หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารจัดการพิธีการศุลกากรเพื่อนำเข้าและส่งออกสินค้าเร่งด่วน

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-CZHT-325A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารจัดการพิธีการศุลกากรเพื่อนำเข้าและส่งออกสินค้าเร่งด่วน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ให้บริการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศ

ISCO 1324 ผู้จัดการด้านการจัดหาและจัดส่งสินค้า


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

   บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการจัดการระบบเอกสารเพื่อดำเนินการพิธีการศุลกากร จัดการระบบการเชื่อมโยงกับหน่วยงานศุลกากร(Single window) จัดการระบบข้อมูลประมวลระเบียบปฏิบัติพิธีการศุลกากรเกี่ยวกับการจัดส่งเอกสารและพัสดุเร่งด่วน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

N/A


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

พิธีการศุลกากรขาเข้า ขาออกทางอากาศยาน

การตรวจปล่อยของนำเข้าเร่งด่วน (Express Consingnment)


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10810.01 จัดการระบบเอกสารเพื่อดำเนินการพิธีการศุลกากร

1.เอกสารเพื่อดำเนินการพิธีการศุลกากรได้ถูกจัดเตรียม เพื่อดำเนินการพิธีการศุลกากรครบถ้วนตามขั้นตอน การปฏิบัติพิธีการศุลกากร

2.เอกสารเพื่อดำเนินการพิธีการศุลกากรได้ถูกจัดทำ และรวบรวมเพื่อดำเนินการพิธีการศุลกากรอย่างครบถ้วน ตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากร

3. เอกสารเพื่อดำเนินการพิธีการศุลกากรได้ถูกตรวจสอบ ความถูกต้องอย่างครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติ พิธีการศุลกากร

10810.02 จัดการระบบการเชื่อมโยงกับหน่วยงานศุลกากร (single window)

1.เอกสารเพื่อดำเนินการพิธีการศุลกากรถูกบันทึกข้อมู ลครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากร

2.เอกสารเพื่อดำเนินการพิธีการศุลกากรได้ถูกเชื่อมโยงข้อมูลอย่างถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากร

3.เอกสารเพื่อดำเนินการพิธีการศุลกากรถูกตรวจสอบ ความถูกต้องอย่างครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติ พิธีการศุลกากร

10810.03 จัดการระบบข้อมูลประมวลระเบียบปฏิบัติพิธีการศุลกากรเกี่ยวกับการจัดส่งเอกสารและพัสดุเร่งด่วน

1.ระบบข้อมูลเกี่ยวกับการจัดส่งเอกสาร และพัสดุด่วนได้ถูกจัดเตรียมครบถ้วนตามขั้นตอน การปฏิบัติพิธีการศุลกากร

2.ระบบข้อมูลเกี่ยวกับการจัดส่งเอกสาร และพัสดุด่วน ได้ถูกรวบรวมอย่างเป็นระบบครบถ้วนตามขั้นตอน การปฏิบัติพิธีการศุลกากร

3.ระบบข้อมูลเกี่ยวกับการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนได้ถูกจัดเก็บครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

   1. ปฏิบัติการจัดการระบบเอกสารเพื่อดำเนินการพิธีการศุลกากร

   2. ปฏิบัติการจัดการระบบการเชื่อมโยงกับหน่วยงานศุลกากร(Single window)  

   3. ปฏิบัติการจัดการระบบข้อมูลประมวลระเบียบปฏิบัติพิธีการศุลกากรเกี่ยวกับการจัดส่งเอกสารและพัสดุเร่งด่วน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

   1. การจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศ

   2. กฎ ระเบียบ ประมวลระเบียบการปฏิบัติการผ่านพิธีการศุลกากรสินค้าเร่งด่วน

   3. ระบบการเชื่อมโยงข้อมูลการผ่านพิธิการศุลกากรด้วยระบบอิเลคโทรนิกส์(Single window)

   4. ข้อมูลสินค้านำเข้าและส่งออก 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

   1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

   2. เอกสารการประเมินการสัมภาษณ์

   3. แฟ้มสะสมผลงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับผ่านพิธีการศุลกากร

   2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับการจัดการเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการผ่านพิธีการศุลกากรของสินค้าเร่งด่วน การป้อนข้อมูลการรับส่งเอกสารและพัสดุด่วนอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถใช้เทคโนโลยีเชื่อมโยงข้อมูลการผ่านพิธีการด้วยระบบ single window   โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

   1. พิจารณาหลักฐานความรู้

   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 
    จัดการพิธีการศุลกากรเพื่อนำเข้าและส่งออกสินค้าเร่งด่วน ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับ จัดการระบบเอกสารเพื่อดำเนินการพิธีการศุลกากร จัดการระบบการเชื่อมโยงกับหน่วยงานศุลกากร(Single window) จัดการระบบข้อมูลประมวลระเบียบปฏิบัติพิธีการศุลกากรเกี่ยวกับการจัดส่งเอกสารและพัสดุเร่งด่วน
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
    1. จัดการระบบเอกสารเพื่อดำเนินการพิธีการศุลกากร  จะต้องจัดเตรียมทำเอกสารกำกับเอกสารและพัสดุ โดยการรวบรวมเอกสารกำกับการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วน  ดำเนินการพิธีการศุลกากรตามที่กำหนด และตรวจสอบเอกสารเพื่อดำเนินการพิธีการทางศุลกากรตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากร
    2. จัดการระบบการเชื่อมโยงกับหน่วยงานศุลกากร (Single window)  จะต้องทำการบันทึกข้อมูลเอกสารกำกับเอกสารและพัสดุลงในระบบข้อมูลของกรมศุลกากร  เพื่อการเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานฝ่ายพิธีการศุลกากร และตรวจสอบเอกสารกำกับเอกสารและพัสดุด่วนตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากร
    3. จัดการระบบข้อมูลประมวลระเบียบปฏิบัติพิธีการศุลกากรประเภทพัสดุเร่งด่วน จะต้องจัดเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วน โดยการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วน และจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากร
    4. ขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากร หมายถึง ขั้นตอนการปฏิบัติที่หน่วยงานศุลกากรของแต่ละฝ่ายใช้ดำเนินการต่อสินค้าซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมระเบียบการปฏิบัติของศุลกากร
    5. การนำเข้าของเร่งด่วน กรมศุลกากรได้จำแนกสินค้าเร่งด่วนแบ่งออกเป็น 4 ประเภทดังนี้
        1. ประเภทที่ 1 เอกสารไม่ต้องชำระอากร ตามพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 ภาค 2 ซึ่งไม่เป็นของต้องห้ามต้องกำกัด
        2. ประเภทที่ 2 ของไม่ต้องชำระอากร ตามพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 ภาค 2 ซึ่งไม่เป็นของต้องห้ามต้องกำกัด
            2.1. ของที่ไม่ต้องชำระอากร ตามภาค 2 พิกัดอัตราอากรขาเข้า แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 และไม่เป็นของต้องห้ามต้องกำกัด
            2.2. ของที่นำเข้าทางสนามบินศุลกากร ซึ่งแต่ละรายมีราคาไม่เกิน 1,000 บาท ที่ได้รับยกเว้นอากร ตามภาค 4 ประเภท 12 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 และไม่เป็นของต้องห้ามต้องกำกัด
            2.3. ตัวอย่างสินค้าที่ใช้ได้แต่เพียงเป็นตัวอย่าง และไม่มีราคาในทางการค้า ที่ได้รับยกเว้นอากร ตามภาค 4 ประเภท 14 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 และไม่เป็นของต้องห้ามต้องกำกัด
        3.  ประเภทที่ 3 ของต้องชำระอากรโดยแต่ละรายการมีราคา FOB ไม่เกิน 20,000 บาท และไม่เป็นของต้องห้ามต้องกำกัด หรือของที่ต้องส่งตัวอย่างวิเคราะห์สินค้าก่อนปล่อย
        4.  ประเภทที่ 4 ของอื่นๆนอกจากของตามประเภทที่ 1, 2 และ 3


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

N/A 


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

N/A 


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน
     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์
     3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน
18.2 เครื่องมือการประเมิน
     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์
     3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน
18.3 เครื่องมือการประเมิน
     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์
     3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน
     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ