หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนการบำรุงรักษาแม่พิมพ์ยางเพื่อให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมการผลิตแม่พิมพ์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MLD-RFGR-221A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนการบำรุงรักษาแม่พิมพ์ยางเพื่อให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

    ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถวางแผนบำรุงรักษาแม่พิมพ์ยาง โดยสามารถจัดเตรียมข้อมูลเพื่อวางแผนการบำรุงรักษา ประเมินรายละเอียดเพื่อกำหนดการบำรุงรักษาแม่พิมพ์ยาง กำหนดขั้นตอนการบำรุงรักษา และการตรวจสอบ รวบรวมข้อมูลในการบำรุงรักษา และกำหนดมาตรฐานในการซ่อมบำรุงรักษาแม่พิมพ์ได้


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

อุตสาหกรรมผลิตแม่พิมพ์


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

N/A


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

N/A


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
201RM02.1 จัดเตรียมข้อมูล เพื่อวางแผนการบำรุงรักษา

1.1 รวบรวมข้อมูลการใช้งานแม่พิมพ์ยาง

1.2 ใบแจ้งซ่อม

1.3 ประวัติแม่พิมพ์

201RM02.2 ประเมินรายละเอียดเพื่อกำหนดการบำรุงรักษาแม่พิมพ์ยาง

2.1 จำแนกประเภทการบำรุงรักษา

2.2 วิเคราะห์ปัญหาการเสื่อมสภาพ หรือการชำรุดของอุปกรณ์แม่พิมพ์

201RM02.3 กำหนดขั้นตอน และวิธีการบำรุงรักษาแม่พิมพ์ยาง

3.1 การบำรุงรักษาแบบ PreventiveMaintenance

3.2 การซ่อมคืนสภาพ และเปลี่ยนชิ้นส่วนอุปกรณ์ (Repair)

3.3 การแก้ไขปรับปรุง หรือดัดแปลง (Modification)

201RM02.4 การตรวจสอบสภาพ รวบรวมข้อมูลการบำรุงรักษา และการจัดทำมาตรฐาน

4.1 การตรวจสอบความถูกต้องสมบูรณ์หลังการบำรุงรักษา

4.2 การรวบรวมรายการปรับปรุงและถอดเปลี่ยนอุปกรณ์ และจดบันทึกลงในประวัติและเอกสารส่งมอบเข้าสู่การนำไปใช้ผลิต

4.3 กำหนดมาตรฐานในการซ่อมบำรุง


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. สามารถจัดเตรียมข้อมูลเพื่อวางแผนการบำรุงรักษา

2. สามารถวางแผนการบำรุงรักษาแม่พิมพ์ยาง

3. สามารถประเมินปัญหาการชำรุดและเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนแม่พิมพ์

4. สามารถกำหนดขั้นตอนและวิธีการบำรุงรักษาแบบป้องกัน (Preventive Maintenance)

5. สามารถกำหนดขั้นตอนและวิธีการซ่อมบำรุงรักษาแบบคืนสภาพและถอดเปลี่ยนอุปกรณ์ (Repair)

6. สามารถแก้ไขปรับปรุงหรือดัดแปลง (Modification)


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการบำรุงรักษาแม่พิมพ์ยาง

2. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการตรวจสอบสภาพแม่พิมพ์หลังการบำรุงรักษา

3. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการรวบรวมข้อมูลการซ่อมบำรุงรักษาและจัดทำประวัติ

4. ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำมาตรฐานในการซ่อมบำรุง

5. ความรู้เกี่ยวกับการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (Preventive Maintenance)



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเป็นข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria)  และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

     1. แสดงการจัดเตรียมข้อมูลเพื่อวางแผนการบำรุงรักษา

     2. แสดงการวางแผนการบำรุงรักษาแม่พิมพ์ยาง

     3. แสดงการประเมินปัญหาการชำรุดและเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนแม่พิมพ์

     4. แสดงการกำหนดขั้นตอนและวิธีการบำรุงรักษาแบบป้องกัน (Preventive Maintenance)

     5. แสดงการกำหนดขั้นตอนและวิธีการซ่อมบำรุงรักษาแบบคืนสภาพและถอดเปลี่ยนอุปกรณ์ (Repair)

     6. แสดงการแก้ไขปรับปรุงหรือดัดแปลง (Modification)

     7. ใบรับรองผลจากแบบประเมินผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

     1. ระบุหรืออธิบายวิธีการบำรุงรักษาแม่พิมพ์ยาง

     2. ระบุหรืออธิบายวิธีการตรวจสอบสภาพแม่พิมพ์หลังการบำรุงรักษา

     3. ระบุหรืออธิบายวิธีการรวบรวมข้อมูลการซ่อมบำรุงรักษาและจัดทำประวัติ

     4. ระบุหรืออธิบายการจัดทำมาตรฐานในการซ่อมบำรุง

     5. อธิบายวิธีการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (Preventive Maintenance)

     6. ใบรับรองผลจากการประเมินความรู้จากแบบทดสอบสัมภาษณ์หรือข้อเขียน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    ผู้ประเมินจะตรวจประเมินเกี่ยวกับการวางแผนบำรุงรักษาแม่พิมพ์ยาง โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้ 

(ง) วิธีการประเมิน

     1. แบบทดสอบการสัมภาษณ์ หรือ

     2. แบบทดสอบข้อเขียน

     3. แบบทดสอบการสาธิตการปฏิบัติงาน 



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

     1. ผู้เข้ารับการประเมินต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับความปลอดภัยในการปฏิบัติงานบำรุงรักษาแม่พิมพ์ยาง 

     2. ผู้เข้ารับการประเมินเลือกใช้เครื่องมืออุปกรณ์ให้เหมาะสมกับการบำรุงรักษา โดยพิจารณาจากสภาพของแม่พิมพ์หลังการบำรุงรักษา

     3. ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัสดุแม่พิมพ์ ชิ้นส่วนต่างๆ อุปกรณ์มาตรฐานต่างๆ ได้ 

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

     1. การวางแผนการบำรุงรักษาแม่พิมพ์ยาง ประกอบไปด้วย การจัดเตรียมข้อมูลเพื่อวางแผนการบำรุงรักษา การประเมินรายละเอียด เพื่อกำหนดการบำรุงรักษาแม่พิมพ์ยาง การกำหนดขั้นตอนวิธีการซ่อมแม่พิมพ์ยาง การตรวจสอบสภาพ รวบรวมข้อมูล และจัดทำมาตรฐาน



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

N/A


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

N/A


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

     เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะ ได้แก่

     1. แบบฟอร์มบันทึกการสัมภาษณ์ หรือ

     2. แบบทดสอบข้อเขียน

     3. แบบทดสอบการสาธิตปฏิบัติงาน



ยินดีต้อนรับ