หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

รับมอบพัสดุด่วนภายในประเทศจากสถานที่ของลูกค้า

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-IBDB-275A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ รับมอบพัสดุด่วนภายในประเทศจากสถานที่ของลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ปฏิบัติการจัดส่งพัสดุและส่งของด่วนภายในประเทศ

ISCO 9329 คนงานด้านการขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า

ISCO 9331 คนงานขับเคลื่อนยานพาหนะโดยใช้มือหรือเท้า

ISCO 9621 พนักงานรับส่งข่าวสาร หีบห่อสิ่งของและสัมภาระ


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

   บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการรับพัสดุด่วนภายในประเทศ ณ สถานที่ของลูกค้าต้นทาง เพื่อนำกลับมายัง Hub/DC (กรณีลูกค้าให้ไปรับ ณ สถานที่ของลูกค้า) การส่งมอบพัสดุด่วนที่รับปลายทางให้กับ Hub/DC และการจัดการพัสดุด่วนที่รับจากสถานที่ของลูกค้าเข้าระบบขนส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10411.01 รับพัสดุด่วนภายในประเทศ ณ สถานที่ของลูกค้าต้นทางเพื่อนำกลับมา Hub/DC

1.ผู้ควบคุมยานพาหนะได้รับการติดต่อประสานงานจาก Hub/DCเพื่อแจ้งรายละเอียดการรับพัสดุด่วนอย่างถูกต้อง ตามขั้นตอนที่กำหนด

2. ลูกค้าได้รับการติดต่อประสานงานเพื่อแจ้งรายละเอียด การรับพัสดุอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด

3. สภาพความเรียบร้อย ความแข็งแรง รอยฉีกและจำนวนของการบรรจุหีบห่อถูกตรวจสอบอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด

4.พัสดุที่จะจัดส่งถูกลำเลียงและจัดวางบนยานพาหนะ อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด

5. ค่าบริการในการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ และค่าธรรมเนียมพัสดุ (COD) ได้รับการชำระอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด (กรณีเก็บเงินต้นทาง)

10411.02 ส่งมอบพัสดุด่วนที่รับปลายทางให้กับ Hub/DC

1.เอกสารรายการรับพัสดุ ณ สถานที่ของลูกค้าและเอกสารที่เกี่ยวข้องถูกส่งมอบ ให้กับเจ้าหน้าที่รับพัสดุที่ Hub/DC อย่างถูกต้องตาม เอกสารที่กำหนด

2.พัสดุที่อยู่บนยานพาหนะถูกลำเลียงลงจากยานพาหนะไปยังจุดกองพัสดุอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด

3. สภาพความเสียหายของพัสดุ การหีบห่อ ความแข็งแรงและรอยฉีกขาดของการหีบห่อ ได้รับการตรวจสอบอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด

4. จำนวนของพัสดุได้ถูกตรวจสอบอย่างถูกต้องตามเอกสาร ที่กำหนด

5.พัสดุถูกจัดเรียงกองตรงตำแหน่งที่กำหนดได้อย่างถูกต้อง ตามขั้นตอนที่กำหนด

6. ผู้รับพัสดุที่ Hub/DC ได้ลงนามรับพัสดุอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด

10411.03 จัดการพัสดุด่วนที่รับจากสถานที่ของลูกค้าเข้าระบบขนส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ

1.พัสดุถูกตรวจสอบน้ำหนัก สภาพความเรียบร้อยการหีบห่อและจำนวนอย่างถูกต้อง ตามขั้นตอนที่กำหนด

2.รายละเอียดข้อมูลของผู้รับพัสดุปลายทางถูกกรอกข้อมูล ลงในเอกสารการให้บริการหรือฐานข้อมูลของลูกค้า อย่างถูกต้องตามเอกสารที่กำหนด

3. เอกสารใบรายการกำกับการจัดส่ง และใบเสร็จรับเงินได้รับการออกให้ลูกค้าอย่างถูกต้องตาม เอกสารที่กำหนด


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

   1. ปฏิบัติการติดต่อประสานงานแจ้งรายละเอียดการรับสินค้ากับผู้ควบคุมยานพาหนะ

   2. ปฏิบัติการตรวจสอบความแข็งแรง สภาพความเรียบร้อยของการหีบ

   3. ปฏิบัติการขนย้ายและจัดวางเรียงสินค้าบนยานพาหนะ

   4. ปฏิบัติการรับชำระค่าบริการในการจัดส่งและค่าธรรมเนียมการจัดส่งพัสดุจากลูกค้า3.

   5. ปฏิบัติการส่งมอบเอกสารรายการรับสินค้า และสินค้าให้กับเจ้าหน้าที่ของ Hub หรือ DC

   6. ปฏิบัติการรับสินค้าเข้าในระบบ ได้แก่ การตรวจสอบน้ำหนัก สภาพหีบห่อ การกรอกข้อมูลลงในแบบฟอร์มการให้บริการ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

   1. การติดต่อประสานงานให้รายละเอียดในการรับสินค้าหรือพัสดุกับผู้ควบคุมยานพาหนะ

   2. การติดต่อประสานงานในการรับสินค้าหรือพัสดุจากลูกค้า

   3. ความรู้เกี่ยวกับการตรวจสอบความแข็งแรง สภาพความเรียบร้อยการหีบห่อของสินค้า

   4. ความรู้เกี่ยวกับการจัดการส่งมอบเอกสารใบรายการรับสินค้า

   5. ความรู้เกี่ยวกับการลำเลียงและจัดวางเรียงกองพัสดุ

   6. การกรอกรายละเอียดข้อมูลของผู้รับพัสดุปลายทางลงในเอกสารการให้บริการลูกค้า


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

   1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

   2. เอกสารการประเมินการสาธิตการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการรับมอบพัสดุด่วนภายในประเทศจากสถานที่ของลูกค้า

  2. เอกสารรับรองการผ่านการทดสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับการส่งมอบพัสดุด่วนภายในประเทศ ให้กับผู้รับโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

   1. พิจารณาหลักฐานความรู้

   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 
    ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับรับมอบพัสดุด่วนภายในประเทศจากสถานที่ของลูกค้า โดยการรับพัสดุภายในประเทศ ณ สถานที่ของลูกค้าต้นทางเพื่อนำเอาพัสดุกลับมายัง Hub หรือ DC ส่งมอบพัสดุที่รับมาจากสถานที่ของลูกค้าให้กับ Hub หรือ DC และจัดการพัสดุที่รับจากสถานที่ของลูกค้าเข้าระบบการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ เช่น ลูกค้าโทรติดต่อกับ Hub/DC ให้ไปรับพัสดุ ณ บ้านของลูกค้า เป็นต้น
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
    1. การรับพัสดุด่วนภายในประเทศ ณ สถานที่ของลูกค้าเพื่อนำกลับมาส่งที่ศูนย์กระจายสินค้า (Hub/DC) ผู้ควบคุมยานพาหนะจะต้องได้รับการติดต่อประสานงานจากศูนย์กระจายสินค้า (Hub/DC) ให้เข้าไปรับพัสดุ ณ สถานที่ของลูกค้า พร้อมทั้งแจ้งรายละเอียด ชื่อ เบอร์โทร ที่อยู่ของลูกค้าให้ผู้ควบคุมยานพาหนะทราบ และติดต่อประสานงานกับลูกค้าเพื่อแจ้งถึง หมายเลขทะเบียนรถ ชื่อผู้ควบคุมยานพาหนะ กำหนดเวลานัดหมายที่จะเข้าไปรับพัสดุ ณ สถานที่ของลูกค้า
    2. ผู้ควบคุมยานพาหนะเมื่อเข้าไปรับพัสดุจากลูกค้า จะต้องตรวจสอบสภาพความเรียบร้อย รอยฉีกขาดและความแข็งแรงของการหีบห่อของพัสดุหรือสินค้า ลำเลียงพัสดุขึ้นยานพาหนะพร้อมทั้งจัดเรียงพัสดุบนยานพาหนะ พร้อมทั้งจัดเก็บค่าบริการในการจัดส่งพัสดุ และค่าธรรมเนียมพัสดุด่วนภายในประเทศ
    3. ผู้ควบคุมยานพาหนะจะส่งมอบพัสดุด่วนที่รับจากสถานที่ของลูกค้าให้กับ Hub หรือ DC จะต้องส่งมอบเอกสารรายการรับพัสดุที่สถานที่ของลูกค้าให้กับเจ้าหน้าที่หรือผู้รับพัสดุ ผู้ควบคุมยานพาหนะต้องลำเลียงพัสดุลงจากยานพาหนะมาจัดเรียงวางกองในตำแหน่งที่กำหนด และเจ้าหน้าที่ผู้รับพัสดุจะต้องตรวจสอบจำนวนของกล่องพัสดุ สภาพของการหีบห่อพัสดุ รอยฉีกขาดและความแข็งแรงของพัสดุ จากนั้นเจ้าหน้าที่ต้องจัดเรียงกองพัสดุในตำแหน่งที่ได้กำหนดไว้ และผู้รับพัสดุจะต้องลงนามรับพัสดุ
    4. การจัดการพัสดุที่รับจากลูกค้าเข้าระบบขนส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ จะต้องตรวจสอบจำนวน น้ำหนัก สภาพความเรียบร้อย ความแข็งแรง รอยฉีกขาดของการหีบห่อ จากนั้นต้องกรอกข้อมูลรายละเอียดที่อยู่ปลายทางของผู้รับพัสดุลงในเอกสารให้บริการหรือฐานข้อมูล พร้อมทั้งออกเอกสารใบรายการกำกับการจัดส่งสินค้าและใบเสร็จรับเงิน
    5. ถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด หมายถึงความถูกต้องตามกระบวนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน
    6. ถูกต้องตามเอกสารที่กำหนด หมายถึงเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า โดยใช้เป็นเอกสารในการประกอบการปฏิบัติงานในการจัดส่งสินค้าไปยังผู้รับสินค้าปลายทาง


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน

     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

     2. แบบประเมินผลการสาธิตจากการปฏิบัติงาน

18.2 เครื่องมือการประเมิน

     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

     2. แบบประเมินผลการสาธิตจากการปฏิบัติงาน

18.3 เครื่องมือการประเมิน

     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

     2. แบบประเมินผลการสาธิตจากการปฏิบัติงาน

      ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ