หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

อ่านแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติก

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมการผลิตแม่พิมพ์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MLD-RCNE-170A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ อ่านแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติก

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

     ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ สามารถเลือกแบบ และอ่านแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติก ทั้งแบบภาพประกอบ แบบภาพแยกชิ้น รวมถึงรายละเอียดใน Title block และใน Materials Lists เพื่อให้สามารถเขียนแบบชิ้นส่วนแม่พิมพ์ และผลิตชิ้นส่วนแม่พิมพ์ให้ตรงตามข้อกำหนดในแบบได้


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

อุตสาหกรรมผลิตแม่พิมพ์


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

N/A


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

N/A


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
101PB01.1 อ่านองค์ประกอบหลักในแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติก

1.1อ่านรายละเอียดองค์ประกอบใน Title block ได้ถูกต้อง

1.2อ่านรายละเอียดองค์ประกอบใน Material Lists ได้ถูกต้อง

1.3เลือกแบบชิ้นส่วนแม่พิมพ์ตรงกับชิ้นส่วนที่จะทำการผลิต

101PB01.2 อ่านแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติก

2.1 อ่านแบบภาพฉาย แบบภาพตัด แบบภาพ 3D และแบบภาพประกอบ ตามมาตรฐานได้

2.2 อ่านสัญลักษณ์ GeometricDimension & Tolerance และอื่นๆ จากแบบตามมาตรฐานได้

101PB01.3 อ่านสัญลักษณ์ในแบบงานแม่พิมพ์เป่าพลาสติก

3.1 อ่านสัญลักษณ์ Geometric Dimension& Tolerance ได้

3.2 อ่านสัญลักษณ์อื่นๆ จากแบบตามมาตรฐานได้


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

N/A

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ด้านการอ่านแบบเครื่องกล

2. ความรู้ด้านชื่อ สัญลักษณ์ของวัสดุ 

3. ความรู้ด้านองค์ประกอบของ Title block และ Material lists

4. ความรู้ด้านชิ้นส่วนประกอบแม่พิมพ์ 

5. ความรู้ด้านการมองภาพฉาย

6. ความรู้ด้านภาพสามมิติ

7. ความรู้ด้านสัญลักษณ์ GD&T 

8. ความรู้ด้านสัญลักษณ์อื่นๆ เช่น ความหยาบผิว สัญลักษณ์เกลียว เป็นต้น



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเป็นข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria)  และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) 

   (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

       N/A

   (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

     1. อธิบายหลักการอ่านแบบเครื่องกล

     2. ระบุชื่อ สัญลักษณ์ของวัสดุ 

     3. ระบุองค์ประกอบของ Title block และ BOM

     4. ระบุชิ้นส่วนประกอบแม่พิมพ์ 

     5. อธิบายการมองภาพสองมิติ

     6. อธิบายการมองภาพสามมิติ

     7. อธิบายสัญลักษณ์ GD&T 

     8. อธิบายสัญลักษณ์อื่นๆ เช่น ความหยาบผิว สัญลักษณ์เกลียว เป็นต้น

     9. ใบรับรองผลจากการประเมินความรู้จากแบบทดสอบข้อเขียนหรือสัมภาษณ์

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการอ่านแบบแม่พิมพ์พลาสติก โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน  และหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

     1. แบบทดสอบข้อเขียน

     2. แบบทดสอบการสัมภาษณ์



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

     1. ผู้เข้ารับการประเมินต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับข้อกำหนด และมาตรฐานการผลิต

     2. ผู้เข้ารับการประเมินสามารถอ่านแบบภาพประกอบแม่พิมพ์เป่าพลาสติก เพื่อนำมาเขียนแบบรายละเอียดของภาพแยกชิ้นได้

     3. ผู้เข้ารับการประเมินสามารถเลือกแบบ และอ่านแบบชิ้นส่วนแม่พิมพ์เป่าพลาสติก เพื่อให้สามารถผลิตชิ้นส่วนแม่พิมพ์ให้ตรงตามข้อกำหนดในแบบได้

     4. ผู้เข้ารับการประเมินสามารถเข้าใจสัญลักษณ์ GD&T ตามแบบสั่งงาน และสัญลักษณ์มาตรฐาน ASME Y14.5 M : 2008 ที่กำหนดในแบบ

     5. ผู้เข้ารับการประเมินสามารถอ่านแบบสั่งงานที่ใช้ภาพฉายมุมมองที่ 1 และ 3 (ISO Method-E และ ISO Method-A)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    แบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติก ในสมรรถนะนี้หมายถึง แบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติกที่ไม่มีความซับซ้อน

    สัญลักษณ์อื่นๆ หมายถึง สัญลักษณ์ความหยาบผิว สัญลักษณ์เกลียว และสัญลักษณ์ฉนวน



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

N/A


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

N/A


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

    เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะ ได้แก่

   1. แบบทดสอบข้อเขียน

   2. แบบทดสอบการสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ