หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งสิ่งของด่วนภายในประเทศ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-HXPZ-278A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งสิ่งของด่วนภายในประเทศ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ให้บริการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ

ISCO 4323 เสมียนด้านการขนส่ง

ISCO 4412 เสมียนรับส่งและแยกประเภทจดหมาย ไปรษณียภัณฑ์

ISCO 9621 พนักงานรับส่งข่าวสาร หีบห่อสิ่งของและสัมภาระ


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

   บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งสิ่งของด่วนภายในประเทศ การให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า การรับข้อมูลรายการสิ่งของส่งด่วนจากลูกค้า ตรวจสอบ ขนาด น้ำหนัก รายการส่งของจากลูกค้า การประสานงานรับสิ่งของจากลูกค้าและการใช้เทคโนโลยีสำหรับการติดต่อประสานงานกับลูกค้า


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

N/A


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

N/A


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10501.01 ให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า

1.ข้อมูลการให้บริการแก่ลูกค้าถูกจัดเตรียมข้อมูลอย่างตามข้อกำหนดการให้บริการ

2.ข้อมูลการให้บริการจัดส่งสิ่งของด่วนภายในประเทศ เกี่ยวกับค่าบริการถูกให้แก่ลูกค้าอย่างถูกต้องตาม ข้อกำหนดการให้บริการ

3. ข้อมูลการให้บริการจัดส่งสิ่งของเกี่ยวกับเวลา และระยะทางขนส่งถูกให้แก่ลูกค้าอย่างถูกต้องตาม ข้อกำหนดการให้บริการ

4.ข้อมูลเกี่ยวกับเงื่อนไขชำระเงินประกันสินค้าถูกให้แก่ลูกค้าอย่างถูกต้องครบถ้วนตามตามข้อกำหนดการให้บริการ

5. ข้อมูลเกี่ยวกับการคำนวณราคาค่าขนส่งสิ่งของ ถูกให้แก่ลูกค้าอย่างถูกต้องครบถ้วนตามตามข้อกำหนด การให้บริการ

6. ข้อมูลที่อยู่ ที่ติดต่อถูกให้แก่ลูกค้าอย่างถูกต้องตามข้อกำหนด การให้บริการ

10501.02 รับข้อมูลรายการสิ่งของส่งด่วนจากลูกค้า

1.ข้อมูลสถานที่รับและจัดส่งสิ่งของด่วนของลูกค้าได้ถูกแจ้งให้ผู้ให้บริการทราบอย่างถูกต้องครบถ้วนตามข้อกำหนด การให้บริการ

2. รายชื่อ เบอร์โทรติดต่อของลูกค้าได้ถูกแจ้งให้ผู้ให้บริการทราบ อย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ

3. ข้อมูลลักษณะ และมูลค่าของสิ่งของด่วนได้ถูกแจ้งให้ผู้ให้บริการทราบ อย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ

4.ข้อมูลการเก็บเงินต้นทางหรือปลายทางของลูกค้าได้ถูกแจ้ง ให้ผู้ให้บริการทราบอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ

5. เงื่อนไขชำระเงินค่าสินค้า และค่าธรรมเนียมสินค้า (COD) ของลูกค้าได้ถูกแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบอย่างถูกต้องตาม ข้อกำหนดการให้บริการ

10501.03 สอบถามรายละเอียดของสิ่งของด่วนจากลูกค้า

1.ชนิด/ลักษณะของสิ่งของที่จะจัดส่ง ได้ถูกสอบถามจากลูกค้าอย่างถูกต้องตามข้อกำหนด การให้บริการ

2. จำนวนกล่อง/หีบห่อของสิ่งของที่จะจัดส่งได้ถูกสอบถาม จากลูกค้าอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ

3.ประเภทของหีบห่อสิ่งของได้ถูกสอบถามจากลูกค้าอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ

4. ขนาด และน้ำหนักของสิ่งของของลูกค้าได้รับการสอบถาม อย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ

10501.04 ประสานงานรับสิ่งของจากลูกค้า

1. ทะเบียนรถชื่อพนักงานขับรถ และเบอร์โทรศัพท์ของพนักงานขับรถได้ถูกแจ้งให้ลูกค้าทราบอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด

2. เวลา และสถานที่ที่จะเข้าไปรับสิ่งของจากลูกค้าได้ถูกแจ้งให้ลูกค้า ทราบอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด

10501.05 ใช้เทคโนโลยีสำหรับการติดต่อประสานงานกับลูกค้า

1.เทคโนโลยีได้ถูกเลือกใช้ติดต่อประสานงานกับลูกค้า อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด

2.เทคโนโลยีได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้ติดต่อประสานงาน กับลูกค้าอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

   1. ปฏิบัติการติดต่อสื่อสารให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า

   2. ปฏิบัติการติดต่อสื่อสารรับข้อมูลรายการส่งสิ่งของด่วนจากลูกค้า

   3. ปฏิบัติการติดต่อสอบถาม ขนาด น้ำหนัก รายการส่งสิ่งของจากลูกค้า

   4. ปฏิบัติการติดต่อประสานงานกับลูกค้าและผู้ที่เกี่ยวข้อง

   5. ปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีสำหรับการติดต่อประสานงานกับลูกค้า

(ข) ความต้องการด้านความรู้

   1.ความรู้เกี่ยวกับการจัดส่งพัสดุและสิ่งของด่วนภายในประเทศ

   2. ความรู้เกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารเพื่อการประสานงานกับลูกค้า

   3. ความรู้เกี่ยวกับการวัดขนาด น้ำหนัก ของสินค้าหรือพัสดุ

   4. ความรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือสิงของประเภทต่างๆ

   5. วิธีการบรรจุหีบห่อสินค้าหรือสิ่งของ

   6. ความรู้ในการใช้แอพพลิเคชั่นบนมือถือในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

   1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

   2. เอกสารการประเมินการสาธิตการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งสิ่งของด่วนภายในประเทศ

   2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับการติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งสิ่งของด่วนภายในประเทศ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

   1. พิจารณาหลักฐานความรู้

   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 
    การติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งสิ่งของด่วนภายในประเทศ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า การรับข้อมูลรายการสิ่งของส่งด่วนจากลูกค้า การตรวจสอบ ขนาด น้ำหนัก รายการส่งของจากลูกค้า การประสานงานเพื่อไปรับสิ่งของจากลูกค้าและการใช้เทคโนโลยีสำหรับการติดต่อประสานงานกับลูกค้า
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
    1. การให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า จะต้องให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า เช่น ค่าบริการ ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดส่งสิ่งของ ระยะทางในการขนส่ง เงื่อนไขชำระเงินประกันสินค้า การคำนวณราคาค่าขนส่งสิ่งของ และสถานที่ ที่ติดต่อของสำนักงาน เพื่อที่ลูกค้าจะได้เข้าไปใช้บริการในการส่งสิ่งของ
    2. การรับข้อมูลรายการสิ่งของส่งด่วนจากลูกค้า จะต้องสอบถามข้อมูลจากลูกค้าถึงสถานที่ที่ลูกค้าต้องการให้เข้าไปรับสิ่งของ และสถานที่ที่ลูกค้าต้องการจัดส่งสิ่งของไปยังปลายทาง รวมถึงสอบถามรายชื่อ เบอร์โทรติดต่อของลูกค้า ลักษณะและมูลค่าของสินค้า การเก็บเงินจะเก็บที่ต้นทางหรือปลายทาง รวมทั้งเงื่อนไขชำระเงินค่าสินค้าและค่าธรรมเนียมสินค้า (COD)  
    3. การสอบถามรายละเอียดของพัสดุด่วนของจากลูกค้า จะต้องสอบถามชนิด ลักษณะของสิ่งของที่จะจัดส่ง จำนวนกล่องและหีบห่อ ประเภทของหีบห่อ ขนาด และน้ำหนักของสิ่งของที่จะจัดส่ง
    4. การประสานงานรับสิ่งของจากลูกค้า จะต้องติดต่อลูกค้าเพื่อแจ้งเลขทะเบียนรถ ชื่อพนักงานขับรถ และเบอร์โทรศัพท์ของพนักงานขับรถ เวลา และสถานที่ที่จะเข้าไปรับสิ่งของให้ลูกค้าทราบ
    5. การใช้เทคโนโลยีสำหรับการติดต่อประสานงานกับลูกค้า จะต้องเลือกใช้เทคโนโลยีเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการติดต่อกับลูกค้า และประยุกต์ใช้ในการประสานงานกับลูกค้าได้ เช่น อีเมล์ แฟกซ์ เป็นต้น
    6. ถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ หมายถึง ความสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มารับบริการ และมีความพึงพอใจที่ให้บริการต่อความต้องการแก่ลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์ต่อลูกค้ามากที่สุด
    7. ถูกต้องครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนด หมายถึงความถูกต้องตามกระบวนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

N/A


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

N/A


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน
     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
     2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน

18.2 เครื่องมือการประเมิน
     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
     2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน
18.3 เครื่องมือการประเมิน
     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
     2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน

18.4 เครื่องมือการประเมิน
     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
     2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน

18.5 เครื่องมือการประเมิน
     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
     2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน

     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ