หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-VAJC-265A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ให้บริการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ

ISCO 4323 เสมียนด้านการขนส่ง

ISCO 4412 เสมียนรับส่งและแยกประเภทจดหมาย ไปรษณียภัณฑ์

ISCO 9621 พนักงานรับส่งข่าวสาร หีบห่อสิ่งของและสัมภาระ


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

   บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ การให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า การรับข้อมูลรายการพัสดุส่งด่วนจากลูกค้า ตรวจสอบ ขนาด น้ำหนัก รายการพัสดุจากลูกค้า การประสานงานรับพัสดุจากลูกค้าและการใช้เทคโนโลยีสำหรับการติดต่อประสานงานกับลูกค้า


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10401.01 ให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า

1.ข้อมูลการให้บริการแก่ลูกค้าถูกจัดเตรียมข้อมูลอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ

2.ข้อมูลการให้บริการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศเกี่ยวกับ ค่าบริการถูกให้แก่ลูกค้าอย่างถูกต้องตามข้อกำหนด การให้บริการ

3.ข้อมูลการให้บริการจัดส่งพัสดุเกี่ยวกับเวลาและระยะทาง ขนส่งถูกให้แก่ลูกค้าอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ

4.ข้อมูลเกี่ยวกับเงื่อนไขชำระเงินประกันสินค้าถูกให้แก่ลูกค้า อย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ

5.ข้อมูลเกี่ยวกับการคำนวณราคาค่าขนส่งพัสดุถูกให้แก่ลูกค้า อย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ

6. ข้อมูลที่อยู่ ที่ติดต่อถูกให้แก่ลูกค้าอย่างถูกต้อง ตามข้อกำหนดการให้บริการ

10401.02 รับข้อมูลรายการพัสดุส่งด่วนจากลูกค้า

1. ข้อมูลสถานที่รับและจัดส่งพัสดุด่วนของลูกค้าได้ถูกแจ้งให้ ผู้ให้บริการทราบอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ

2. รายชื่อ เบอร์โทรติดต่อของลูกค้าได้ถูกแจ้งให้ผู้ให้บริการทราบ อย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ

3. ข้อมูลลักษณะ และมูลค่าของพัสดุด่วนได้ถูกแจ้งให้ผู้ให้บริการทราบอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ

4.ข้อมูลการเก็บเงินต้นทางหรือปลายทางของลูกค้าได้ถูกแจ้ง ให้ผู้ให้บริการทราบอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ

5. เงื่อนไขชำระเงินค่าสินค้า และค่าธรรมเนียมสินค้า (COD) ของลูกค้าได้ถูกแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบอย่างถูกต้อง ตามข้อกำหนดการให้บริการ

10401.03 สอบถามรายละเอียดของพัสดุด่วนจากลูกค้า

1.ชนิด/ลักษณะของพัสดุที่จะจัดส่ง ได้ถูกสอบถามจากลูกค้าอย่างครบถ้วนอย่างถูกต้องตาม ข้อกำหนดการให้บริการ

2. จำนวนกล่อง/หีบห่อของพัสดุที่จะจัดส่งได้ถูกสอบถาม จากลูกค้าอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ

3.ประเภทของหีบห่อพัสดุได้ถูกสอบถามจากลูกค้า อย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ

4. ขนาด และน้ำหนักของพัสดุของลูกค้าได้รับการสอบถาม อย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ

10401.04 ประสานงานรับพัสดุด่วนจากลูกค้า

1. ทะเบียนรถชื่อพนักงานขับรถ และเบอร์โทรศัพท์ของพนักงานขับรถได้ถูกแจ้งให้ลูกค้าทราบอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด

2. เวลา และสถานที่ที่จะเข้าไปรับพัสดุจากลูกค้า ได้ถูกแจ้งให้ลูกค้าทราบอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด

10401.05 ใช้เทคโนโลยีสำหรับการติดต่อประสานงานกับลูกค้า

1.เทคโนโลยีได้ถูกเลือกใช้ติดต่อประสานงานกับลูกค้า อย่างถูกต้องครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนด

2.เทคโนโลยีได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้ติดต่อประสานงาน กับลูกค้าอย่างถูกต้องครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนด


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

   1. ปฏิบัติการติดต่อสื่อสารให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า

   2. ปฏิบัติการติดต่อสื่อสารรับข้อมูลรายการพัสดุส่งด่วนจากลูกค้า

   3. ปฏิบัติการติดต่อสอบถาม ขนาด น้ำหนัก รายการส่งของจากลูกค้า

   4. ปฏิบัติการติดต่อประสานงานกับลูกค้าและผู้ที่เกี่ยวข้อง

   5. ปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีสำหรับการติดต่อประสานงานกับลูกค้า

(ข) ความต้องการด้านความรู้

   1.ความรู้เกี่ยวกับการจัดส่งพัสดุและสิ่งของด่วนภายในประเทศ

   2. ความรู้เกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารเพื่อการประสานงานกับลูกค้า

   3. ความรู้เกี่ยวกับการวัดขนาด น้ำหนัก ของสินค้าหรือพัสดุ

   4. ความรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือพัสดุประเภทต่างๆ

   5. วิธีการบรรจุหีบห่อสินค้าหรือพัสดุ

   6. ความรู้ในการใช้แอพพลิเคชั่นบนมือถือในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

   1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

   2. เอกสารการประเมินการสาธิตการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ

   2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับการติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

   1. พิจารณาหลักฐานความรู้

   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน

 

15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 
   การติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า การรับข้อมูลรายการพัสดุส่งด่วนจากลูกค้าการตรวจสอบ ขนาด น้ำหนัก รายการส่งของจากลูกค้า การประสานงานเพื่อไปรับพัสดุจากลูกค้าและการใช้เทคโนโลยีสำหรับการติดต่อประสานงานกับลูกค้า
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
   1. การให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า จะต้องให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า ได้แก่ ค่าบริการ ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดส่งพัสดุ ระยะทางในการขนส่ง เงื่อนไขชำระเงินประกันสินค้า การคำนวณราคาค่าขนส่งพัสดุ และสถานที่ ที่ติดต่อของสำนักงาน เพื่อที่ลูกค้าจะได้เข้าไปใช้บริการในการส่งพัสดุ
   2. การรับข้อมูลรายการสิ่งของส่งด่วนจากลูกค้า จะต้องสอบถามข้อมูลจากลูกค้าถึงสถานที่ที่ลูกค้าต้องการให้เข้าไปรับพัสดุ และสถานที่ที่ลูกค้าต้องการจัดส่งพัสดุไปยังปลายทาง รวมถึงสอบถาม รายชื่อ เบอร์โทรติดต่อของลูกค้า ลักษณะและมูลค่าของสินค้า การเก็บเงินจะเก็บที่ต้นทางหรือปลายทาง รวมทั้งเงื่อนไขชำระเงินค่าสินค้าและค่าธรรมเนียมสินค้า (COD)  
   3. การสอบถามรายละเอียดของพัสดุด่วนของจากลูกค้า จะต้องสอบถามชนิด ลักษณะของสิ่งของที่จะจัดส่ง จำนวนกล่องและหีบห่อ ประเภทของหีบห่อ ขนาด และน้ำหนักของพัสดุที่จะจัดส่ง
   4. การประสานงานรับพัสดุจากลูกค้า จะต้องติดต่อลูกค้าเพื่อแจ้งเลขทะเบียนรถ ชื่อพนักงานขับรถ และเบอร์โทรศัพท์ของพนักงานขับรถ เวลา และสถานที่ที่จะเข้าไปรับพัสดุให้ลูกค้าทราบ
   5. การใช้เทคโนโลยีสำหรับการติดต่อประสานงานกับลูกค้า จะต้องเลือกใช้เทคโนโลยีเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการติดต่อกับลูกค้า และประยุกต์ใช้ในการประสานงานกับลูกค้าได้ เช่น ไลน์ เฟสบุค อีเมล์ แฟกซ์ เป็นต้น
   6. ถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ หมายถึง ความสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มารับบริการ และมีความพึงพอใจที่ให้บริการต่อความต้องการแก่ลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์ต่อลูกค้ามากที่สุด
   7. ถูกต้องครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนด หมายถึงความถูกต้องตามกระบวนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน

     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

2. เครื่องมือการประเมิน

   1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

   2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน

      ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

3. เครื่องมือการประเมิน

   1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

   2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน

      ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

4. เครื่องมือการประเมิน

   1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

   2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน

     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

5. เครื่องมือการประเมิน

   1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

   2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 

 

ยินดีต้อนรับ