หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างทีมงานและสื่อสารภายในและระหว่างหน่วยงาน

สาขาวิชาชีพการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ FPC-HUMA-228A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างทีมงานและสื่อสารภายในและระหว่างหน่วยงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
- คุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม สาขาการแปรรูปสัตว์น้ำ อาชีพนักบริหารการผลิต (การผลิตผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท) ชั้น 5
- คุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม สาขาการแปรรูปสัตว์น้ำ อาชีพนักบริหารงานควบคุมและประกันคุณภาพ (การผลิตผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท) ชั้น 5
- คุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม สาขาการแปรรูปสัตว์น้ำ อาชีพนักวิจัยและพัฒนา (การผลิตผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท) ชั้น 5

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้มีความรู้ สมรรถนะทางเทคนิค และสมรรถนะการจัดการ ในการสื่อสารและประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและระหว่างหน่วยงาน รวมทั้งสร้างทีมงานและบริหารจัดการการทำงานของทีมได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพการผลิตผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท (TSIC : C1022)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
004031 สื่อสารและประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและระหว่างหน่วยงาน

0040311 ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบริบทของงานจากผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและระหว่างหน่วยงานถูกรวบรวมได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน

0040312 รายงานและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบริบทของงานได้รับการเขียนและการนำเสนอด้วยรูปแบบการสื่อสารที่เหมาะสม

0040313 การสอนงานรูปแบบต่างๆ ถูกจัดเตรียมอย่างถูกต้องและเหมาะสม

004032 สร้างทีมงานและบริหารจัดการการทำงานของทีมได้

0040321 ทีมงานถูกสร้างขึ้นตามบริบทของานอย่างเหมาะสม

0040322 การทำงานของทีมได้รับการบริหารจัดการอย่างเหมาะสม


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
  • ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และโปรแกรมพื้นฐาน Microsoft office   
  • ความรู้และทักษะภาษาอังกฤษที่สามารถใช้ในงานอาชีพได้   
  • ความรู้และทักษะในการใช้เครื่องมือสื่อสารที่เกี่ยวข้องได้   
  • ความรู้และทักษะในกระบวนการสื่อสาร

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • การใช้คอมพิวเตอร์    
  • การทำงานเป็นทีมและภาวะผู้นำ    
  • การสื่อสารกับสมาชิกในทีมอย่างมืออาชีพ    
  • การปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่เหมาะสม    
  • การใช้เทคโนโลยีสำหรับการสื่อสารที่หลากหลาย
  • การใช้วิธีการสื่อสารที่เหมาะสมตรง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • วิธีการสื่อสารที่หลากหลาย    
  • กระบวนการสื่อสาร    
  • เทคโนโลยีการสื่อสารที่เกี่ยวข้อง    
  • ความรู้ด่านคอมพิวเตอร์ และโปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐาน Microsoft Office    
  • การทำงานเป็นทีม

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)
(ก) หลักฐานการปฎิบัติงาน (Performance Evidence)    
  • เอกสารรับรองการการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการตามที่กำหนดในรายละเอียดกลุ่มบุคคลในอาชีพ
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 

-  เอกสารรับรองผลการศึกษาตามที่กำหนดในรายละเอียดกลุ่มบุคคลในอาชีพ

-  เอกสารรับรองการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้อง เช่น ระบบควบคุมคุณภาพและบริหารคุณภาพ หลักการปฏิบัติที่ดีในการประกอบอาหาร (GMP) อาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS) การใช้เครื่องมือทดสอบ เป็นต้น

-  เอกสารประเมินผลจากการสอบข้อเขียน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

- การพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะให้ใช้หลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ตามที่ระบุ

 - การประเมินหน่วยสมรรถนะ โดยวิธีการสอบข้อเขียนและการสัมภาษณ์ ต้องมีการจำลองสถานการณ์ที่เหมาะสม สถานที่ทำการประเมินต้องไม่มีสภาวะรบกวน และมีเครื่องมือ อุปกรณ์ สารเคมี และสิ่งอำนวยความสะดวก ที่พร้อมใช้งานตามวิธีการประเมิน

- เจ้าหน้าที่สอบต้องมีประสบการณ์ในหน่วยสมรรถนะนี้

- ผู้เข้ารับการประเมินสามารถนำแฟ้มสะสมผลงานหรือแฟ้มรวบรวมประวัติการทำงานใช้เพื่อประกอบเป็นหลักฐานที่อ้างอิงได้ระหว่างการสอบสัมภาษณ์

  (ง) วิธีการประเมิน

- การสอบข้อเขียน

- การสอบสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)
1. เครื่องมือสื่อสาร     
  • โทรศัพท์    
  • โทรสาร    
  • เครื่องรับส่งวิทยุมือถือ    
  • บันทึกข้อความ    
  • อีเมลล์    
  • Line
2. กระบวนการสื่อสาร     
  • ผู้ส่งสาร    
  • ผู้รับสาร    
  • วิธีการสื่อสารทั้งแบบทางการและไม่เป็นทางการ
3. เอกสารที่เกี่ยวข้องกับ     
  • วิธีการทำงาน (Work Instruction)    
  • ข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์และกระบวนการ    
  • มาตรฐานสินค้า    
  • ประกาศจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
4.ข้อมูลและสรุปผลการทำงาน ครอบคลุมถึงรายงานผลการดำเนินงานรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน
5. รูปแบบการสอนงาน     
  • การบรรยายในรูปแบบการอบรม (Training/Seminar)
  • การฝึกอบรมในขณะปฎิบัติงาน (On the Job Training)  
  • การประชุมกลุ่มย่อย เช่น Morning talk, Group meeting การเป็นผู้ถูกประเมินระบบคุณภาพต่างๆ (Internal Audit)
6. ผู้ที่เกี่ยวข้อง  
  • ผู้บังคับบัญชา
  • กลุ่มควบคุมคุณภาพ (QCC)
  • กลุ่มความปลอดภัย
  • ทีมตรวจติดตามคุณภาพภายใน (Internal Audit) ระบบต่างๆ

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)
ประเมินผลทางด้านความรู้ ทักษะและเจตคติของการสร้างทีมงานและสื่อสารภายในและระหว่างหน่วยงาน โดยการสอบข้อเขียน และ การสัมภาษณ์ ตามรายละเอียดที่กำหนดในคู่มือ