หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนการรับเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-RBEX-256A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนการรับเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ให้บริการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศ

ISCO 4323 เสมียนด้านการขนส่ง

ISCO 4412 เสมียนรับส่งและแยกประเภทจดหมาย ไปรษณียภัณฑ์


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

    บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการรับข้อมูลจากลูกค้าเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ การวิเคราะห์เส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง การจัดทำแผนการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับตรวจสอบเส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10302.01 รับข้อมูลจากลูกค้าเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ

1.ข้อมูลลูกค้าเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ ได้รับจากการประสานงานอย่างครบถ้วนตามรายการลูกค้า

2.ข้อมูลลูกค้าเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ ถูกจัดเรียงตามพื้นที่ที่รับเอกสารและพัสดุด่วนอย่างถูกต้อง ตามรายการลูกค้า

10302.02 วิเคราะห์เส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง

1.เส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไป ประเทศปลายทางได้ถูกจัดเตรียมอย่างครบถ้วนตาม ข้อมูลลูกค้า

2. เส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง ได้ทำการวิเคราะห์อย่างถูกต้องตามข้อมูลลูกค้า

3.เส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไป ประเทศปลายทางได้รับการตรวจสอบอย่างถูกต้องตาม ข้อมูลลูกค้า

10302.03 จัดทำแผนการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง

1.การจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทางได้ จัดเตรียมการกำหนดแผนอย่างถูกต้องตามข้อมูลลูกค้า

2.แผนการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทางได้ถูกจัดทำอย่างถูกต้องตามข้อมูลลูกค้า

3.การจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง ได้รับการตรวจสอบอย่างถูกต้องตามข้อมูลลูกค้า

10302.04 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับตรวจสอบเส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ

1.เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับตรวจสอบเส้นทางการจัดส่ง เอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศมีการเลือกใช้ อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด

2.เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับตรวจสอบเส้นทางการจัดส่ง เอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศถูกควบคุมการใช้งาน อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. ปฏิบัติการรับข้อมูลจากลูกค้าเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ

    2. ปฏิบัติการวิเคราะห์เส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง

    3. ปฏิบัติการจัดทำแผนการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง

    4. ปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับตรวจสอบเส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. การจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศ

    2. วิเคราะห์เส้นทางการขนส่งสินค้าไปต่างประเทศ

    3. การวางแผนการขนส่งสินค้าไปต่างประเทศ

    4. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

   1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

   2. เอกสารการประเมินการสัมภาษณ์จากการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการจัดการเส้นทางการส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากต่างประเทศให้กับลูกค้า

   2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับการวางแผนการรับเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

   1. พิจารณาหลักฐานความรู้

   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 
    การวางแผนการรับเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการรับข้อมูลจากลูกค้าเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ การวิเคราะห์เส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง  การจัดทำแผนการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับตรวจสอบเส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
   1. การรับข้อมูลจากลูกค้าเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ จะต้องรับข้อมูลจากลูกค้าเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศตามรายการที่ลูกค้ากำหนด พร้อมทั้งมีการจัดเรียงข้อมูลตามเขตพื้นที่ที่รับเอกสารและพัสดุด่วนเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ
   2. การวิเคราะห์เส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง จะต้องจัดเตรียมเส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนพร้อมทั้งมีการวิเคราะห์ศึกษาความเหมาะสมของเส้นทางการจัดส่งไปประเทศปลายทาง พร้อมทั้งมีการตรวจสอบเส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทางที่เหมาะสม
   3. การจัดทำแผนการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง จะต้องจัดเตรียมการกำหนดแผนการจัดส่งเอกสาร พร้อมทั้งจัดทำแผนการดำเนินงานและดำเนินงานตามแผน ตลอดจนตรวจสอบแผนการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทางตามขั้นตอนที่กำหนด
   4. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อประสานงานกับลูกค้าเพื่อรับเอกสารและพัสดุด่วนจะต้องจัดโปรแกรมสำเร็จรูปในการใช้งานในการติดต่อประสารงานกับลูกค้า เพื่อรับเอกสารและพัสดุด่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานที่กำหนด หมายถึง ผู้ปฏิบัติสามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงานในการส่งมอบเอกสารและพัสดุด่วน โดยมีสิ่งมุ่งหวังถึงผลสำเร็จและผลสำเร็จนั้นได้มาโดยการใช้ทรัพยากรน้อยที่สุดและดำเนินการเป็นไปอย่างประหยัดไม่ว่าจะเป็น เวลา ทรัพยากร ต้นทุน บุคคล ให้ถูกต้องและมีผลสำเร็จตามเป้าหมาย  
   5. ถูกต้องตามข้อมูลลูกค้า หมายถึง ความถูกต้องที่บันทึกข้อมูลของลูกค้าตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน
   6. คำว่า “ถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน

     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

18.2 เครื่องมือการประเมิน

     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

18.3 เครื่องมือการประเมิน

     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

18.4 เครื่องมือการประเมิน

     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 

 

ยินดีต้อนรับ