภาระนำติดตัวขึ้นเครื่อง

- ความรู้ในมาตรฐานสายการบินในการรักษาความปลอดภัยบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน

          - เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

          - แบบประเมินการสัมภาษณ์

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          - แบบประเมินข้อเขียน

          - ผลการทดสอบความรู้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

          หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง

          1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

          2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงานและกฎหมายหรือเกณฑ์ ระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

          3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ง) วิธีการประเมิน

          1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน และการสอบสัมภาษณ์

          2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน

          *ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรถนะและหน่วยสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ และไปทบทวนสมรรถนะ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินสามารถกลับมาทดสอบใหม่อีกครั้ง


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตการปฏิบัติงานตามขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารการเดินทางของผู้โดยสารและตรวจสอบจำนวนผู้โดยสารตามขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยของเที่ยวบิน รวมถึงสัมภาระที่ผู้โดยสารนำติดตัวขึ้นเครื่องได้ ผู้เข้ารับการประเมินมีความรู้ความเข้าใจในการรักษาความปลอดภัยบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง

(ก) คำแนะนำ

          ขอบเขต (Range Statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ

          1. ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (Workplace Procedures) ขั้นตอนการปฏิบัติงานความปลอดภัยบริเวณทางออกขึ้นเครื่อง

          2. สถานที่ทำงาน (Work Site) บริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง

          3. สภาวะในการทำงาน (Operating Conditions) การเปลี่ยนแปลงของเที่ยวบิน ความผิดปกติที่เกิดขึ้นตามสถานการณ์ต่างๆ

          4. ข้อมูล/เอกสาร (Information/Documents) เอกสารการเดินทาง ขั้นตอนการปฏิบัติงาน การให้บริการ ณ บริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. เอกสารการเดินทาง ได้แก่ บัตรขึ้นเครื่อง บัตรประชาชนหรือหนังสือเดินทาง

          2. บัตรขึ้นเครื่อง (Boarding Pass) หมายถึง บัตรที่ระบุที่นั่งเพื่อเป็นการอนุญาตให้เดินทางตามเที่ยวบินที่ระบุ

          3. บัญชีรายชื่อผู้โดยสาร (Passenger Manifest) หมายถึง รายชื่อผู้โดยสารที่เดินทางในเที่ยวบินที่กำหนด โดยมีข้อมูลเรื่องชื่อ สกุล เลขที่นั่งของผู้โดยสาร หรือข้อมูลอื่น ๆ ตามมาตรฐานของสายการบิน

          4. จำนวนผู้โดยสารลงทะเบียน หมายถึง รายชื่อผู้โดยสารที่ผ่านการ Check-in และมีการระบุเลขที่นั่ง

          5. สัมภาระขึ้นเครื่องของผู้โดยสาร หมายถึง สิ่งของที่สามารถนำติดตัวขึ้นเครื่องบินภายใต้ระเบียบปฏิบัติด้านความปลอดภัยทางการเดินทางทางอากาศ และตามมาตรฐานของสายการบิน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

          18.1 สอบข้อเขียน

          18.2 สอบสัมภาษณ์


ยินดีต้อนรับ