หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ติดต่อประสานงานกับลูกค้าเพื่อรับเอกสารและพัสดุด่วนเพื่อจัดส่งไปต่างประเทศ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-VECK-255A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ติดต่อประสานงานกับลูกค้าเพื่อรับเอกสารและพัสดุด่วนเพื่อจัดส่งไปต่างประเทศ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ให้บริการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศ

ISCO 4323 เสมียนด้านการขนส่ง

ISCO 4412 เสมียนรับส่งและแยกประเภทจดหมาย ไปรษณียภัณฑ์

ISCO 9621 พนักงานรับส่งข่าวสาร หีบห่อสิ่งของและสัมภาระ


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

   บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการรับรายการเอกสารและพัสดุด่วนเพื่อจัดส่งไปต่างประเทศจากลูกค้า   การตรวจสอบข้อมูลรายการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศจากลูกค้า การประสานงานกับลูกค้าเพื่อรับเอกสารและพัสดุด่วนเพื่อจัดส่งไปต่างประเทศ  และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อประสานงานกับลูกค้าเพื่อรับเอกสารและพัสดุด่วน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10301.01 รับรายการเอกสารและพัสดุด่วนเพื่อจัดส่งไปต่างประเทศจากลูกค้า

1.ข้อมูลการรับรายการเอกสารและพัสดุด่วนเพื่อจัดส่งไปต่างประเทศจากลูกค้า ได้ถูกจัดเตรียมอย่างครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนด

2.เอกสารและพัสดุด่วนเพื่อจัดส่งไปต่างประเทศจากลูกค้า ได้ถูกบันทึกข้อมูลการรับอย่างครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนด

3.ข้อมูลรายละเอียดการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไป ต่างประเทศได้รับการตรวจสอบอย่างถูกต้องตามขั้นตอน ที่กำหนด

4. ลูกค้าได้รับการแจ้งขั้นตอนดำเนินงานจัดส่งไปต่างประเทศ อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด

10301.02 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อประสานงานกับลูกค้าเพื่อรับเอกสารและพัสดุด่วน

1.เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อประสานงานกับลูกค้า เพื่อรับเอกสารและพัสดุด่วนมีการเลือกใช้อย่างถูกต้องตาม ขั้นตอนที่กำหนด

2.เทคโนโลยีสารสนเทศนำมาใช้ปฏิบัติงานในการติดต่อ ประสานงานกับลูกค้าอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

   1. ปฏิบัติการรับรายการเอกสารและพัสดุด่วนเพื่อจัดส่งไปต่างประเทศจากลูกค้า

   2. ปฏิบัติการตรวจสอบข้อมูลรายการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศจากลูกค้า 

   3. ปฏิบัติการประสานงานกับลูกค้าเพื่อรับเอกสารและพัสดุด่วนเพื่อจัดส่งไปต่างประเทศ 

   4. ปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อประสานงานกับลูกค้าเพื่อรับเอกสารและพัสดุด่วน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

   1. วิธีการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนเพื่อจัดส่งไปต่างประเทศ

   2. การติดต่อสื่อสารเพื่อการประสานงาน

   3. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

   1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

   2. เอกสารการประเมินจากการจำลองสถานการณ์ใช้บทบาทสมมติ

 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการติดต่อประสานงานกับผู้รับเอกสารและพัสดุด่วนจากต่างประเทศ

   2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับการติดต่อประสานงานกับลูกค้าเพื่อรับเอกสารและพัสดุด่วนเพื่อจัดส่งไปต่างประเทศโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

   1. พิจารณาหลักฐานความรู้

   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 
   การติดต่อประสานงานกับลูกค้าเพื่อรับเอกสารและพัสดุด่วนเพื่อจัดส่งไปต่างประเทศ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการรับรายการเอกสารและพัสดุด่วนเพื่อจัดส่งไปต่างประเทศจากลูกค้า การตรวจสอบข้อมูลรายการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศจากลูกค้า  การประสานงานกับลูกค้าเพื่อรับเอกสารและพัสดุด่วนเพื่อจัดส่งไปต่างประเทศ  และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อประสานงานกับลูกค้าเพื่อรับเอกสารและพัสดุด่วน
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
   1. การรับรายการเอกสารและพัสดุด่วนเพื่อจัดส่งไปต่างประเทศจากลูกค้า จะต้องจัดเตรียมข้อมูลการรับจากเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้า ทำการบันทึกและทำการตรวจสอบรายละเอียดของเอกสารและพัสดุด่วนอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด  พร้อมทั้งชี้แจงขั้นตอนการดำเนินงานในการจัดส่งไปต่างประเทศ
   2. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อประสานงานกับลูกค้าเพื่อรับเอกสารและพัสดุด่วน จะต้องใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการติดต่อประสานงานกับลูกค้าเพื่อรับเอกสารและพัสดุด่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานที่กำหนด  
   3. คำว่า “ถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน
   4. ประสิทธิภาพตามมาตรฐานที่กำหนด หมายถึง ผู้ปฏิบัติสามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงานในการส่งมอบเอกสารและพัสดุด่วน โดยมีสิ่งมุ่งหวังถึงผลสำเร็จและผลสำเร็จนั้นได้มาโดยการใช้ทรัพยากรน้อยที่สุดและดำเนินการเป็นไปอย่างประหยัดไม่ว่าจะเป็น เวลา ทรัพยากร ต้นทุน บุคคล ให้ถูกต้องและมีผลสำเร็จตามเป้าหมาย


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน

     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

18.2 เครื่องมือการประเมิน

     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ