หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-VOKE-261A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ให้บริการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศ

ISCO 9621 พนักงานรับส่งข่าวสาร หีบห่อสิ่งของและสัมภาระ


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ การดำเนินการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศตามเส้นทางในแผนที่ระบุไว้ การประสานงานบริษัทตัวแทนหรือสายการบินเพื่อการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง การประสานงานบริษัทประกัน เพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่เกิดความเสียหาย และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10307.01 ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารในการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ

1. ใบนำส่งเอกสาร (Air way bill) เอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ ได้รับการตรวจสอบความถูกต้องอย่างครบถ้วนตามขั้นตอน ที่กำหนด

2. ใบราคาสินค้า (Invoice) เอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ ได้รับการตรวจสอบความถูกต้องอย่างครบถ้วนตามขั้นตอน ที่กำหนด

3. ใบกำกับการบรรจุหีบห่อ (Packing List)เอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ ได้รับการตรวจสอบความถูกต้องอย่างครบถ้วนตามขั้นตอน ที่กำหนด

4. เอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้า ไปต่างประเทศได้รับการตรวจสอบความถูกต้อง อย่างครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนด

10307.02 ดำเนินการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศตามเส้นทางที่ระบุในแผน

1.เอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศได้ถูกจัดเตรียมก่อน การจัดส่งอย่างครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนด

2. เอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศได้ถูกจัดส่ง อย่างถูกต้องและครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนด

10307.03 ประสานงานบริษัทตัวแทนหรือสายการบินเพื่อการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง

1.บริษัทตัวแทนหรือสายการบินได้ถูกคัดเลือกเพื่อการจัดส่ง เอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง อย่างมีประสิทธิภาพตามนโยบายองค์กรกำหนด

2.บริษัทตัวแทนหรือสายการบินได้รับการประสานงาน เพื่อการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง อย่างมีประสิทธิภาพตามนโยบายองค์กรกำหนด

3. รายงานสรุปผลการประสานงานบริษัทตัวแทน หรือสายการบินเพื่อการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วน ไปประเทศปลายทาง จัดทำได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตาม นโยบายองค์กรกำหนด

10307.04 ประสานงานบริษัทประกันเพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่เกิดความเสียหาย

1.บริษัทประกันได้ถูกคัดเลือกเพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน ในกรณีที่เกิดความเสียหายอย่างมีประสิทธิภาพตามนโยบาย องค์กรกำหนด

2.บริษัทประกันได้รับการประสานงานเพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่เกิดความเสียหายอย่างมีประสิทธิภาพตาม นโยบายองค์กรกำหนด

3. รายงานสรุปผลการประสานงานบริษัทประกัน เพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่เกิดความเสียหาย จัดทำได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามนโยบายองค์กรกำหนด

10307.05 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ

1.เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วน ไปต่างประเทศมีการเลือกใช้อย่างถูกต้องตามขั้นตอน ที่กำหนด

2. เทคโนโลยีสารสนเทศนำมาใช้ปฏิบัติงานในการจัดส่ง เอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศอย่างถูกต้องตาม ขั้นตอนที่กำหนด


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

กลุ่มวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

   1. ปฏิบัติการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ

   2. ปฏิบัติการดำเนินการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศตามเส้นทางในแผนที่ระบุไว้

   3. ปฏิบัติการประสานงานบริษัทตัวแทนหรือสายการบินเพื่อการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง

   4. ปฏิบัติการประสานงานบริษัทประกัน เพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่เกิดความเสียหาย

   5. ปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

   1. การจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศ

   2. การประสานงานหน่วยงานภายนอก

   3. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

   1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

   2. เอกสารการประเมินการสัมภาษณ์จากการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการติดต่อประสานงานกับผู้รับเอกสารและพัสดุด่วนจากต่างประเทศ

   2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับการเตรียมการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

   1. พิจารณาหลักฐานความรู้

   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 
   การเตรียมการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ การดำเนินการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศตามเส้นทางในแผนที่ระบุไว้  การประสานงานบริษัทตัวแทนหรือสายการบินเพื่อการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง การประสานงานบริษัทประกัน เพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่เกิดความเสียหายและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
   1. การตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ จะต้องจัดเตรียมเอกสารการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ พร้อมทั้งตรวจสอบเอกสารการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ และอนุมัติการจัดส่งเอกสารการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ
   2. การดำเนินการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศตามเส้นทางในแผนที่ระบุไว้ จะต้อง จัดเตรียมเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศสำหรับการจัดส่ง พร้อมทั้งจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศอย่างถูกต้องและครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนด
   3. การประสานงานบริษัทตัวแทนหรือสายการบินเพื่อการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง จะต้องคัดเลือกบริษัทตัวแทนหรือสายการบิน พร้อมทั้งประสานงานบริษัทตัวแทนหรือสายการบินตลอดจนจัดทำรายงานสรุปผลการประสานงานบริษัทตัวแทนหรือสายการบินเพื่อการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง
   4. การประสานงานบริษัทประกัน เพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่เกิดความเสียหาย จะต้องคัดเลือกบริษัทประกัน พร้อมทั้งประสานงานบริษัทประกันเพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่เกิดความเสียหาย ตลอดจนจัดทำรายงานสรุปผลการประสานงานบริษัทประกัน เพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่เกิดความเสียหาย
   5. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดส่งเอกสารเพื่อรับเอกสาร และพัสดุด่วนจะต้องจัดโปรแกรมสำเร็จรูปในการใช้งานในการติดต่อประสารงานกับลูกค้าเพื่อรับเอกสารและพัสดุด่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานที่กำหนด หมายถึง ผู้ปฏิบัติสามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงานในการส่งมอบเอกสารและพัสดุด่วน โดยมีสิ่งมุ่งหวังถึงผลสำเร็จและผลสำเร็จนั้นได้มาโดยการใช้ทรัพยากรน้อยที่สุดและดำเนินการเป็นไปอย่างประหยัดไม่ว่าจะเป็น เวลา ทรัพยากร ต้นทุน บุคคล ให้ถูกต้องและมีผลสำเร็จตามเป้าหมาย  
   6. คำว่า “ถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน
   7. ถูกต้องตามตามนโยบายขององค์กร หมายถึง หน่วยงานที่ผู้เข้ารับการประเมินสังกัด โดยนโยบายองค์กรจะเป็นหลักการและวิธีปฎิบัติซึ่งถือเป็นแนวดำเนินการที่กำหนดขึ้นเพื่อใช้ในการดำเนินงานหรือปฎิบัติให้บรรลุเป้าหมายตามต้องการ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน

     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

18.2 เครื่องมือการประเมิน

     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

18.3 เครื่องมือการประเมิน

     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

18.4 เครื่องมือการประเมิน

   1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

   2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

18.5 เครื่องมือการประเมิน

    1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

    2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 

 

   

 

ยินดีต้อนรับ